Mách bạn cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh nhanh nhất

Cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh liệu có hiệu quả và đạt được tác dụng nhanh chóng như lời đồn hay không? Tham khảo bài viết về cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh dưới đây để có câu trả lời nhé!

Bệnh giời leo và cách nhận biết triệu chứng bệnh giời leo

Bệnh giời leo hình thành do bị côn trùng có độc cắn. Phổ biến nhất trong các loại côn trùng này là con “giời leo”. Loại côn trùng này có kích thước rất nhỏ nên khó phát hiện bằng mắt thường, chúng bò khá nhanh và thường trú ngụ ở những nơi hôi hám, ẩm thấp. Vào thời điểm giao mùa hoặc mùa nồm ẩm, mưa bão là thời điểm dễ bị chúng “tấn công” nhất.

Thông thường, sau khi giời leo qua thì chúng sẽ để lại cảm giác bỏng rát tức thời tại vùng da tiếp xúc do chất acid photpho hữu cơ của côn trùng bọ giời gây ra. Khi quan sát bạn chỉ thấy chúng có một vệt dài chứ ít lan sang vùng da xung quanh nên khá dễ phát hiện.

Bệnh giời leo

Bệnh giời leo

Bệnh thường không nghiêm trọng chỉ sau khoảng 5-7 ngày là những dấu hiệu này biến mất. Thường vị trí xuất hiện bệnh rất đa dạng, mảng giời leo có thể phát ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhiều nhất là vùng ngực, vai, lưng, bụng, cổ, mặt, hố mắt. Lúc đầu chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay về sau mảng giời leo nhanh chóng lan sang các vùng khác gây khó chịu và mất thẩm mỹ trên da.

Để chữa giời leo có nhiều cách, đơn giản nhất là áp dụng các mẹo dân gian trị giời leo; trong đó chữa giời leo với đậu xanh là cách thông dụng nhất – vừa đơn giản lại mang đến hiệu quả nhanh chóng.

Tại sao đậu xanh được xem là bài thuốc trị bệnh giời leo?

Căn bệnh giời leo tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tâm sinh lý, thẩm mĩ của người bệnh. Và để loại bỏ sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh giời leo, dân gian đã dùng cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh và cho đến ngày nay, phương pháp này vẫn đang được truyền tai nhau.

Đậu xanh là một loại thực phẩm quen thuộc được dùng làm thực phẩm và chữa bệnh rất tốt. Đặc trưng của nó chính là khả năng giúp thanh nhiệt, giải độc, rất mát. Trong đông y, đậu xanh được dùng để trị các bệnh như viêm đường ruột, rôm xảy, ngứa ngáy, dị ứng và các bệnh ngoài da khác,… một cách hiệu quả.

Đậu xanh có tác dụng giúp làm dịu các cơn nóng, rát, giúp khử trùng và chống viêm nhiễm hiệu quả. Từ đó có thể khắc phục và đẩy lùi bệnh giời leo ở ngay giai đoạn mới xuất hiện.

Hướng dẫn cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh

Đắp đậu xanh

Chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh là mẹo trị bệnh giời leo được đánh giá là nhanh chóng và hiệu quả nhất. Phương pháp trị bệnh giời leo bằng đậu xanh này cực kì đơn giản. Đầu tiên, bạn chuẩn bị một nắm hạt đậu xanh sau đó rửa sạch, giã nhuyễn. Thêm một chút nước vo gạo để tạo thành hỗn hợp sền sệt, dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da bị giời leo.

Mỗi ngày, bạn đắp lên da khoảng 3 lần cho tới khi vùng da này khô miệng và khỏi hẳn. Vừa đơn giản, dễ làm lại tiết kiệm chi phí nên đậu xanh là biện pháp dân gian chữa giời leo được biết đến nhiều nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, đừng bao giờ nhai đậu xanh để trị giời leo nhé! Bởi bản thân việc nhai đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh rồi!

