Bật mí 3 cách giảm đau vai gáy tại nhà tốt nhất hiện nay

Đau vai gáy là bệnh lý thường gặp của nhiều lứa tuổi. Nhất là của những người thường xuyên tiếp ngồi nhiều, ít vận động… Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu. Hãy cùng học cách giảm đau vai gáy tại nhà tốt nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau vai gáy

Trước khi đi vào một số cách giảm đau vai gáy, người bệnh nên tìm hiểu qua những biểu hiện và dấu hiệu của bệnh đau vai gáy để kịp thời phát hiện và điều trị.

Đau vai gáy thường xuất hiện tự phát, nhiều người sau mỗi sáng ngủ dậy có cảm giác đau mỏi vùng vai gáy. Triệu chứng này nếu để lâu để lâu không chữa trị, cơn đau sẽ từ từ lan xuống bả vai, hai cánh tay và vùng lưng trên, khiến cho bệnh nhân khó chịu khi ăn uống và đi lại. Nhiều trường hợp đau còn kèm theo các triệu chứng như tê tay, chóng mặt, buồn nôn, đi đứng loạng choạng, khó nuốt, khi cầm nắm một vật gì đó cơn đau nặng hơn, thậm chí rung tay. Nếu cơn đau chỉ xuất hiện nhẹ và không kéo dài, người bệnh có thể tự giảm đau bằng các bài tập xoa bóp, massge, vuốt vùng cổ vai gáy nhiều lần.

Bệnh đau vai gáy là căn bệnh ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống

Bệnh đau vai gáy là căn bệnh ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống

Tuy nhiên, trường hợp đau vai gáy không thể cải thiện được sau khi xoa bóp, bạn cần phải tìm các cách giảm đau vai gáy khác hữu hiệu hơn. Bài viết sau đây chỉ giúp bạn 4 cách chữa đau vai gáy rất an toàn mà lại hiệu quả. Hãy cùng tham khảo và áp dụng nhé.

Đau vai gáy ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống?

Hầu hết các bệnh về xương khớp thường xảy ra ở người lớn tuổi nhiều hơn. Tuy nhiên, có thể nhận thấy chứng đau mỏi vai gáy xuất hiện với tỉ lệ cao ở thanh thiếu niên, những người trẻ dưới 40 tuổi nhiều do không biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân.

– Bệnh đau mỏi vai gáy gây khó khăn khi vận động vùng cổ, có thể lên xuống lưng và hai cánh tay.

– Bệnh thường xuất hiện về đêm hay sáng sớm, khiến giấc ngủ người bệnh không được trọn vẹn.

– Bệnh tình trở nặng có thể làm cho tần suất các cơn đau xuất hiện dày đặc hơn, chỉ cần ấn nhẹ ngoài da cũng cảm thấy đau đớn. Việc vận động hằng ngày trở nên khó khăn và tốn nhiểu thời gian để thực hiện hơn.

3 cách giảm đau vai gáy tại nhà không cần thuốc

Với 3 cách giảm đau vai gáy tại nhà dưới đây, chắc hẳn rằng bất kì ai cũng sẽ chữa và cải thiện được tình trạng đau vai gáy. 

Cách chữa đau vai gáy tại nhà của người Nhật

Càng ngày càng có nhiều người bị bệnh đau vai gáy, người làm việc trong văn phòng ngồi lâu không vận động bị bệnh ngày càng nhiều.

Các bác sĩ người Nhật đã giới thiệu cách chữa co cơ, giảm đau vai gáy nhờ một phương pháp đơn giản. Nằm thẳng trên giường, lấy một chiếc khăn tắm nhỏ hoặc đồ dùng bằng vải mềm, gấp cuộn tròn lại và đặt xuống dưới phía dưới bả vai. Khi đặt khăn dưới vai phải, tay trái đặt lên vai phải, cánh tay phải đưa vuông góc hướng bàn tay lên trên đầu, toàn thân thả lỏng.

Phương pháp chữa đau vai gáy lạ kì của người Nhật

Phương pháp chữa đau vai gáy lạ kì của người Nhật

Giữ nguyên tư thế trong vòng 10 giây. Toàn bộ phần cơ vai bị co cứng được thả lỏng. Làm lại với vai trái tương tự như vậy. Thực hiện hàng ngày hoặc mỗi khi bạn rảnh rỗi.

Người đau nhiều nên tập kiên trì hơn, có thể làm nhiều lần trong ngày, tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ, hoặc sau khi ngủ dậy.

Chữa đau vai gáy bằng rượu ngâm hạt gấc

Có thể nói đây là một trong những phương pháp chữa đau vai gáy hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Trong Đông y, gấc được gọi là miết tử, có hình tròn, dẹt, vỏ cứng, mép có răng cưa. Hạt gấc ngâm rượu được sử dụng cho những trường hợp đau, sưng do té ngã, bị thương, sưng vú hay sưng thũng hậu môn… Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết, hạt gấc có chứa tới 55,3% chất béo, 2,8% xenluloza, 16,6% chất đạm,… và còn rất nhiều vitamin và khoáng chất khác có công dụng giảm đau do xương khớp gây ra.

