Sự thật về cách chữa bệnh gai cột sống hiệu quả mà lại rẻ

Gai cột sống là một trong những căn bệnh thường gặp hiện nay ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Gai cột sống gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính mạng. Ngày nay, bên cạnh các phương pháp chữa trị bằng y học hiện đại thì cách chữa bệnh gai cột sống bằng những nguyên liệu sẵn có tại nhà đang được khá nhiều người chia sẻ cho nhau.

Gai cột sống ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Gai cột sống dường như là căn bệnh quá quen thuộc với chúng ta. Những ai đã từng và đang mắc căn bệnh này đều hiểu được cảm giác đau đớn, khó chịu mà nó mang lại. Gai cột sống thường xuất hiện ở vị trí cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Trong đó, vùng thắt lưng là phổ biến nhất và nó sẽ gây ra nhiều hạn chế trong vận động của vùng này và ảnh hưởng đến hoạt động của cả cơ thể.

Bệnh gai cột sống là căn bệnh ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt

Bệnh gai cột sống là căn bệnh ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt

Cách chữa bệnh gai cột sống hiệu quả mà rẻ

Thay vì sử dụng các bài thuốc chữa trị gai cốt sống hay phẫu thuật thì việc tận dụng dược liệu sẵn có quanh nhà sẽ giúp bạn chữa trị và giải quyết nỗi lo về cuộc sống.

Chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

Tuy nhiên, theo quan niệm của Đông y, đu đủ (tên gọi là Mộc qua) có tính hàn, vị ngọt hơi hắc có công dụng dùng để thanh nhiệt, mát gan, bổ tỳ, tiêu độc và chữa trị các bệnh chai chân, tàn hương ở mặt. Phần hạt đu đủ chín có giá trị cao trong việc điều trị bệnh gai cột sống và các bệnh viêm xương khớp khác.

Để sử dụng hạt đu đủ chín đúng cách, đem lại kết quả chữa trị bệnh gai xương cao trước tiên người bệnh cần phải lựa chọn hạt và sơ chế sao cho đúng kỹ thuật.

Chuẩn bị nguyên liệu:

– Chọn lựa quả đu đủ vừa chín tới. Sau đó bổ đôi và lấy hạt bên trong ra. Tùy theo vị trí đau nhức nhiều hay ít để lấy lượng hạt cho phù hợp.

– Cho hạt đu đủ vào rổ, dùng tay xát nhẹ sao cho những lớp màng bọc ngoài bong ra và thu lấy phần hạt.

Chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

Chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

Cách thực hiện:

– Mang hạt đu đủ đã sơ chế sẵn đem giã nát rồi bọc vào miếng vải cotton mỏng, sạch.

– Đắp vào vị trí đau nhức đã xác định trước trong khoảng 15 phút rồi cho lớp thứ 2 vào đắp.

Lưu ý: Trong quá trình đắp hạt đu đủ, bạn cảm thất da bị rứt rứt thì mới có tác dụng.

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu

Ngải cứu là một cây thuốc được đánh giá rất công hiệu trong việc chữa gai cột sống. Ngải cứu còn có tên khoa học là Artemisia vulgaris L, thuộc họ cúc, ở trong dân gian người ta còn gọi ngải cứu bằng những cái tên khác nhau như ngải điệp, thuốc cao, nhả ngải và thuốc cứu.

Loài cây này có mùi thơm nồng và vị hơi đắng, tùy theo từng mùa mà nhiều khi ngải cứu có vị rất đắng. Trong bữa ăn hằng ngày, sử dụng ngải cứu có thể được chế biến thành những món ăn khác nhau như trứng rán ngải cứu, lẩu, gà hầm ngải cứu…hay được sử dụng sao khô để làm thuốc chữa bệnh.

Để chữa gai cột sống bằng ngải cứu bạn có thể áp dụng bài thuốc uống và bài thuốc đắp đều đem lại hiệu quả bất ngờ.

1. Bài thuốc uống

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

300g ngải cứu, 3- 4 muỗng mật ong, chày và cối.