Dùng đậu xanh để trị bệnh giời leo

Dùng đậu xanh để trị bệnh giời leo

Ăn đậu xanh

Kết hợp với việc nhai nhỏ đậu xanh đắp lên vùng da bị giời leo thì người bị bệnh giời leo cũng nên tăng cường bổ sung đậu xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày nhé! Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 100gram đậu xanh bằng cách nấu, luộc, hấp, hầm với cháo…

Ngoài cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh, dân gian cũng còn truyền tai nhau nhiều cách chữa bệnh khác như:

– Lấy bột gạo sống hòa với nước cơm để nguội bôi lên mảng da bị giời leo, làm một ngày 2 đến 3 lần. Khi nào không bôi nữa thì lấy khăn sạch tẩm nước vo gạo đắp lên. 

Bệnh giời leo có lây không?

Bệnh giời leo là một bệnh không lây. Tuy nhiên người chưa từng bị thủy đậu hay chưa chủng ngừa thủy đậu có thể bị thủy đậu khi tiếp xúc với bệnh nhân Zona.

Virus gây giời leo là một virus thuộc gia đình nhóm herpes, cũng là  loại virus gây thủy đậu, có tên là varicella – zoster virus. Do đó người ta còn gọi giời leo bằng một tên khác là herpes zoster.

Bệnh giời leo gay đau đớn cho người bệnh nhưng không lây lan

Bệnh giời leo gay đau đớn cho người bệnh nhưng không lây lan

Giời leo không phải là một bệnh nhiễm trùng mà đúng hơn nó là một sự bùng phát thứ cấp của virus gây thủy đậu. Một số virus gây thủy đậu tồn tại trong cơ thể bệnh nhân dưới dạng bất hoạt trong tế bào thần kinh gần tủy sống trong nhiều năm. Chúng bị kềm giữ bởi hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Sau đó, khi gặp điều kiện thuận lợi, virus sẽ “thức dậy ” trở thành dạng hoạt động, di chuyển dọc theo lộ trình thần kinh ra da. Trên đường di chuyển, virus gây tổn thương dọc sợi thần kinh. Hậu quả là bệnh nhân giời leo bị nổi hồng ban cùng cảm giác rất đau đớn.

Lưu ý khi trị bệnh giời leo

Trong quá trình điều trị giời leo bạn cũng cần tới chế độ ăn uống để cơ thể được giải nhiệt. Khi mắc bệnh giời leo bệnh nhân thường có sức đề kháng rất yếu nên cần bổ sung vitamin, các loại khoáng chất, dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để giúp nâng cao sức đề kháng. Uốc nước nhiều hàng ngày, uống nhiều nước chanh, cam tươi cũng là cách để giải độc và hàm lượng vitamin cho cơ thể. Bạn cũng nên ăn nhiều những loại thức ăn để giúp cơ thể thanh nhiệt và giải độc.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Khi áp dụng cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh 2 tuần nhưng không thấy hiệu quả đồng thời bạn cảm thấy đau hoặc nổi ban thành dải ở một phía của cơ thể bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn tốt hơn. Lưu ý, vết ban ở mũi hoặc gần mắt, bạn cần phải đi khám ngay vì virus có thể gây tổn thương thị giác, thậm chí mù. Nếu đang có bệnh gây suy giảm chức năng miễn dịch, hoặc sốt cao, mệt mỏi, vết phồng lan ra nhiều khu vực khác trên cơ thể, bạn cũng cần tìm gặp bác sĩ để tránh xảy ra biến chứng.

Mặc dù đậu xanh có tác dụng trong việc chữa trị bệnh giời leo, song phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả cao trong trường hợp bệnh mới xuất hiện. Khi đã bị nhiễm bệnh trong một thời gian dài và áp dụng nhưng bệnh vẫn không hết, bạn cần tới các cơ sở y tế để bác sĩ tiến hành chẩn đoán cũng như đưa ra hướng điều trị tốt nhất nhé!

Mong rằng, với những tư vấn về cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh trên đây, quý bạn đọc sẽ biết cách chữa trị bệnh giời leo ngay tại nhà nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm và an toàn nhất!

Xem thêm:

Hướng dẫn cách chữa bệnh giời leo ở môi không cần thuốc