Cách giảm đau đầu nhanh hiệu quả không cần thuốc

Bằng cách giảm đau đầu nhanh hiệu quả không cần thuốc mà chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây sẽ là thông tin hữu ích để bạn tự chữa đau đầu tại nhà mà không phải nhờ đến bác sĩ.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Nếu bạn bị đau nửa đầu, hãy đặt một túi chườm lạnh lên trán của bạn. Bạn có thể bọc những viên đá ở trong một chiếc khăn, trong túi hoặc thậm chí là tắm nước lạnh cũng có thể giảm đau. Chườm lạnh 15 phút sau đó nghỉ ngơi 15 phút.
Chườm đá chữa đau đầu

Chườm đá chữa đau đầu

Nếu bạn bị đau đầu do căng các cơ ở cổ và da đầu, bạn có thể chườm nóng ở cổ hoặc gáy. Nếu bạn bị đau đầu do xoang, hãy giữ một chiếc khăn ấm ở khu vực bị đau. Tắm nước ấm cũng có thể giúp giảm đau đầu.

Bài tập thư giản

Chuẩn bị tư thế: tư thế nằm ngửa 2 tay buông dọc theo thân, chân duỗi thẳng. Thời gian cho mỗi lần tập từ 15 phút đến 30 phút. 

– Bước 1: ức chế ngũ quan (tập nơi yên tĩnh, thoáng mát, che kín 2 mắt, không nghe, không nhìn, không ngửi, không nếm, không sờ nắm)

– Bước 2: tự nhận thức cơ thể từ đầu đến chân để các cơ toàn thân giãn từ từ, cảm giác tay chân nặng, ấm thực sự.

– Bước 3: tập trung suy nghĩ theo dõi nhịp thở, thở đều, êm dịu, không khí hít vào phải qua mũi, không được qua miệng.
Kết hợp thư giãn với xoa bóp vùng cổ gáy và da đầu sẽ làm tăng hiệu quả điều trị.

Chữa đau đầu bằng tỏi

Tỏi có tên khoa học là Allium sativum, được tìm thấy lần đầu tại khu vực Trung Á vào khoảng 5.000 năm trước. Bên cạnh việc dùng làm gia vị, tỏi còn được biết đến là loại thảo dược đa năng với khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Thành phần của tỏi có chứa rất nhiều hoạt chất lưu huỳnh như allylpropyl disulfide,thiosulfinate (allicin) và diallyl disulfide. Đây là những hoạt chất được xem là giữ vai trò quyết định trong việc tạo nên mùi vị đặc trưng của tỏi, trong đó thành phần quan trọng nhất chính là allicin. Với cách giảm đau đầu bằng tỏi, bạn có thể thực hiện theo 5 cách sau:

Cách 1: Dùng vài nhánh tỏi tươi đã bỏ vỏ, ép dập lấy nước rồi nhỏ vài gọt vào khoang mũi, hít thở sâu để vị tỏi thông lên não. Nếu sợ cay, bạn có thể pha nước ép tỏi với ít nước muối ấm rồi nhỏ vào mũi để trị đau đầu.

Cách 2: Dùng vài tép tỏi tươi, bóc vỏ, nghiền nát rồi cho vào túi vải sạch, thấm đều lên trán để trị đau đầu.

Cách 3: Nhét vào 2 bên lỗ tai mỗi bên một tép tỏi tươi đã lột vỏ, sau vài phút bạn sẽ cảm nhận được sức nóng từ tỏi truyền ra khắp khoang tai, cơn đau đầu và viêm nhiễm sẽ dần tan biến.

Nhét tỏi vào hai lỗ tai

Nhét tỏi vào hai lỗ tai

Cách 4: Tỏi tươi vài tép nghiền nát lấy nước, uống trực tiếp nước ép tỏi, sau vài phút cơn đau đầu sẽ biến mất ngay.

Cách 5: Chuẩn bị 10 củ tỏi tươi, 10g hạt tiêu đen, 50g mật ong nguyên chất. Tỏi tươi lột vỏ, cho vào lọ thủy tinh cùng với tiêu đen và mật ong, đậy kín nắp và ủ ở nơi thông thoáng khoảng 5 ngày. Sau đó, bất cứ khi nào bạn cảm thấy đau đầu chỉ cần sử dụng hai thìa cafe dung dịch này và nằm nhắm mắt thư giãn trong vài phút , cơn đau đầu sẽ tan biến mất.

