Những điều cần biết về rối loạn đường tiết niệu sau sinh

Khi mang thai, cơ thể bạn thay đổi rất nhiều làm ảnh hưởng đến cơ thể bạn dù sau khi bạn đã sinh con. Trong quá trình cơ thể phục hồi, có những bệnh cần phải đối phó để không bị bệnh nặng hơn. Nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuất hiện ở những bà mẹ không vệ sinh sạch, nhịn tiểu,… Trong một số trường hợp, vi khuẩn có thể di chuyển tới thận và gây viêm thận. Dưới đây là Những điều cần biết về rối loạn đường tiết niệu sau sinh.

Nguyên nhân

Niệu đạo của phụ nữ ngắn hơn hẳn so với nam giới khiến cho vi khuẩn dễ tấn công vào bàng quang. Trong thời gian mang thai, phụ nữ càng dễ bị tổn thương hơn ở vùng này. Cơ sàn chậu giúp giữ chặt niệu đạo để giữ nước tiểu nhưng bàng quang hoạt động kém và nước tiểu khó thoát đi hết. Nước tiểu càng ở lại lâu trong đường niệu, nguy cơ vi khuẩn sinh sôi càng lớn, do vậy tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Dấu hiệu và triệu chứng

– Bàng quang và niệu đạo bị viêm

– Đau ở vùng chậu và bụng

– Mót tiểu (nhưng có thể chỉ tiểu nhỏ giọt)

– Đi tiểu thường xuyên hơn

– Cảm giác bỏng rát khi đi tiểu

– Nước tiểu có mùi khó chịu (mùi hôi)

– Đau cơ thể, sốt và mệt mỏi

Điều trị

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường được điều trị bằng kháng sinh. Trong trường hợp nặng, có thể truyền kháng sinh đường tĩnh mạch. Nếu bạn đang cho con bú, bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh phù hợp cho bạn. Có thể dùng thuốc hạ sốt và thuốc giảm đau tùy từng trường hợp.

Phòng ngừa

– Uống nhiều nước giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi hệ bài tiết.

– Uống nước ép nam việt quất: loại nước ép này được khoa học chứng minh là điều trị cũng như dự phòng nhiễm trùng đường tiểu bằng cách ngăn chặn vi sinh vật gây bệnh bám vào thành đường niệu.

– Dùng thực phẩm chứa nhiều vitamin C để giúp nước tiểu có tính axít hơn, giúp cơ thể phá hủy và giảm số lượng vi khuẩn gây nhiễm trùng trong hệ tiết niệu.

– Thực hành vệ sinh tốt. Tránh dùng tampon, và thay băng vệ sinh thường xuyên khi có kinh nguyệt hoặc ra sản dịch.

– Tránh sử dụng các sản phẩm có mùi thơm, kem hoặc gel quanh âm hộ vì chúng có thể làm tăng khả năng nhạy cảm với nhiễm trùng đường tiết niệu.

– Mặc quần áo rộng để bộ phận sinh dục luôn khô ráo và ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

– Thận trọng khi quan hệ tình dục. Đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục để đẩy vi khuẩn ra ngoài. Đồng thời vệ sinh âm đạo bằng nước ngay sau khi giao hợp.