4 loại bệnh thường gặp khi vào mùa đông

Trời lạnh vào mùa đông, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, sức đề kháng giảm. Những người có hệ miễn dịch yếu chưa kịp thích nghi thường rất dễ bị mắc bệnh. Dưới đây là 4 loại bệnh thường gặp khi vào mùa đông mà chúng ta cần lưu ý.

1. Cảm lạnh

Đây là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra ở đường hô hấp trên nhưng chủ yếu ảnh hưởng mũi. Ho, đau họng, sổ mũi, hắt hơi và sốt là những triệu chứng thường gặp khi bị cảm lạnh. Cách đơn giản nhất để phòng chống cảm lạnh là rửa tay sạch sẽ thường xuyên và tránh tiếp xúc với người mắc bệnh. Ngoài ra cần vệ sinh, lau dọn nhà cửa, các vật dụng như cốc, chén, kính… nếu trong nhà có người bị cảm lạnh.

2. Viêm họng

Viêm họng thường xảy ra vào mùa đông và phần lớn nguyên nhân là do nhiễm virus. Có nhiều bằng chứng cho thấy những thay đổi về nhiệt độ, chẳng hạn như di chuyển từ trong phòng ấm áp ra bên ngoài trời lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến cổ họng.

Bí quyết khi bị viêm họng: súc họng bằng nước muối ấm là một cách giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu khi bị viêm họng. Mặc dù không chữa khỏi bệnh nhưng nước muối ấm có tính chất chống viêm và làm dịu cổ họng.

3. Hen suyễn

Không khí lạnh là một tác nhân kích hoạt các triệu chứng của hen suyễn như thở khò khè và khó thở. Vi thế những người bị hen suyễn nên đặc biệt cẩn thận trong mùa đông.

Bí quyết cho người bị hen suyễn trong mùa đông: những ngày thời tiết lạnh và nhiều gió nên hạn chế ra ngoài. Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài, mặc ấm, dùng khăn hoặc khẩu trang che kín vùng mũi, miệng. Lưu ý về việc dùng thuốc thường xuyên, luôn mang theo thuốc xịt.

4. Da khô

Da khô là một tình trạng thường gặp và trở nên tồi tệ hơn trong mùa đông, khi độ ẩm xuống thấp. Dưỡng ẩm là điều vô cùng cần thiết trong mùa đông để ngăn chặn tình trạng này. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người là các loại kem dưỡng ẩm được hấp thụ qua da, trên thực tế chúng hoạt động như một chất kết dính để ngăn chặn độ ẩm tự nhiên của da bốc hơi đi.

Thời gian tốt nhất để bôi kem dưỡng ẩm là sau khi tắm – lúc này da vẫn còn ẩm và một lần nữa trước khi đi ngủ.

Bí quyết: không nên tắm nước quá nóng vì nó làm cho da khô và ngứa, đồng thời làm tóc trở nên khô xơ.