Dược liệu quý đến từ thế giới tự nhiên

Một trong những niềm tự hào và cũng là đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với nền y học thế giới đó là: Sâm Ngọc Linh – sâm của Việt Nam. Sâm Ngọc Linh được đánh giá là loại sâm tốt nhất thế giới hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về tác dụng của Sâm Ngọc Linh cũng như cách sử dụng Sâm Ngọc Linh để hiểu tại sao Sâm Ngọc Linh được đánh giá cao như vậy nhé.

lam-dep-cung-sam-ngoc-linh-3

Đó là bởi cây cỏ quanh ta đều ẩn chứa trong nó những hợp chất kỳ diệu. Chẳng hạn như cây nhân sâm có tác dụng kích thích mọc tóc, cây oải hương có khả năng kích thích tuần hoàn máu lên da đầu, giúp ngăn ngừa rụng tóc.

Nghệ bấy lâu nay vẫn được biết đến với tác dụng chống rụng tóc, kích thích mọc tóc, chống ngứa, chống gàu, nuôi dưỡng mái tóc suôn mềm… nhờ có chứa các hợp chất curcumin, zingiberen, ceton sesquiterpenic, tumeron…

Còn gel từ cây lô hội thì lại có khả năng làm dịu da, như một chất chống viêm, phục hồi cân bằng pH của da đầu và giúp tóc mọc lại, giữ nước cho tóc bóng mượt.

Tác dụng của sâm ngọc linh ngoài khả năng chống ung thư còn tăng cường sức khỏe cho người già, chỉ nói về công dụng trên cũng đã khiến cho sâm ngọc linh được liệt vào hàng ngũ những cây thuốc kỳ diệu nhất từ thiên nhiên.

lam-dep-cung-sam-ngoc-linh-1

Trái bồ kết có chứa nhiều saponin triterpenic, các flavonoid luteolin, saponaretin, vitexin, homoorientin và orientin có tác dụng làm sạch da đầu, trị gàu, kích thích mọc tóc.

Đúng là tự nhiên có những khả năng kỳ diệu như trong cổ tích. Nhưng các hợp chất quý như vàng đó sẽ mãi nằm trong lá cây, ngọn cỏ không có cơ hội đem đến những phép màu nhiệm cho con người khi con người không phát hiện ra chúng, khi công nghệ không chiết tách lấy những tinh túy đó.

Từ khi ý thức được việc mình cần phải giữ gìn nhan sắc, phải đẹp đã biết cách tận dụng và kết hợp những khả năng kỳ diệu của cây cỏ thiên nhiên để tạo ra những loại “mỹ phẩm” dưỡng nhan đẹp tóc.

Thời cổ đại, nữ hoàng Cleopatra đã có cách làm sáng tóc bằng mật ong và chanh (trộn một thìa mật ong với 950ml nước nóng, thêm một ít nước cốt chanh rồi đổ hỗn hợp này lên tóc sau khi gội sạch).

Từ Hy Thái Hậu cũng nổi tiếng với bài thuốc có tên Bí Phương Cung Đình kết hợp nhiều loại thảo dược như thiên môn, mạch môn, thục địa, đỗ trọng, ngưu tất, sơn thù du, bạch linh, nhân sâm để giữ mái tóc suôn mượt, chắc khỏe, óng ả.

Ở Việt Nam, từ các cung tần mỹ nữ xưa đến các bác các chị thời nay, khi dầu gội đầu còn chưa phổ biến, đều dùng quả bồ kết để gội đầu.

Bồ kết làm sạch da đầu, giúp tóc mềm mại còn được các bà các chị kết hợp bồ kết với củ sả, bồ hòn, quả chanh hay vỏ bưởi để có mái tóc đen dài, óng ả.

Ngậm sâm ngọc linh giúp cho con người khỏe khoắn, được biết trong các cuộc thi lớn, những vận động viên cũng thường ngậm sâm để tăng khả năng giành giải thưởng

lam-dep-cung-sam-ngoc-linh-2

Sự khéo léo và thông minh của con người đã bắt thiên nhiên phải đem hết những gì tinh túy để phục vụ mình, để kéo dài tuổi thanh xuân. Nhưng những sản phẩm, những bài thuốc tự chế cho nhan sắc đó vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho nhan sắc.

Đó là bởi cây cỏ trong tự nhiên có chứa đồng thời cả hợp chất tốt lẫn những chất gây hại cho da và tóc. Đó là chưa kể, hợp chất trong tự nhiên có thể phù hợp với loại da và tóc của người này nhưng lại không tương thích với chất tóc, loại da của người khác.

Không thể phủ nhận công nghệ đã làm thay đổi hoàn toàn thế giới này, ít nhất là trong một lĩnh vực nhỏ bé như chế tạo mỹ phẩm làm đẹp. Nhờ công nghệ, những hợp chất thiên nhiên được đưa vào công thức chế tạo những loại mỹ phẩm dưỡng da có khả năng khiến phái đẹp trẻ ra tới 10 tuổi.

Tham khảo thêm: sâm ngọc linh tẩm mật ong, sâm ngọc linh giá bao nhiêu, công dụng chữa bệnh của sâm ngọc linh.