Để giúp thận nam khỏe mạnh, chúng ta cần làm gì?

Thận nam là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể con người, có tác dụng bài tiết và lọc bỏ những chất độc có hại cho cơ thể. Nếu thận nam bị yếu sẽ ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác. Đặc biệt nhất là cơ quan sinh dục nam. Vậy, để giúp thận nam khỏe mạnh, chúng ta cần làm gì?

Để giúp thận nam khỏe mạnh, chúng ta cần làm gì?

Để giúp thận nam khỏe mạnh, chúng ta cần làm gì?

Những nguyên tắc giúp thận nam khỏe mạnh

Uống nước dưỡng thận

Nước là nguồn sống của con người và có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố. Thiếu nước sẽ là một gánh nặng rất lớn cho thận, vì vậy mỗi ngày bạn cần phải uống đủ lượng nước cần thiết, khoảng 2 lít.

Khi uống nước, bạn cần phải nhớ những điều quan trọng đó là không chờ đến khi khát mới uống. Nên uống nước ấm, hạn chế sử dụng nước ngọt và đồ uống có ga. Các chuyên gia cho rằng, nếu bẩm sinh không có quả thận tốt thì bạn vẫn có thể thay đổi được tình thế bằng bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, đủ chất. Trong đó, nuôi dưỡng thận đúng cách là đã đủ điều kiện để bạn có thể sống thọ thêm vài năm.

Ăn uống đúng cách

Bên cạnh việc duy trì chế độ ăn uống cân bằng giữa những loại thực phẩm bổ thận như: rau xanh, thịt, cá thì mỗi người cũng cần bổ sung thêm những loại thực phẩm có lợi cho thận. Những thực phẩm được các chuyên gia đánh giá là tốt cho thận bao gồm mè đen, gạo lứt, nấm hương, mộc nhĩ, rong biển, hải sâm đen… Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết, những thực phẩm màu đen thường có nhiều tác dụng trong việc phòng ngừa các gốc tự do, chất chống oxy hóa, chống lại sự hình thành của các khối u, …

Đại tiện thông suốt

Đông y cho rằng đại tiểu tiện là việc “đầu ra” của thận. Nếu như việc này được thực hiện tốt, hoạt động trơn chu thì chức năng của thận sẽ luôn được đảm bảo. Còn nếu như đại tiện không thông thì cơ thể sẽ bị tích tụ độc tố, làm bạn mệt mỏi với những dấu hiệu cụ thể như buồn nôn, đau lưng.

Thận bị hư tổn cũng sẽ dẫn đến tình trạng tiêu hóa khó, khó đại tiểu tiện. Bạn có thể bị chóng mặt khi đi ngoài, mất rất nhiều thời gian cho việc đi ngoài. Đối với những người bị suy thận, chức năng thận kém thì cần phải thực hiện tốt việc đào thải độc tố ra bên ngoài. Nếu bị táo bón thì cần phải xoa bóp vùng bụng và thận, xây dựng chế độ ăn nhuận tràng hoặc sử dụng thuốc hỗ trợ tiêu hóa.

Những nguyên tắc giúp thận nam khỏe mạnh

Những nguyên tắc giúp thận nam khỏe mạnh

Xem thêm: Điểm danh top 10+ thuốc bổ thận tráng dương tốt nhất hiện nay

Muốn thận nam khỏe mạnh, cần loại bỏ những thói hư dưới đây

Uống ít nước: Không cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày sẽ khiến thận bị tổn thương nghiêm trọng. Bởi khi thiếu nước, thận sẽ không thể hoàn thành chức năng một cách hiệu quả. Từ đó, độc tố sẽ không được loại bỏ ra khỏi cơ thể mà còn tồn đọng lại. Lâu ngày sẽ khiến thận bị suy yếu, gây sỏi thận hoặc hư hại chức năng thận hoàn toàn.

Uống nhiều nước ngọt: Gần đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có sự tương quan nhất định giữa việc lạm dụng nước ngọt và những nguy hại về sức khỏe của thận. Cụ thể, những người uống nhiều hơn 2 lon nước ngọt mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị các bệnh liên quan đến thận cao hơn người bình thường đến 30%. Do vậy, bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng nước ngọt có ga, thay vào đó, bạn có thể sử dụng nước ép hoa quả hoặc nước lọc.

Ăn quá nhiều thịt: Những người có thói quen sử dụng thịt nhiều hơn rau xanh và cá, chức năng thận cũng bị suy giảm đáng kể. Bởi vì chất đạm sau khi vào cơ thể sẽ làm tăng lượng axit. Từ đó, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn bình thường để loại bỏ dần axit, lâu dần thận mệt mỏi và có thể bị hư hại. Các chuyên gia khuyên bạn nên cân bằng giữa việc sử dụng thịt, cá và rau xanh. Với người trưởng thành, mỗi ngày không nên tiêu thụ vượt quá 150g thịt.

Muốn thận nam khỏe mạnh, cần loại bỏ những thói hư dưới đây

Muốn thận nam khỏe mạnh, cần loại bỏ những thói hư dưới đây

Lạm dụng thuốc giảm đau: Thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau sẽ khiến cho tốc độ dòng chảy của máu trong cơ thể bị giảm sút. Tình trạng này nếu diễn ra lâu dài thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận. Không chỉ vậy, nếu bạn phải sử dụng các loại thuốc đau đầu, nhức mỏi xương khớp liên tục thì cũng dễ dẫn đến bệnh ung thư bàng quang.

Ăn quá mặn: Ăn quá nhiều muối là một thói quen cực xấu với thận. Lượng muối nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng tăng huyết áp, đồng thời còn làm tổn thương thận. Nếu như bạn ăn quá mặn trong một thời gian dài thì nguy cơ bị sỏi thận sẽ rất cao.

Hy vọng các bạn nam sẽ biết cách làm gì khi phát hiện thận không được khỏe mạnh nhé!

Chúc bạn thành công!