Duy trì “bản lĩnh đàn ông” ở tuổi xế chiều

Đối với đàn ông lớn tuổi, sex là trò chơi đòi hỏi sự chờ đợi

Sau khi xuất tinh, ham muốn tình dục của một người đàn ông có thể mất tới vài giờ hay thậm chí vài ngày mới có thể “đạt đỉnh” lần nữa. Đây được gọi là giai đoạn xả nghỉ và không thể kích thích để có được thêm một cơn cực khoái tiếp theo nữa. Giai đoạn này bắt đầu bằng sự xuất hiện ngay lập tức và đồng thời của 2 loại sứ giả hóa học – adrenaline và endorphin.

Trong đó, adrenaline khiến các động mạch ở dương vật co rút, hạn chế lưu lượng máu dồn đến và khiến các cơ dương vật thu lại; còn endorphin tạo ra cảm giác điềm tĩnh. Đến cuối giai đoạn, khi hai hóa chất kia giảm dần đến hết, cơ thể mới bắt đầu sản sinh nitric oxide, giúp nới lỏng các mạch và cho phép máu đổ dồn về “cậu nhỏ” khi được kích thích và chủ thể cảm thấy “nóng trong người”.

Giai đoạn xả nghỉ có thể dao động từ 1 phút đối với một chàng trai 16 tuổi và kéo dài tới 1 tháng đối với ông già 90 tuổi, nhưng nhìn chung nó sẽ kéo dài thêm khi người nam giới già đi. Nếu giai đoạn xả nghỉ kéo dài hơn trong một khoảng thời gian ngắn, đó có thể là do căng thẳng hoặc suy giảm lượng testosterone. Và giải pháp chính là điều trị những bệnh lý này.

qgm1374716943
Khả năng cường dương biểu hiện tình trạng sức khỏe của đàn ông.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với khả năng “lâm trận” của quý ông

Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta sẽ tiến hành quá trình bảo trì và sửa chữa tất cả các mô và tế bào, kể cả ở bộ phận sinh dục. Suốt đêm, một người đàn ông bình thường sẽ trải qua vô số lần cương cứng “cậu nhỏ”, hiện tượng được cho là thiết yếu đối với sức khỏe của mô tác động đến dương vật.

Quá trình này xảy ra ở các giai đoạn ngủ REM (động mắt nhanh) ở cuối một chu kỳ ngủ kéo dài 90 phút ở người trưởng thành. Chúng ta có 4 – 5 chu kỳ như vậy trong một giấc ngủ đêm lành mạnh và thường thức dậy vào giai đoạn REM, đó là lí do tại sao đàn ông thường trải qua tình trạng cương dương vào buổi sáng.

Các nhà khoa học phát hiện, những người đàn ông bị suy giảm hoặc mất hẳn việc cương dương tự động vào ban đêm sẽ gặp khó khăn hơn trong việc duy trì trạng thái “hùng dũng” cho “cậu nhỏ” khi thức dậy. Vấn đề dạng này có thể bắt nguồn từ một chu kỳ ngủ bị gián đoạn (do uống thuốc ngủ hoặc làm ca đêm). Đàn ông không còn cương dương tự động vào buổi sáng có thể phải thăm khám bác sĩ, đặc biệt nếu nó đi kèm trục trặc về việc đạt được và duy trì trạng thái cương cứng của “cậu nhỏ” khi bị kích thích.

Tâm lý có thể phá hỏng giây phút thăng hoa

Khi một người đàn ông lo lắng về khả năng “thể hiện” của mình khi “lâm trận”, nó sẽ làm khởi phát một quá trình gây hại. Sự lo sợ thất bại đồng nghĩa với việc, thay vì thư giãn, anh ta sẽ trở nên căng thẳng, kích hoạt sự sản sinh chất adrenaline cản trở sự cương dương. Càng gặp nhiều thất bại, người đàn ông càng cố gắng lảng tránh “chuyện ấy”, khiến nỗi sợ hãi tăng lên và ham muốn thì sụt giảm.

Sự thiếu ham muốn sẽ dẫn tới việc giảm lượng hoóc môn hoàng thể hóa vốn giữ vai trò kích thích tinh hoàn tiết ra testosterone. Tuyến yên sẽ tiết ra hoóc môn hoàng thể hóa bất kỳ khi nào con người làm “chuyện ấy” nên nếu không “quan hệ”, bộ não sẽ giảm sự sản sinh hoóc môn này. Quá trình có thể kéo dài hàng tháng hay hàng năm, nhưng cuối cùng có thể dẫn tới việc ít cương dương liên tục hơn, làm trầm trọng hóa sự lo lắng của quý ông.

Theo các chuyên gia, việc dùng dược phẩm, chẳng hạn như thuốc ức chế Beta có thể giúp cải thiện tình hình này vì chúng giúp cản trở hoạt động của adrenaline.

Bạn đọc có thể gửi thư, câu hỏi về tòa soạn theo email: suckhoe@soha.vn. Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn tháo gỡ những rắc rối thầm kín!