Bài thuốc uống từ mật ong và ngải cứu

Thực hiện bài thuốc:

– Đầu tiên bạn đem 300g ngải cứu đi rửa sạch, sau đó cắt thành những khúc nhỏ để việc giã nát được nhanh hơn. Sử dụng chày và cối giã nát nguyên liệu.

– Khi đã giã xong, vắt lấy nước và hòa cùng 3 muỗng mật ong. Uống vào buổi trưa và buổi chiều.

– Bài thuốc này bạn áp dụng trong vòng 1 – 2 tuần có hiệu quả trong việc chữa gai cột sống vô cùng hiệu nghiệm.

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu

2. Bài thuốc đắp:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Ngải cứu

– Một bát dấm nuôi

– Một miếng vải mùng thật mỏng và mềm

– Chày và cối

Thực hiện bài thuốc:

– Trước tiên bạn đem ngải cứu đi rửa sạch, để cho ráo nước, rồi thái cho thật nhỏ, cho ngải cứu vào cối và giã nát.

– Đem giấm nuôi đi đun cho nóng.

– Sau khi đun xong, bạn cho ngải cứu vào cùng giấm nuôi và trộn đều hai nguyên liệu

– Vào buổi tối trước khi đi ngủ, bạn để lưng trần và nằm trên giường. Cho hỗn hợp vào trong miếng vải mùng, đem gói thuốc lại, sau đó xoa thuốc dọc theo xương sống trong thời gian 15 phút, nếu như thấy thuốc nguội thì bạn đem hỗn hợp đem hâm nóng nhiều lần vì thuốc nóng mới có công hiệu.

– Đối với bài thuốc này bạn áp dụng điều trị ít nhất là trong vòng 1 tháng. Hãy kiên trì thực hiện bài thuốc trong vòng 3 tháng sẽ giúp bạn chữa gai cột sống dứt điểm và hiệu quả nhất.

Chữa bệnh gai cột sống bằng xương rồng

Nguyên liệu:

– Xương rồng bẹ: một vài nhánh

– Muối

– Miếng khăn mềm, mỏng

Chữa bệnh gai cột sống bằng xương rồng

Chữa bệnh gai cột sống bằng xương rồng

Cách chế biến:

Chọn vài nhánh xương rồng bẹ , bỏ gai, rửa sạch với muối sau đó nướng từng nhánh trên bếp cho nóng và cuốn vào khăn mềm đắp lên chỗ đau do gai. Lưu ý, khi xương rồng nguội thì bạn thay thế nhánh xương rồng nướng nóng khác. Sử dụng liên tục hàng ngày bài thuốc này sẽ giúp tan máu bầm, tăng tuần hoàn máu và giảm đau nhanh chóng do chứng bệnh vôi hóa cột sống.

Ngoài những cách chữa bệnh gai cột sống trên đây thì bạn cũng có thể sử dụng nước uống từ nấm linh chi và các món ăn được làm từ nấm linh chi để chữa gai cột sống. Nấm linh chi thật sự là một trong những thần dược rất tốt với sức khỏe.

>>>> Xem thêm:

Lời khuyên cho bệnh nhân gai cột sống

Bài tập tốt cho người gai cột sống

Nhiều người nghĩ rằng việc đi lại, làm việc thẳng lưng rất đơn giản, dễ làm. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể làm được nhất là khi đã bị bệnh gai cột sống. Vì thế, để có cột sống thẳng, hỗ trợ điều trị bệnh thì bệnh nhân hãy nhìn thẳng vào gương, đứng đối diện với chiếc gương dài, từ đó điều chỉnh đúng tư thế làm sao tai, vai, hông, đầu gối và mắt cá chân nằm trên cùng một đường thẳng.

Không quan trọng bạn đang ở độ tuổi nào, già hay trẻ, duy trì hoạt động thể chất mỗi ngày thường xuyên là cách giữ gìn sức khỏe, đồng thời phòng ngừa và điều trị bệnh vôi gai cột sống vô cùng hiệu quả.

