Có nên uống Omega 3 thường xuyên? Dùng nhiều có tác hại gì?

Thiếu hụt Omega 3 gây ra vô số rắc rối cho cơ thể như giảm khả năng tập trung, giảm trí nhớ da trở nên sần sùi,… Vậy ngược lại, có nên uống Omega 3 thường xuyên không? Dùng nhiều Omega có tác hại gì?

Thiếu hụt Omega 3 gây ra vô số rắc rối cho cơ thể

Mặc dù chất béo chỉ cần một lượng vừa đủ cho hoạt động của cơ thể nhưng một khi thiếu hụt dưỡng chất này thì bạn phải đối mặt với những rắc rối nghiêm trọng đối với sức khỏe và cả sắc đẹp. Cụ thể như sau:

  • Thiếu hụt Omega 3 thường có cảm giác lạnh hơn so với người khác
  • Ảnh hưởng đến khả năng tập trung
  • Làn da trở nên sần sùi, khô, ngứa ngáy khi thiếu dầu cá Omega 3
  • Thường xuyên lo lắng, bồi hồi và cảm giác trong người không được yên ổn khi cơ thể không có Omega 3
  • Cơ thể không đủ Omega 3 dễ bị đường huyết không ổn định và gặp rắc rối về sức khỏe tim mạch
  • Khả năng chịu đựng áp lực giảm sút khi không được bổ sung viên dầu cá Omega 3
  • Giảm mong muốn vận đồng vì luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức
  • Thiếu hụt Omega sẽ làm suy giảm trí nhớ
Có nên uống Omega 3 thường xuyên

Thiếu hụt Omega 3 có thể làm suy giảm trí nhớ

Những rắc rối trên đây chỉ có thể được giải quyết hiệu quả với việc tăng cường bổ sung chất béo lành mạnh acid béo omega 3.

Nhưng có nên uống Omega 3 thường khuyên không?

Trên thực tế, uống viên dầu cá trong thời gian dài an toàn hơn so với việc ăn cá hàng ngày bởi có nhiều loại cá bị nhiễm độc thủy ngân gây hại cho sức khỏe. Dầu cá không thể chứa thủy ngân vì bản chất dầu cá liên kết với protein. Tuy nhiên, cả viên dầu cá và thịt cá đều có thẻ chứa PCBs – nhóm các hợp chất nhân tạo có hại cho sức khỏe.

Sử dụng quá nhiều dầu cá (trên 2.000mg EPA và DHA mỗi ngày) có thể ức chế hoạt động của hệ miễn dịch. Quá nhiều dầu cá cũng có thể gây loãng máu và giảm huyết áp.

Uống dầu cá có thể tiện và nhanh hơn so với ăn cá, tuy nhiên, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy các lợi về ích tim mạch thu được từ cá nhiều hơn là dầu cá. Nếu ăn cá hai bữa một tuần, có thể bạn sẽ không nhận được thêm bất kỳ lợi ích gì khác nếu uống dầu cá, ngoại trừ trường hợp dùng dầu cá liều cao để làm giảm nồng độ triglycerides (chất béo trung tính có hại cho tim).

Có nên uống Omega 3 thường xuyên

Nhưng dùng quá nhiều dầu cá cũng không có lợi cho cơ thể

Tất nhiên, nếu bạn không ăn được 2 bữa cá một tuần, bạn nên xem xét sử dụng viên dầu cá bổ sung. Các acid béo omega-3 (EPA và DHA) trong dầu cá có thể giúp giảm viêm, bệnh về mắt, các rối loạn thâm thần, thậm chí là phòng ngừa một số loại ung thư.

Trước khi sử dụng dầu cá hay bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào, bạn nên tham vấn ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ để đảm bảo an toàn.

Liều lượng dùng thực phẩm chức năng omega-3

Hãy chú ý đọc kỹ nhãn mác của loại thực phẩm chức năng chứa omega-3 để biết được hàm lượng EPA và DHA có trong đó.

Liều lượng 2 chất này trên bao bì sản phẩm thường kiến chúng ta lúng túng. Ví dụ, bao bì của một sản phẩm có thể đề là chứa 1.000 mg dầu cá, nhưng trong thực tế nó lại chứa ít hơn nhiều.

Tùy thuộc vào nồng độ EPA và DHA trong một liều, có khi bạn phải uống đến 8 viên mới đạt được lượng khuyến cáo.

Cá nhân tôi chỉ dùng 500 mg EPA và DHA chỉ từ thực phẩm chức năng mà thôi, với liều lượng càng ít càng tốt.

Việc dùng Omega 3 tốt nhất và hiệu quả nhất vẫn là dùng ĐÚNG lúc, ĐÚNG liều. Vậy dùng Omega 3 như thế nào là hiệu quả nhất? Bạn có thể xem chi tiết TẠI ĐÂY