Khó tin đây lại chính là cách giúp Càn Long sống rất thọ

Trong lịch sử Đông – Tây, hiếm có vị vua nào sống lâu và tráng kiện như Càn Long. Ông vua này thọ 89 tuổi, cai trị thiên hạ trong 64 năm, là vị vua thọ nhất và cũng ở ngôi vua lâu nhất lịch sử Trung Quốc.

kho-tin-day-lai-chinh-la-cach-giup-can-long-song-rat-tho

Về cuối đời, Càn Long vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, tráng kiện như những người ở tuổi 60. Đây là điều mà tận ngày nay, nhiều người vẫn thèm muốn.

Càn Long thập thường là một bài dưỡng sinh do các quan trong triều tìm tất cả sách về dưỡng sinh của trăm nhà, các phái Nho, Phật, Đạo, soạn riêng cho ông với phương châm: Giản tiện mà tính hiệu quả cao.

Chúng ta cùng tìm hiểu và phân tích dưới góc độ khoa học để hiểu rõ hơn về từng động tác dưỡng sinh của vị vua đệ nhất trường thọ này.

1. Gõ răng

kho-tin-day-lai-chinh-la-cach-giup-can-long-song-rat-tho (1)

Ngồi thả lỏng, không suy nghĩ gì, hai hàm răng đánh vào nhau thành tiếng, trước tiên dùng răng hàm gõ gõ vào nhau 40 lần, sau đó dùng răng cửa gõ vào nhau 40 lần, ngày làm từ 2 đến 4 lần.

Đó là cách luyện cơ chân răng cho chắc, khỏe, giúp răng bền chắc, tránh các bệnh về răng, răng khó rụng, lại giúp cả cơ mặt hoạt động, góp phần làm tăng lưu thông máu lên não.

Phương pháp này rất đơn giản, có thể được sử dụng bất cứ nơi nào, thực tiễn đã chứng minh cho hiệu quả tốt.

2. Nuốt nước bọt

Ngồi xếp bằng trên giường, hoặc lúc rỗi thì ngồi ngay ngắn, thả lỏng cơ thể, tập trung tinh thần, không nghĩ miên man, nhắm mắt, ngậm miệng, dùng lưỡi cuộn lên vòm họng, một lúc sau sẽ dần dần sinh ra nước bọt.

Từ từ nuốt xuống, lấy 9 làm bội số nhuốt 9 lần, 18 lần… tùy thuộc vào thời gian của mình nhiều hay ít.

Mỗi ngày sáng, trưa chiều, làm một lần. Không có thời gian thì làm trước khi đi ngủ hoặc sau khi ngủ dậy.

(Xem chi tiết về phương pháp này ở đây)

3. Massage tai

kho-tin-day-lai-chinh-la-cach-giup-can-long-song-rat-tho (4)

Dùng ngón cái và ngón trỏ nắm lấy đỉnh tai, sau đó nhẹ nhàng vuốt xuống phía dái tai, lập lại động tác trên 20 lần.

Đông Y cho rằng: Trong cơ thể thận vô cùng quan trọng, có chức năng tàng giữ tinh, là sản sinh ra các tế bào xương, ở trên tai có nhưng huyệt vị và kinh lạc liên quan rất chặt chẽ đến thận và các cơ quan khác.

Thường xuyên massage, kích thích tai có hiệu quả ngăn ngừa chứng ù tai, điếc, thúc đẩy sự trao đổi chất của máu, lưu thông bạch huyết và các tổ chức khác.

4. Massage mũi

kho-tin-day-lai-chinh-la-cach-giup-can-long-song-rat-tho (3)

Hai bàn tay xoa vào nhau cho nóng lên, dùng mô thịt chỗ lòng bàn tay ngón tay cái vuốt từ gốc mũi (hai bên cánh mũi) đến khóe mắt trong, lặp lại nhiều lần.

Mũi là phần đầu tiên của hệ thống hô hấp, bên trong mũi có niêm mạc, lông, hệ thống mạch mạch cực kỳ phong phú, hệ thống màng nhầy có chức năng kiểm soát không khí hít vào.

Massage mũi có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa cảm lạnh, viêm mũi và các bệnh khác.

5. Mắt thường đảo

Thời đại hiện đại, máy vi tính, truyền hình làm cho mắt chúng ta nhìn cố định vào một mục tiêu, nhìn chằm chằm như thế, cơ mắt dễ dàng bị suy yếu lão hóa, thị lực nhanh chóng giảm đi.

Mắt phải được thường xuyên luân chuyển, các cơ mắt liên quan đến sức khỏe và cuộc sống. Vì vậy, vận động thường xuyên cho nhãn cầu, giúp cải thiện tầm nhìn, bảo vệ sức khỏe, giảm bớt áp lực.

Đầu tiên, điều khiển hai nhãn cầu xoay ngược chiều kim đồng, sau đó điều khiển nhãn cầu theo thứ tự trên dưới trái phải. Tiếp theo, điều khiển hai nhãn cầu xoay thuận chiều kim đồng, sau đó điều khiển nhãn cầu theo thứ tự trên dưới trái phải.

6. Massage mặt

kho-tin-day-lai-chinh-la-cach-giup-can-long-song-rat-tho (2)

Y học hiện đại đã chứng minh rằng các mao mạch da mặt của con người là vô cùng phong phú và có liên quan mật thiết với chức năng của tim.

Nếu chức năng tim bình thường, lưu thông máu thì màu da mặt người khỏe mạnh có màu hồng sáng, ngược lại khi không khỏe mạnh sẽ có xám hoặc màu trắng hoặc đen.

Massage mặt cải thiện được sự lưu thông máu trên khuôn mặt, phòng chống hiệu quả của liệt mặt, nám mặt. Kiên trì thực hiện cũng làm chậm quá trình lão hóa da mặt, những nếp nhăn trên khuôn mặt cũng được cải thiện rõ rệt.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản: Chỉ cần xoa hai bàn tay cho nóng rồi xoa lên mặt nhiều lần.

7. Massage chân

Nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh rằng xoa bóp huyệt Dũng Tuyền có thể thúc đẩy lưu thông máu, kích thích dây thần kinh, thúc đẩy đào thải acid urict.

Ngoài ra y học hiện đại cũng đã chứng minh gan bàn chân là đầu mút của rất nhiều dây thần kinh, có liên quan chặt chẽ đến các cơ quan trong cơ thể.

Cách tốt nhất để thực hiện: Ngồi trên ghế hoặc giường để chân thoải mái. Sau đó đặt chân trái lên đùi chân phải, lòng bàn chân hướng ra ngoài dùng lòng bàn tay phải xoa theo ngược chiều kim đồng hồ sao cho lòng bàn chân nóng lên.

Đảo lại tư thế với chân phải, xoa 120 vòng.