Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư tủy

Hiện nay, trong cuộc sống hối hả của xã hội, đời sống ngày càng nâng cao đồng nghĩa với các loại bệnh tật càng nhiều, điển hình là bệnh ung thư tủy. Thường bệnh ung thư tủy không tồn tại dưới dạng khối u mà chỉ phát hiện bệnh trầm trọng khi bị đau hoặc gãy xương khiến người bệnh đi khám. Dưới đây là Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư tủy.

Những nguyên nhân gây bệnh ung thư tủy

  • Bức xạ ion hóa

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thì bức xạ ion hóa là một tác nhân vật lý từ môi trường bên ngoài, là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư, trong đó có bệnh ung thư tủy.

  • Chấn thương

Những chấn tác động va đập từ ngoài vào xương cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh ung thư tủy. Những chấn thương từ bên ngoài có thể do nhiều nguyên nhân như tai nạn giao thông, do hoạt động thể thao, hoặc lao động quá sức…

  • Hút thuốc lá

Hút thuốc lá cực kỳ nguy hại cho sức khỏe người hút, mà còn ảnh hưởng nhiều tới những người xung quanh khi hít phải khói thuốc.

Theo các bác sĩ thì trong khói thuốc có chứa hàng trăm chất độc hại. Nó không chỉ là nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi, mà còn là nguyên nhân làm tăng các tỷ lệ mắc các bệnh ung thư khác, trong đó có cả bệnh ung thư tủy. Do vậy, để hạn chế các nguy cơ mắc phải căn bệnh này, bạn nên hạn chế hoặc bỏ hẳn thuốc lá thì càng tốt.

  • Rối loạn di truyền

Rối loại di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tủy. Bệnh ung thư tủy thường xuất hiện ở những bệnh nhân có chồi xương sụn mọc ở đoạn nối bản sụn với đầu xương dài, bệnh này được coi là một trong những bệnh di truyền mà phải thực hiện các xét nghiệm y học mới phát hiện ra được.

Đặc biệt, căn bệnh này cũng do yếu tốt di truyền gia đình. Nếu như trong nhà có bố hoặc mẹ bị căn bệnh nguy hiểm này, thì các thế hệ sau nguy cơ mắc phải căn bệnh này cũng cao hơn bình thường.

Triệu chứng toàn thân bệnh ung thư  tủy

–        Bệnh nhân ung thư tủy thường xuyên thấy mệt mỏi, căng thẳng, không còn sức khỏe để làm việc, học tập. Tình trạng sẽ càng nguy hiểm nếu bạn vẫn ăn uống và rèn luyện điều độ vì rất có thể bạn bị ung thư xương hoặc các bệnh lý khác trong cơ thể.

–        Toát mồ hôi bất thường, chán ăn, sụt cân nhanh, có thể xuất hiện những hạch ngoại vi.

–        Sốt cao dài ngày không khỏi, không rõ nguyên nhân bị sốt, thường xuyên nóng sốt hoặc bị lạnh run

–        Xương khớp thường xuyên bị đau nhức

–        Triệu chứng tăng canxi máu: chán ăn, mệt mỏi, táo bón, nôn ói, thậm chí lú lẫn.

–        Tổn thương tủy xương gây nên triệu chứng thiếu máu: bệnh nhân mệt mỏi, da xanh tái, nhợt nhạt.

–        Dễ bị nhiễm trùng, nổi hạch (ở cổ, nách, háng, bẹn,..) vết thương lâu lành do cơ thể bị suy giảm sức đề kháng.

–        Dễ bị xuất huyết dưới da, chảy máu răng, mũi bởi tình trạng suy giảm tiểu cầu,…

–        Ở thế cấp tính, nhất là trẻ em, hay di căn đến những bộ phận khác trong cơ thể nên có những triệu chứng như nhức đầu, kinh giật, giảm thị giác, nôn, ói,…

Ở giai đoạn đầu, ung thư tủy ở cấp độ nhẹ, khối u và tế bào ung thư tủy chỉ phát triển trong xương chứ chưa lan ra các cơ quan hoặc hạch bạch huyết xung quanh. Thế nên, nếu thấy những dấu hiệu trên kéo dài thì bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa xương để chứng thực tình trạng sức khỏe của mình và có biện pháp ứng phó phù hợp.