Bấm huyệt chữa đau đầu

Bấm huyệt là hình thức tác động lực lên các huyệt đạo trên cơ thể để tăng cường lưu thông máu và làm dịu thần kinh, giúp giảm đau đầu. Cũng như nhiều căn bệnh khác, việc tác động lên các huyệt để chữa đau đầu có thể bằng nhiều cách như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt… Bạn có thể tự bấm huyệt chữa đau đầu rất đơn giản, chỉ với một vài thao tác nhỏ lên vị trí huyệt có liên quan sẽ làm giảm thiểu cơn đau đầu hiệu quả. Các huyệt để bấm chữa đau đầu bao gồm:

+ Huyệt ấn đường: huyệt này nằm ở chính giữa hai lông mày, phía dưới trán.

+ Huyệt thái dương: huyệt nằm ở phía 2 bên thái dương và cuối chân mày.

+ Huyệt quế phong: huyệt này nằm ở sau tai, nơi giao thoa giữa tai và xương quai hàm.

+ Huyệt phong trì: huyệt nằm ở vị trí phía hõm sau gáy ở cả hai bên.

Tùy theo từng trường hợp bệnh và vị trí đau cụ thể để thực hiện việc day bấm huyệt chữa đau đầu đúng cách để có hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải huyệt nào cũng có thể xoa bóp, day, hay châm cứu…Vì vậy, ngay trước khi tiến hành bấm huyệt để chữa đau đầu bạn cần tìm hiểu về những huyệt đạo này.

+ Đối với huyệt thái dương: Bệnh nhân có thể ngồi hoặc nằm, sau đó dùng 2 ngón tay cái miết 2 bên thái dương theo chiều ngược nhau, miết tới khi gặp nhau ở vùng trán. Tiếp đến, bạn ấn rồi day huyệt thái dương và miết ra phía sau tai, gáy khoảng 5- 10 lần.

Bấm huyệt chữa đau đầu

Bấm huyệt chữa đau đầu

+ Đối với huyệt ấn đường: Dùng ngón tay cái và trỏ kẹp rồi kéo da cuốn liên tiếp giữa các ngón tay, véo dọc trán từ ấn đường lên chân tóc rồi lần lượt véo sang hai bên từ huyệt. Tiếp tục véo nhẹ lông mày từ huyệt ấn đường ra hai bên 3 lần, véo tại huyệt ấn đường từ 5 đến 10 lần.

+ Đối với huyệt phong trì: Bóp nhẹ nhàng 2 cơ thang ở cổ và chỗ hõm hai bên gáy từ 3-5 cái. Sau đó, bóp cơ sau gáy và hai bả vai từ 10 đến 15 lần. Nên để bệnh nhân nằm nghỉ tầm 30 phút. Sau khi xoa bóp bấm huyệt chữa đau đầu xong, người bệnh sẽ cảm thấy cực kì thoải mái, dễ chịu. Ngoài ra bệnh nhân có thể bấm huyệt bàn chân chữa đau đầu cũng là một phương pháp khả quan.

Bạn nên dùng các đầu ngón tay bấm vào các huyệt trên trong khoảng 2- 3 phút và duy trì thực hiện khoảng 1- 2 lần mỗi ngày. Với tùy từng loại đau đầu mà cũng sẽ có những cách bấm huyệt chữa đau đầu khác nhau. Trước khi bấm huyệt cho bệnh nhân, cần để người bệnh nằm ngửa, thả lỏng người và tiến hành xoa bóp các huyệt đạo.

– Cách bấm huyệt chữa đau đỉnh đầu: Thực hiện kết hợp bấm các huyệt thái dương và huyệt quế phong trong vòng 5 phút trước khi đi ngủ là cách tốt nhất. Phương pháp này sẽ cải thiện tình trạng đau đầu và đem lại cho bạn giấc ngủ ngon, sâu giấc hơn.

– Cách bấm huyệt chữa đau nửa đầu: Đối với những bệnh nhân đau nửa đầu cần có biện pháp bấm huyệt khác nhau. Nên bấm các huyệt ấn đường và huyệt thái dương một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn có thể chữa đau đầu bằng bấm huyệt vùng mắt, thái dương để thư giãn, thoải mái tinh thần, giảm những cơn đau đầu kéo dài liên tục

Ăn gì để chữa đau đầu?

Thay vì việc phải uống những viên thuốc Tây đáng ghét thì bạn hãy thử sử dụng những thực phẩm dưới đây. Chúng được biết là nhóm thực phẩm giúp giảm cơn đau đầu hiệu quả:

Khoai tây

Món ăn ngon miệng này sẽ giúp làm dịu bớt cơn đau, đặc biệt là những cơn đau đầu có liên quan đến chất cồn trong bia rượu. Cồn là chất gây lợi tiểu. Do đó, chúng không chỉ khử nước mà còn làm cơ thể mất đi những chất điện phân như kali. Ăn những thực phẩm giàu kali chính là biện pháp làm nhẹ bớt những chất cồn còn sót lại trong cơ thể có liên quan đến việc đau đầu. Lượng kali trong một củ khoai tây nướng (còn cả vỏ) chứa tới 600 mg kali.

