Đầu ‘cậu nhỏ’ cong 40 độ có cần phẫu thuật

Năm nay em 19 tuổi. Xin hỏi tình trạng này có đáng lo ngại không, có gây khó khăn cho chuyện chăn gối sau này không, có cần phải đi phẫu thuật gì không? Rất mong sự tư vấn của bác sĩ. (Tuyên).

Trả lời:

Chào em,

Do không quan sát trực tiếp nên tạm thời tôi chưa thể khẳng định được rõ điều gì. Về các bất thường của cơ quan sinh dục nam, các bác sĩ nam khoa khuyến cáo nên đi thăm khám chuyên khoa trong những tình huống sau:

– Có bất thường về hình dạng bên ngoài: Cong vẹo, sưng to, thay đổi màu sắc, xuất hiện các sang thương bất thường như mọc mụn nước, sùi, u nhú, tinh hoàn ẩn.

– Có bất thường về chức năng sinh lý như rối loạn cương, rối loạn xuất tinh.

– Có cảm giác đau ở bất kỳ vị trí nào, trong lúc tiểu hay lúc xuất tinh.

– Gặp trục trặc trong sinh hoạt: Đi tiểu khó khăn, đau lúc quan hệ (cả bản thân lẫn bạn tình).

– Không cảm thấy thoải mái về cơ quan sinh dục của mình.

think-5831-1416802802

Khi thăm khám cụ thể, bác sĩ không chỉ giúp bệnh nhân giải quyết vấn đề nếu có mà còn hướng đến giải tỏa tâm trạng cho họ. Cần lưu ý thực tế có rất nhiều trường hợp cho rằng “cậu bé” của mình khác lạ, bất thường, nhưng thực tế, qua thăm khám đều được khẳng định là hoàn toàn bình thường. 

Với chia sẻ bên trên của tôi, chắc hẳn em đã thấy mình cần những thăm khám trực tiếp của các bác sĩ có kinh nghiệm trong lĩnh vực nam khoa, thay vì lo lắng mơ hồ. Nếu thăm khám và kết luận bình thường, em có thể thoải mái và vui vẻ hơn, đó sẽ là một yếu tố quan trọng giúp ổn định tâm lý, đặc biệt ở lứa tuổi của em. Nếu kết luận là bất thường, bác sĩ sẽ cho em lời khuyên và giải pháp tốt nhất. Việc có cần thiết phẫu thuật hay không còn tùy vào từng tình huống cụ thể, không phải cứ cong vẹo là cần can thiệp bằng phẫu thuật.

Lời khuyên sau cùng tôi xin chia sẻ là ở lứa tuổi của em có thể em chưa dám chủ động đến bệnh viện vì những trục trặc tế nhị này. Em có thể chia sẻ vấn đề mình đang gặp phải với người lớn, chẳng hạn như anh trai hay ba mẹ, họ sẽ san sẻ với em khó khăn cũng như hỗ trợ em khi cần thiết. Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, người thân trong nhà luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ cùng chúng ta, nhất là các vấn đề nhạy cảm như em đang gặp phải.

Chúc em nhiều sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