Cách thực hiện:

Bạn cần chuẩn bị 50 hạt gấc chín, đem rửa sạch, để ráo nước, sau đó đem nướng cháy vỏ, để nguội.

Đem hạt gấc đập dập vỏ cứng bên ngoài, lấy cái nhân bên trong và giã nát, rồi cho vào cái hũ hoặc lọ thủy tinh. Đổ rượu trắng 45 độ ngập xấp hạt gấp và ngâm khoảng 5- 7 ngày là có thể mang ra sử dụng. Tuy nhiên, nếu để càng lâu công dụng càng hiệu quả hơn.

Chữa đau vai gáy bằng rượu ngâm hạt gấc

Chữa đau vai gáy bằng rượu ngâm hạt gấc

Khi nào có triệu chứng đau mỏi vai gáy, bạn đem rượu gấc ra dùng, xoa bóp lên các chỗ đau. Đảm bảo sau 5-10 phút xoa bóp, cơn đau sẽ từ từ tan biến nhanh chóng.

Bên cạnh đó, bài thuốc này còn có tác dụng chữa các bệnh về khớp, vết thương do va đập, ngã, viêm họng, sâu răng…

Cách giảm đau vai gáy bằng chườm nóng, chườm lạnh

Đây là phương pháp rất phổ biến. Hầu hết các chấn thương thường gặp phải thì chườm nóng hay chườm lạnh là cách hiệu quả nhất để giảm đau.

Chườm nóng áp dụng cho các trường hợp chấn thương xảy ra ngoài 48h, với mục đích làm giãn mạch máu, giúp máu lưu thông đến các vùng tổn thương, mô hỏng. Mặt khác, các chấn thương hay gặp về cơ hay xương khớp thì chườm lạnh và chườm ngay lập tức sẽ đem lại hiệu quả cao hơn so với chườm nóng do tính chất giảm đau khi chườm lạnh mạnh hơn.

Bệnh nhân bên cạnh việc chườm khăn nóng có thể đến các phòng tắm hơi, tắm nước nóng thỉnh thoảng để làm cho khí huyết lưu thông tới các khớp, giúp các khớp thư giãn và làm giảm các cơn đau.

Cách giảm đau vai gáy bằng chườm nóng, chườm lạnh

Cách giảm đau vai gáy bằng chườm nóng, chườm lạnh

Chườm lạnh bằng cách dùng túi chườm đá chứa khoảng 0,5kg. Đổ thêm nước vào và đóng túi cho chặt khí và chườm lên khớp đau. Quấn quanh túi chườm một lớp khăn hay vải mỏng để tránh bị sốc nhiệt.

Một cách chườm lạnh khác là kết hợp với rượu. Sử dụng 750ml pha với 235ml isopropyl nồng độ 70%. Cho vào túi cấp dông và đặt vào tủ đá. Túi đóng tránh khí. Đợi khoảng 20p cho đến khi hỗn hợp có dạng sệt, chưa đông hẳn thì đem ra đắp lên các vùng chấn thương như cánh tay, vai, đầu gối,… Khi hỗn hợp hết lạnh có thể bỏ lại vào tủ đông và đợi lạnh để đắp lại.

Mẹo chữa đau vai gáy giúp người bệnh tránh được các cơn đau bất ngờ khi đang ở nơi làm việc hay chơi thể thao. Tuy nhiên mọi người cũng cần lưu ý tránh vận động hay làm việc quá sức để các cơn đau xảy ra.

Cách phòng bệnh đau vai gáy

– Những người bị mỏi cổ, đau vai gáy nên thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao với các bài tập phù hợp. Chú ý không nên ngồi quá lâu, cứ mỗi 30 phút nên đứng dậy để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay.

– Cần có một tư thế ngồi và nằm ngủ đúng tư thế, không gối đầu cao, không bẻ cổ, lắc cổ. Tránh nhìn quá lâu về một hướng, mang vác đồ nặng hoặc nghiên cổ thường xuyên về phía bị đau.

– Đồng thời người bệnh nên tránh căng thẳng, giữ cho tinh thần thư thái. Tránh vận động nặng, có chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý, bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như calci, kali và các vitamin C, B, E…

Với một số cách giảm đau vai gáy mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây, hy vọng rằng sẽ giúp ích quý bạn đọc trong việc tìm phong cách chữa đau vai gáy! 

Ngoài những bài thuốc trên, nếu như bạn muốn cải thiện và khắc phục tình trạng đau vai gáy, bạn có thể sử dụng nấm linh chi ngâm rượu hoặc các món ăn, thức uống được chế biến từ nấm linh chi. Đây cũng được xem là một trong những dược liệu tốt cho người bệnh đau vai gáy. Để tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến công dụng và địa chỉ bán nấm linh chi, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

Cách giảm đau đầu nhanh hiệu quả không cần thuốc

Sự thật về cách chữa bệnh gai cột sống hiệu quả mà lại rẻ