4 bệnh thường gặp khi thay đổi thời tiết

Khi thay đổi thời tiết, chúng ta thường mắc các bệnh như: viêm họng, đau mắt, viêm mũi dị ứng,… Khi thời tiết chuyển tiếp giữa mùa hạ và mùa đông, thời tiết chuyển dần từ nóng sang lạnh, khô hanh là điều kiện thuận lợi để các vius, vi khuẩn gây bệnh sinh sôi. Dưới đây là 4 bệnh thường gặp khi thay đổi thời tiết.

1. Viêm họng

Viêm họng là tình trạng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, thường gặp vào mùa lạnh. Nguyên nhân dẫn đến viêm họng, chủ yếu là các virus như adenovirus, rhinovirus, virus hợp bào đường thở, virus cúm, virus sởi. Viêm họng khiến giọng khản đặc, mất tiếng, đau rát vùng họng, nuốt đau, chảy nước mũi, ngạt mũi…đôi khi kèm theo đau đầu, ù tai, ho hoặc sốt.

Các bệnh thường gặp khi thay đổi thời tiết

2. Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là tình trạng xuất hiện quanh năm, đặc biệt vào mùa thu khi thời tiết khô hanh, các loại phấn hoa, nấm mốc từ lá rụng phát tán trong không khí. Người bị viêm mũi dị ứng thường cảm thấy nghẹt mũi, hắt hơi nhiều, chảy nước mũi, đau họng, cảm giác giống như bị cúm lâu ngày. Tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe, viêm mũi dị ứng khó chữa dứt điểm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

3. Cảm cúm

Mùa thu và xuân với những cơn mưa phùn và không khí ẩm là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, hệ thống hô hấp trở nên nhạy cảm, hệ miễn dịch suy yếu nên rất nhiều người mắc cảm cúm. Bệnh thường là chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau họng, khản tiếng, cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ. Bạn có thể phòng cảm cúm bằng việc bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu vitamin, uống nhiều nước, súc miệng thường xuyên bằng nước muối, ăn tỏi.

4. Đau mắt

Đau mắt là tình trạng ngứa mắt, chảy nước mắt, mắt đỏ thường gặp khi thời tiết chuyển mùa. Bệnh có thể khỏi sau một tuần nhưng nếu không điều trị sớm, đau mắt có thể dẫn đến tình trạng viêm giác mạc, giảm thị lực. Bệnh đau mắt lây lan nhanh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. Để phòng tránh đau mắt, bạn nên vệ sinh mắt bằng nước sạch, không dùng chung khăn mặt và tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.

>>>> Xem thêm: 5 bệnh thường gặp vào mùa hè