Những loại thực phẩm tốt cho người bệnh thấp khớp

Theo Bác sĩ Monica Piecyk, một chuyên gia về bệnh thấp khớp chia sẻ những thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, tăng sức đề kháng giúp giảm đau viêm khớp và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

1. Gừng

Nghiên cứu đã chứng minh các dưỡng chất trong gừng có lợi ích trong việc hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp và an toàn cho sức khỏe với liều lượng ít. Theo Arthritis Foundation – một tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu dành riêng cho việc phòng ngừa, kiểm soát và điều trị viêm khớp ở Mỹ, người bị bệnh khớp nên thêm khoảng 2 thìa cà phê gừng/ngày sẽ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với người bị loãng máu, cần tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa vì gừng có tác dụng phụ là gây loãng máu tự nhiên.

2. Các loại đậu

Tăng cường các loại đậu như đậu đỏ, đậu pinto, đậu đen và đậu tây (navy bean) trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp thúc đẩy khả năng chống viêm nhiễm, có lợi đối với những người bị bệnh viêm khớp. Các loại đậu là nguồn cung cấp protein dồi dào, đóng vai trò trong việc xây dựng các tế bào mà nhờ đó, cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Không chỉ vậy, các loại đậu kể trên còn là nguồn bổ sung các dưỡng chất khác như folate, kali, magne, vitamin B và chất xơ cho cơ thể. Với thực phẩm này, nên ăn ít nhất 1 bát/tuần.

3. Sữa chua

Là nguồn cung cấp tuyệt vời các lợi khuẩn probiotic có lợi cho hệ tiêu hóa và đường ruột, sữa chua có tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu năm 2014 đã chứng minh tác dụng của việc bổ sung lợi khuẩn này trong điều trị và giúp giảm triệu chứng bệnh ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

>>>> Xem thêm: Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh thấp khớp tại đây

 

4. Rau xanh

Những loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, cải bó xôi (rau chân vịt) và cải cầu vồng (Swiss chard) có chứa hàm lượng cao các vitamin C, K, và folate – những chất có tác dụng hiệu quả trong tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, những loại rau này còn có nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, đối với những người bị viêm khớp dạng thấp, chuyên gia khuyên nên áp dụng chế độ ăn nhiều rau lá xanh. Trừ trường hợp với những người bị loãng máu, cần tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa.

5. Dầu olive

Với đặc tính chống viêm và là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào, dầu olive cũng có tác dụng trong việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể, tốt cho người bệnh viêm khớp. Chuyên gia khuyên bạn nên thêm 2 – 3 thìa canh dầu olive/ ngày trong chế độ ăn để đạt được lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

6. Cá

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích là nguồn cung cấp lượng acid béo omega-3 cực tốt cho sức khỏe. Không chỉ tốt cho hệ miễn dịch, dầu cá trong các loại cá này đã được nghiên cứu chứng minh rất có lợi cho người bệnh viêm khớp nhờ tác dụng giảm viêm.

7. Trà xanh

Tác dụng của trà xanh đối với việc tăng cường miễn dịch, có lợi cho sức khỏe đã được nhiều nghiên cứu chỉ ra. Ngoài ra, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về tác dụng của trà xanh trong điều trị viêm khớp năm 2014 cho thấy chất polyphenol có trong trà xanh không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn có tác dụng làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm khớp liên quan đến sự lão hóa. Điều đặc biệt cần lưu ý là để có được những tác dụng này, bạn cần duy trì uống thường xuyên ít nhất 7 – 8 chén trà xanh/ngày.

Trên đây Bác sĩ Monica Piecyk đã chia sẻ với chúng ta những thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch rất tốt cho người bệnh viêm khớp. Hy vọng bài viết này sẽ thật sự hữu ích dành cho tất cả bạn đọc. Xin cảm ơn