Có hai loại bài tập thường được nhiều bệnh nhân gai cột sống áp dụng thành công là: co duỗi và aerobic

+ Bài tập co duỗi: Hãy thực hiện động tác duỗi, uốn hoặc co hàng ngày để giữ cho các khớp linh hoạt và giảm độ cứng, tăng sự mềm mại, dẻo dai các khớp cơ.

Bài tập tốt cho người gai cột sống

Bài tập tốt cho người gai cột sống

+ Bài tập erobic: Đi bộ, tập yoga, đạp xe đạp, bơi lội là những bộ môn thể thao được rất nhiều bệnh nhân gai cột sống cũng như bác sỹ khuyên nên thực hiện đều đặn tuần 2-3 lần. Những bài tập thể dục nhịp điệu kết hợp giữa động tác và hơi thở nhịp nhàng ngày còn giúp phòng chống tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp và một số các bệnh nan y nguy hiểm khác.

Giảm béo

Bạn càng thừa cân, béo phì thì càng gây áp lực tới cột sống. Rất nhiều người bệnh nhân vôi hóa cột sống dư cân, béo phì cho biết chỉ cần giảm từ 10 – 15% trọng lượng cơ thể sẽ giúp cột sống khỏe mạnh, di chuyển dễ dàng. Ngoài ra, việc làm này còn giúp quá trình điều trị gai cột sống nhanh hơn. Vì vậy, nếu bạn đang thừa cân nặng, hãy nói chuyện với bác sỹ để được tư vấn chương trình giảm cân an toàn nhất.

Duy trì giấc ngủ tốt

Chúng ta đều biết rằng, giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng để thư giãn cơ thể, tái tạo nguồn năng lượng mất đi. Không chỉ có vậy, giấc ngủ tốt còn giúp cột sống khỏe mạnh, thư giãn cơ bắp, hỗ trợ điều trị gai cột sống.

Người bị gai cột sống nên kiêng ăn gì?

Bị gai đôi cột sống kiêng gì là băn khoăn của không ít người bệnh. Tốt nhất, hãy tránh xa các nhóm thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm nhiều chất béo

Một trong những nguyên nhân khiến xương khớp bị thoái hoá dẫn tới gai đôi cột sống là do béo phì, các bệnh tim mạch, huyết áp,… Thực phẩm nhiều chất béo như đồ ăn nhanh, mỡ động vật,… ít khoáng chất, vitamin nhưng lại quá nhiều đạm khiến cân nặng tăng nhanh, ảnh hưởng tới tim mạch, huyết áp, rất không có lợi cho bệnh nhân bị gai đôi cột sống.

Tránh sử dụng thực phẩm đã chế biến sẵn

Tránh sử dụng thực phẩm đã chế biến sẵn

Thực phẩm nhiều đường

Gai đôi cột sống kiêng ăn thực phảm gì nhất, chính là đường. Đường có trong bánh kẹo, nước ngọt, đường tinh luyện khiến cơ thể tăng cân, gây áp lực lớn tới xương sống làm bệnh nhân đau nhức nhiều hơn. Ngoài ra, đường còn là tác nhân dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như lão hoá, ung thư, huyết áp cao… Chính vì thế việc hạn chế ăn quá nhiều đường hóa học sẽ là cách phòng ngừa bệnh gai cột sống hiệu nghiệm nhất.

Đồ uống có cồn, chất kích thích

Đây là nhóm thực phẩm gây hại với sức khoẻ con người nói chung và với bệnh nhân gai đôi cột sống nói riêng. Nên thay cà phê, rượu, bia bằng trà xanh, các loại nước lá mát, vừa thanh nhiệt, giải độc lại tốt cho gan, hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp. Người bệnh tuyệt đối cai thuốc lá và các chất kích thích khác.

Thực hiện các cách chữa bệnh gai cột sống hiệu quả mà rẻ trên đây chắc hẳn rằng sẽ giúp bạn giảm được những cơn đau do gai cột sống gây ra. 

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Tìm hiểu cách trị ê buốt răng tại nhà hiệu quả nhất

Bệnh ebola có chữa được không và cách phòng ngừa dịch bệnh ebola