Các loại thảo dược và bài thuốc điều trị mất ngủ

Mất ngủ hiện nay không còn là căn bệnh của tuổi già nữa. Nó là một triệu chứng bắt gặp ở mọi lứa tuổi và nguyên nhân chủ yếu là do: áp lực công việc, học tập, các mối quan hệ,…. Vậy đâu là cách điều trị mất ngủ hiệu quả, an toàn. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua thông tin chia sẻ dưới đây nhé!

Nhiều người, họ có thể lựa chọn điều trị mất ngủ bằng cách dùng thuốc. Nhưng sử dụng thuốc sẽ mang lại rất nhiều hậu quả đấy các bạn nhé. Theo tìm hiểu cũng như là các kết quả nghiên cứu thì điều trị mất ngủ bằng các loại thảo dược sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy có những bài thuốc nào điều trị mất ngủ từ thảo dược? Câu trả lời dưới đây sẽ là lời giải đáp cho bạn.

1. Lạc tiên

Lạc tiên, còn được gọi là dây nhãn lồng, chùm bao, tên khoa học là Passiflora foetida. Dân gian tin rằng dùng đọt lá luộc chín làm rau sẽ giúp đánh bay chứng mất ngủ một cách nhanh chóng. Ngoài ra lạc tiên còn có tác dụng điều hòa nhịp tim giúp chữa bệnh tim hồi hộp, rối loạn nhịp tim, chống stress.

Bài thuốc điều trị mất ngủ từ cây lạc tiên

Bài thuốc điều trị mất ngủ từ cây lạc tiên

Cách làm: Mỗi ngày dùng 6-16 gam dây lá đã khô, có thể dùng chung với lá vông, lá dâu tằm, tim sen, mỗi loại 10g, thêm 500ml nước, đun sôi cạn còn 100ml, uống mỗi tối trước khi đi ngủ. Kiên trì dùng hàng ngày.

2. Lá vông nem

Loại lá này có chứa chất ancaloit là erythrine – tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương và kích thích sự bài tiết mật nên thường được dùng để chữa bệnh mất ngủ, ăn uống không ngon miệng.

Điều trị mất ngủ bằng lá vông nem

Điều trị mất ngủ bằng lá vông nem

Cách làm:

– Lấy 20g lá vông tươi đem rửa sạch, vò hơi nát rồi cho vào nồi cơm hấp chín. Trước khi đi ngủ khoảng 30 phút thì ăn lá này, nó sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
– Ngoài cách hấp chín chúng ta còn có thể lấy 15g lá vông đã được phơi khô sau đó đem sắc, đổ 2 bát nước đun còn 1 bát, uống ngày 1 lần, kiên trì thực hiện hàng ngày sẽ thấy kết quả.

3. Tim sen

Tim sen là mầm của hạt sen, còn gọi là liên tâm (Embryo nelumbinis) – đây là loại thuốc ngủ thảo dược cực kỳ nổi tiếng mà có lẽ ai cũng biết. Trong tim sen có chứa asparagin và các alkaloid như nelumbin, nuciferin, liensinin. Nuciferin có tác dụng kéo dài giấc ngủ, nelumbin có tác dụng trấn tĩnh, làm bình dục tính.

Điều trị mất ngủ bằng tim sen

Điều trị mất ngủ bằng tim sen

* Cách làm: 4-10g tim sen đã được sơ chế, cho vào ấm hãm với nước sôi, hãm như hãm trà mạn và uống trong ngày. Ngoài ra có thể phối hợp với táo nhân sao đen, thảo quyết minh sao đen, cúc hoa, lá dâu, lá vông, giúp bổ huyết, bổ tì dưỡng tâm và an thần định chí.

* Chú ý: Tim sen có chứa hàm lượng alkaloid cao, dùng lâu ngày hoặc dùng liều lạng cao có thể làm hủy hoại tế bào óc, thận và tim.

4. Trinh nữ

Trong quá trình tìm kiếm cách chữa bệnh mất ngủ bằng thảo dược chúng ta không nên bỏ qua loại thảo dược thiên nhiên có tên Trinh nữ hay còn gọi là cây xấu hổ, cây mắc cỡ. Dân gian thường dùng nước sắc của cây xấu hổ để chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ. Mỗi ngày dùng 20 gam sắc lấy nước, uống 1 lần/ngày trước khi đi ngủ 30-45 phút.

Điều trị mất ngủ bằng cây trinh nữ

Điều trị mất ngủ bằng cây trinh nữ

Bên trên là 4 bài thuốc trị mất ngủ bằng các loại thảo dược quen thuộc, nguyên liệu dễ kiếm, dễ áp dụng nhưng đòi hỏi người bệnh cần thực hiện liên tục từ 7-10 ngày, không nên chỉ làm được 1,2 ngày thấy kết quả rồi ngưng sử dụng. Ngoài ra với từng bài thuốc chúng ta cần chú ý thực hiện đúng cách, không lạm dụng, mặc dù là thảo dược lành tính nhưng có người hợp người không.

Nhưng ngoài 4 bài thuốc từ các cây thảo dược trên thì đông trùng hạ thảo cũng là một bài thuốc tuyệt vời. Không chỉ có tác dụng điều trị mất ngủ mà đây còn là một trong những loại thảo dược tốt cho sức khỏe nữa.

>> Xem thêm: 

Phòng chống lây nhiễm và biện pháp tăng cường sức khỏe bệnh nhân HIV/AIDS

Các loại nước uống suy giảm bản lĩnh đàn ông