Cách cầm tiêu chảy ở trẻ đúng cách, hiệu quả

Bệnh tiêu chảy thường gặp ở trẻ, tuy có rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do đường ruột trẻ bị nhiễm trùng. Những virus, vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc thậm chí do trẻ bị dị ứng với thức ăn, bất dung nạp thức ăn,… cũng đều khiến cho trẻ bị đi ngoài nhiều dẫn đến tiêu chảy. Dưới đây là Cách cầm tiêu chảy ở trẻ đúng cách, hiệu quả.

Những sai lầm trong việc cầm tiêu chảy ở trẻ

Tự ý dùng kháng sinh là sai lầm nghiêm trọng mà người lớn hay mắc phải khi trị tiêu chảy. Một số dạng tiêu chảy như do virut rota gây ra, kháng sinh không có tác dụng mà khiến trẻ bị mệt và bệnh trở nên trầm trọng hơn. Kháng sinh còn gây ra loạn khuẩn ruột, có thể khiến cho bé tiêu chảy kéo dài do diệt đi một vài loại vi khuẩn tiêu hóa thức ăn cần thiết. May sao, ý thức cẩn trọng trong việc dùng kháng sinh cho trẻ đang ngày càng được nâng cao.

Phương pháp được cho là “an toàn” nhất hiện nay, đó là bổ sung các loại men vi sinh có chứa vi khuẩn sống cho trẻ. Phương pháp này vốn được sử dụng để khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, khi mà cơ thể thiếu đi một vài chủng vi khuẩn cần thiết nào đó dẫn đến việc không tiêu hóa được thức ăn và gây kích ứng đường ruột, khiến trẻ bị tiêu chảy. Tuy nhiên phương pháp này chỉ hữu hiệu khi bổ sung đúng loại cơ thể đang thiếu (trong cơ thể có khoảng 500 chủng vi khuẩn lành tính khác nhau), còn nếu do các nguyên nhân khác như tiêu chảy do mọc răng, rota virus, … thì lại không có hiệu quả!

Lạm dụng dung dịch bù nước hoặc bù nước không đúng cách cũng làm một trong những sai lầm thường thấy. Tiêu chảy khiến trẻ mất nhiều nước nhưng không phải bù lại bằng cách ép uống oresol càng nhiều càng tốt, đặc biệt là pha không đúng cách. Cho trẻ uống nước lọc hoặc nước đường không những không bù được điện giải mà còn làm trẻ biếng ăn và phản tác dụng.

Giải pháp cầm tiêu chảy hiệu quả

Khi trẻ bị tiêu chảy cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân trước khi điều trị, vì tiêu chảy thực chất là phản xạ có ích nhằm tống hết chất độc ra ngoài. Vì vậy khi trẻ mới bị không bị tiêu chảy không nên vội vàng cho trẻ dùng thuốc ngay.

Nếu cần sử dụng thuốc thì nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, không gây hại.

Lá ổi có thể coi là một giải pháp an toàn, tin cậy. Trong lá ổi có đến 7% tanin pyrogalic, là một loại hợp chất cao phân tử, không bị hấp thu vào máu. Tanin có tác dụng làm săn se niêm mạc, giảm bớt tình trạng kích thích của ruột, đồng thời lại có tác dụng kháng khuẩn một cách tự nhiên. Theo kinh nghiệm dân gian, chỉ cần một vài búp ổi non rửa sạch nhai với chút muối là đã có thể cầm được tiêu chảy rất nhanh. Kết hợp thêm với Bạch truật, Bạch phục linh sẽ giúp bớt trướng bụng, đầy hơi và đem lại tác dụng tốt nhất cho đường ruột của trẻ vốn non nớt và rất dễ bị tổn thương lâu dài.

Bài trên nói về Cách cầm tiêu chảy ở trẻ đúng cách, hiệu quả. Để giúp bạn khắc phục tình trạng bệnh trông khả quan hơn, Thuoc Hidrasec với hoạt chất chính là Racecadotril có tác dụng điều trị tiêu chảy cấp. Hy vọng bài viết cung cấp được thông tin bổ ích đến cho bạn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Xem thêm:

–> Chế độ dinh dưỡng và cách phòng ngừa bệnh tiêu chảy ở mẹ bầu

–> Nguyên nhân và hướng điều trị bệnh tiêu chảy