Tìm hiểu cách trị ê buốt răng tại nhà hiệu quả nhất

Ê buốt răng là tình trạng phổ biến, gặp ở cả người lớn và trẻ em. Những cơn ê buốt răng ghé thăm không chỉ khiến bạn khó chịu mà còn ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt. Hiểu được điều đó, bài viết này chúng tôi sẽ bật mí đến bạn cách trị ê buốt răng tại nhà hiệu quả nhất.

Răng ê buốt là gì?

Răng ê buốt (răng nhạy cảm) là cách gọi thông thường của hiện tượng quá cảm ngà hoặc triệu chứng ê buốt chân răng. Nếu khi ăn uống những đồ nóng, lạnh, ngọt, chua hoặc khi hít thở trong điều kiện không khí lạnh khiến cho bạn có cảm giác ê buốt hoặc đau răng thì điều đó nghĩa là bạn đã có triệu chứng răng nhạy cảm.

Bình thường, ngà răng (lớp bao quanh dây thần kinh) được bao phủ bởi lớp men răng, nhưng vì nhiều lý do như: chải răng không đúng cách, niềng răng, tẩy trắng răng… sẽ khiến men răng bị bào mòn, khiến cho các ống ngà không còn được bảo vệ, bị lộ ra ngoài.

Ê buốt răng gây đau đớn và khó chịu

Ê buốt răng gây đau đớn và khó chịu

Vì một lý do nào đấy, lớp men răng bị mất đặc biệt là mất chỗ cổ răng, đường viền lợi, sẽ làm ngà răng bị lộ ra và các ống thần kinh phải tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, đồ uống nóng-lạnh thất thường làm kích thích các dây thần kinh gây đau, ê buốt.

Răng ê buốt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể khiến triệu chứng ê buốt tích lũy dần và ngày càng nặng thêm, thậm chí dẫn đến viêm tuỷ. Ngoài ra, nó cũng sẽ khiến cho cuộc sống của bạn trở nên khó chịu khi phải kiêng khem quá mức hay luôn ám ảnh về cảm giác ê buốt.

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến ê buốt răng

  • Chải răng không đúng cách, dùng bàn chải và kem đánh răng không chuẩn làm bề mặt men răng bị mài và lộ ngà răng
  • Tiêu thụ nhiều thực phẩm có tính axit như đồ ngọt, bánh kẹo, đường sữa, nước có gas…gây ra mòn và phân hủy bề mặt răng và lộ ngà
  • Bị viêm nướu làm tụt nướu lộ cổ răng
  • Sâu răng đặc biệt là sâu chân răng
  • Răng bị vỡ, nứt làm lộ tủy răng
  • Tuổi tác
  • Lạm dụng nước súc miệng
  • Bị chứng nghiến răng khi ngủ gây ra mòn răng
  • Tẩy trắng răng hoặc các phương pháp thẩm mỹ khác cho răng

Tùy từng nguyên nhân dẫn đến răng bị nhạy cảm, bạn cần có phương pháp khắc phục khác nhau. Một số mẹo hay giúp bạn cải thiện tình trạng răng nhạy cảm.

Tìm hiểu cách chữa ê buốt răng tại nhà

Dưới đây là một số cách chữa ê buốt răng tại nhà chỉ với những nguyên liệu tự nhiên sẵn có. Tùy vào sự thích nghi của bản thân mà bạn có thể lựa chọn cho mình mẹo chữa ê buốt răng tại nhà phù hợp nhất nhé!

Chữa ê buốt răng bằng tỏi

Cách làm mẹo chữa ê buốt răng bằng tỏi như sau: Lấy 1 củ tỏi sống, tách vỏ, thái mỏng từng củ, để bên ngoài khoảng 5 phút, sau đó lấy từng miếng chà lên răng. Nên chà hết các mặt răng của cả 2 hàm, đặc biệt là những vùng răng bị ê buốt nhiều. Thực hiện 3 lần trong ngày, các triệu chứng ê buốt răng sẽ thuyên giảm đáng kể.

Chữa ê buốt răng bằng tỏi

Chữa ê buốt răng bằng tỏi

Chữa ê buốt răng bằng lá lốt

Lá lốt hẳn không xa lạ nhưng có thể bạn chưa biết đến công dụng chữa ê buốt răng hiệu quả của nó. Trong lá lốt có hoạt tính chống bào mòn răng và giảm ê tức thời khá công hiệu. Chỉ cần nhai nhỏ lá và đắp lên răng ở vị trí bị ê buốt, nhạy cảm sẽ dứt ngay.

Thay đổi thói quen ăn uống

Hạn chế ăn đồ chứa nhiều đường. Không được ăn đồ nóng quá hoặc lạnh quá, đồ cay, mặn vì sẽ làm tình trạng ê buốt tăng lên. Tránh xa đồ uống chứa nhiều axit: nước có ga, chanh… Nên ăn thức ăn chứa nhiều chất xơ giúp tạo nên các khoáng chất chống lại quá trình gây nhạy cảm cho răng.

Thay đổi thói quen ăn uống

Thay đổi thói quen ăn uống

Nguồn chất xơ tốt là các loại hoa quả khô như chà là, nho khô, quả vả, và các loại hoa qua tươi như chuối và táo, các loại rau như các loại đậu, cải bắp, đậu Hà Lan, đậu phộng, quả hạnh nhân. Trong trường hợp bạn không thẻ đánh răng nhiều lần trong ngày, ăn một trái táo là gợi ý đơn giản nhất cho bạn.

Sử dụng quả óc chó sống

Nhân quả óc chó giàu axit linoleic, canxi và phốt pho, giúp giảm kích thích đến các dây thần kinh răng. Cách ăn như sau: Súc miệng bằng nước muối, nhai 20 gr quả óc chó trong 3-5 phút, từ từ rồi nuốt, nên nhai hai lần một ngày.

Chữa ê buốt răng bằng trà xanh

Lá trà xanh giàu chất catechin, florua, axit tannic và các thành phần khác bổ trợ cho quá trình hình thành lớp men protein cứng bảo vệ cho răng, axit tannic cũng làm giảm vai trò của các chất hòa tan canxi .

Cách thực hiện

Bạn chỉ cần lấy 1 nắm lá trà xanh nhai trong vòng 5 phút, thực hiện ba lần một ngày để giảm cảm giác đau răng ê buốt. Hoặc có thể nấu nước uống hàng ngày cũng mang hiệu quả tương tự.

Chữa ê buốt răng bằng trà xanh

Chữa ê buốt răng bằng trà xanh

Làm sao để phòng ngừa ê buốt răng?

– Lựa chọn bàn chải đánh răng lông mềm, chải răng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

– Nên hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống có tính axit như nước ép trái cây, đồ uống chứa carbonat, sữa chua… có thể làm mòn men răng theo thời gian để răng không có cơ hội suy yếu.

– Sau mỗi bữa ăn bạn nên đánh răng để giảm thiểu tác hại của axit gây phá hỏng men răng khiến răng tổn thương đau, ê buốt.

– Đeo máng nhai để giảm tình trạng ê buốt răng và hạn chế được tình trạng răng bị mòn gây tổn thương cho men răng.

Với một số cách chữa bệnh ê buốt răng tại nhà mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây, hy vọng rằng sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều trị bệnh.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Bệnh ebola có chữa được không và cách phòng ngừa dịch bệnh ebola

Bật mí cách chữa bệnh bạch biến hiệu quả nhất hiện nay