Top 5 bệnh thường gặp về da hiện nay

Thời tiết nóng bức làm mồ hôi tiết ra nhiều, khói bụi bẩn bám vào da với nhiều vi sinh vật gây bệnh làm các căn bệnh về da xuất hiện. Dưới đây là Top 5 bệnh thường gặp về da hiện nay và cách điều trị nhé!

1. Rôm sảy

Rôm sảy thường thành đám, mảng lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán…, nhiều khi có cả ở vùng kẽ lớn như nách, bẹn, thậm chí toàn thân. Biểu hiện là các sẩn màu đỏ hồng, trên có mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ trắng xen lẫn. Da bị viêm nên người bệnh (thường là trẻ em) có cảm giác bứt rứt khó chịu, ngứa. Khi đó, càng gãi càng làm da sây sát dễ bị bội nhiễm vi khuẩn.  Các điều kiện thuận lợi làm rôm xuất hiện là nhiệt độ cao, vi khí hậu nóng ẩm, không thoáng khí, trẻ mặc quần áo bí hơi, ít tắm rửa.

 

2. Nấm da 

Đây là bệnh lý ngoài da rất thường gặp ở nước ta. Bệnh có thể biểu hiện dưới rất nhiều hình ảnh khác nhau. Các biểu hiện bệnh có thể xuất hiện ở nhiều nơi như da, niêm mạc, tóc và móng. Có 3 thể bệnh nấm da thường gặp nhất là nấm chân, bẹn và thân. Tổn thương do nấm thân có kích thước, độ nặng và độ sâu khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và chủng nấm khác nhau. Hồng ban giới hạn rõ hình tròn, bầu dục, có mụn nước ở rìa, trung tâm lành. Người bệnh ngứa nhiều khi ra nắng, tiết mồ hôi.

3. Bệnh nổi mề đay

Mề đay là một trong những bệnh ngoài da phổ biến, gồm thể cấp tính (rất dễ điều trị) và thể mãn tính (khó điều trị, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và lao động, có khi kèm theo biến chứng nặng).

Triệu chứng của bệnh đó là phần da sẽ nổi các vết đỏ lớn và sưng phồng, các vết này nổi ở bất kỳ đâu trên cơ thể, từ tay, chân, đùi, ngực… với kích thước từ nhỏ đến lan thành từng mảnh trên da. Người bị nổi mề đay sẽ có cảm giác ngứa ngáy không chịu nổi hoặc cảm thấy đau rát như đang bị bỏng.  Phần da bị nổi mề đay ngứa dữ dội, càng gãi càng ngứa, có khi còn dẫn tới chảy máu dẫn đến nhiễm trùng.

4. Mụn nhọt 

Đây là hiện tượng nhiễm khuẩn mủ cấp và gây hoại tử tổ chức ở nang lông do tụ cầu vàng. Nhọt có thể xảy ra ở mọi nơi trên cơ thể. Một số vùng đặc biệt khi bị nhọt rất nguy hiểm như vùng mặt quanh mũi miệng, thường gọi là đinh râu. Đó là nhiễm tụ cầu ác tính vùng mặt, có thể biến chứng nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm tắc tĩnh mạch xoang hang rất nguy hiểm.

5. Chàm – Eczema

Chàm (hay còn gọi tổ đỉa) là một căn bệnh khá phổ biến, là một chứng viêm da, không có khả năng lây nhiễm. Nguyên nhân dẫn đến bệnh chàm là do tiếp xúc nhiều với hóa chất công nghiệp như chất tẩy rửa, xà phòng,…rối loạn nội tiết trong cơ thể, da bị kích ứng và viêm do bị nhiều bệnh ngoài da khác(nấm, ghẻ…). Triệu chứng thường gặp của bệnh chàm đó là da bị ngứa và nổi mụn nước rất khó chịu (chàm nước),  đồng thời làn da bị khô, dễ tróc thành từng mảng (chàm khô) Đặc biệt, càng gãi da sẽ càng đỏ và sưng tấy.