Chuối

Bộ đôi hoàn hảo kali và magiê có tác dụng giải cứu cơn đau đầu rất hữu hiệu, và chuối là thực phẩm phong phú 2 chất này. Ngoài ra, khi bị nhức đầu, bạn thường cảm thấy tinh thần mệt mỏi, chán chường, không muốn làm việc gì. Alkaloid trong chuối có thể giúp giảm căng thẳng, tăng hưng phấn tinh thần. Hơn nữa, chuối còn có vitamin B6 và tryptophan kích thích cơ thể sản sinh hoóc môn serotonin, có tác dụng giảm lo lắng, giận dữ, từ đó giảm đau đầu rất tốt.

Dưa hấu

Dưa hấu là giải pháp tuyệt vời để đối phó với một cái đầu đau nhức. Đau đầu rất có thể do bị mất nước và dưa hấu là loại trái cây cung cấp hàm lượng nước phong phú. Ngoài ra, dưa hấu cũng giàu kali và magiê, rất tốt để trị đau đầu. Bên cạnh dưa hấu, một số thực phẩm khác chứa nhiều nước gồm: cam, dâu, bưởi, dưa chuột, súp, bột yến mạch, cà chua, rau diếp, rau cải, rau chân vịt… Theo Popsugar, ngoài lượng nước tự nhiên dồi dào, rau xanh và trái cây còn chứa nhiều vitamin C và khoáng chất thiết yếu giúp giảm nhanh quá trình đau đầu.

Dưa hấu tốt cho bệnh nhân đau đầu

Dưa hấu tốt cho bệnh nhân đau đầu

Sữa chua

Khi bị đau đầu, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu canxi. Theo các chuyên gia y tế, bộ não phụ thuộc vào canxi để hoạt động hiệu quả. Chính vì vậy, cần chú ý tăng cường những thực phẩm chứa nhiều canxi trong bữa ăn như sữa chua không béo. Đây là một nguồn cung cấp canxi rất tốt cho cơ thể, lại có nhiều probiotic – những vi khuẩn rất có lợi cho ruột. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B trong sữa chua lên men có một số lợi ích cho các chức năng của cơ thể như tăng trưởng và phân chia. Các vitamin được biết đến như là riboflavin còn có thể góp phần tích lũy năng lượng và giảm đau đầu.

Nấm linh chi

Nấm linh chi là một thảo dược tốt cho sức khỏe, hỗ trợ rất tốt cho việc chữa trị và giảm cơn đau đầu. Bạn có thể sắc nước nấm linh chi, ngâm rượu nấm linh chi hoặc chế biến nấm linh chi thành các món ăn bổ dưỡng. Bài thuốc chữa trị đau đầu từ nấm linh chi hiện đang được khá nhiều người sử dụng.

>>>> Xem thêm:

Cà phê

Nghe có vẻ phi lý, vì cà phê là một trong những chất kích thích, nhưng thực tế, những người bị đau đầu do uống rượu cần lưu ý. Rượu làm mở rộng các mạch máu, kích thích đau đầu. Trong khi đó, hàm lượng acetaminophen và aspirin trong caffein có tác dụng làm co mạch, giảm nhẹ triệu chứng đau đầu. Do đó, một tách cà phê là một lựa chọn lý tưởng giúp giảm nhẹ triệu chứng đau đầu liên quan đến tiêu thụ chất cồn.

Hạt vừng (hạt mè) chứa nhiều vitamin E có thể giúp ổn định nồng độ estrogen và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu trong thời gian hành kinh. Hạt mè cũng giúp cho việc tuần hoàn máu và ngăn ngừa bệnh đau đầu liên quan đến nhiều yếu tố khác rất hiệu quả do hàm lượng magiê dồi dào.

Bằng một số cách giảm đau đầu trên đây hy vọng sẽ giúp bạn giải quyết được cơn đau đầu. Song những cách chữa đau đầu này chỉ áp dụng đối với trường hợp đau đầu nhẹ, nếu như cơn đau đầu kéo dài thì bạn cần có sự thăm khám bác sĩ để theo dõi tình trạng bệnh tốt hơn!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Sự thật về cách chữa bệnh gai cột sống hiệu quả mà lại rẻ

Tìm hiểu cách trị ê buốt răng tại nhà hiệu quả nhất