Suy nhược, trầm cảm vì thủ dâm

Trước kia em là cậu bé nhanh nhẹn, học giỏi. Lên lớp 8, một người anh họ đã chỉ cho cách thủ dâm. Em bắt đầu làm từ đó, lúc đầu cũng đạt cực khoái nhưng không xuất tinh. Dậy thì em làm nhiều hơn, có khi ngày 3 lần và xuất tinh rất nhiều. Nhiều lúc em cố kiềm chế nhưng không thể vượt qua. Càng lớn lên, em càng đờ đẫn và xanh xao. Năm 12 do áp thi cử em bị suy nhược cơ thể và hen suyễn. Giờ đây em 22 tuổi, là sinh viên năm 4. Thỉnh thoảng em đọc những tin tức nhạy cảm, vì không vượt qua ham muốn nên đã thủ dâm. Em bị xuất tinh sớm, tinh trùng lỏng như nước gạo. 

Bệnh hen suyễn của em cũng ngày một xấu đi, lên cơn nhiều hơn. Em ít nói, hiền lành nhưng hay cáu gắt, không vui vẻ tinh nhanh như trước nữa. Đầu óc lúc nào cũng choáng, xám xịt, trí nhớ giảm đi rất nhiều, thể trạng gầy yếu, rất dễ bị cảm lạnh, như người mất hồn. Đôi lúc không còn động lực để sống.

Khi viết thư này, em đã ngừng thủ dâm được gần một tháng và đang cố gắng khuất phục bản thân nhưng bệnh hen suyễn vẫn còn. Bác sĩ có thể cho biết phải làm như thế nào để khỏe mạnh, hoạt bát trở lại? Em có bị vô sinh không?(Nguyễn Minh).

thu-1-5133-1413250133

Trả lời:

Chào anh,

Tôi tóm tắt phần chia sẻ khá dài của anh bằng những vấn đề sơ lược sau đây:

Anh bắt đầu thủ dâm từ năm lớp 8 (khoảng 14-15 tuổi) và duy trì hành vi này trong nhiều năm (9-10 năm). Hiện tại anh gặp một số trục trặc về sức khỏe và sức khỏe tình dục và cả thay đổi tâm lý. Anh cho rằng đây là hệ lụy sinh ra từ thói quen thủ dâm của mình. Bên cạnh đó, anh mắc bệnh hen suyễn, hiện sức khỏe sa sút và tinh thần rất kém. Anh lo ngại mình vô sinh, trầm cảm và mong muốn lấy lại “phong độ” ngày xưa.

Trước tiên, về thói quen thủ dâm. Thực tế, đa số nam giới đều “tự sướng”, vấn đề là ở những mức độ nhiều ít khác nhau, và cũng bắt đầu từ độ tuổi như anh như hồi trước. Nói như vậy, tôi hy vọng giải tỏa phần nào “mặc cảm” của anh về hành vi này. Thủ dâm không xấu và rõ ràng có những tác động tích cực nhất định lên đời sống của con người, cả nam và nữ giới.

Chưa có bằng chứng khẳng định tác hại của hành vi này. Tuy nhiên, như bất kỳ hành vi nào trong cuộc sống con người, việc “thái quá và vượt mức” thường mang lại tác hại hơn là lợi ích, và lạm dụng thủ dâm cũng là một trong số ấy.

Một số chuyên gia cho rằng lạm dụng thủ dâm gây rối loạn xuất tinh (xuất tinh sớm hoặc xuất tinh muộn) từ đó gián tiếp gây vô sinh. Ngoài ra, có thể ảnh hưởng lên tâm sinh lý tình dục, sức khỏe chung. Ngược lại, duy trì thủ dâm ở mức hợp lý sẽ giúp giải tỏa ức chế, giảm căng thẳng, cải tạo tâm trạng mà không gây bất kỳ tổn hại nào lên sức khỏe.

Quay lại tình huống của anh, việc gán ghép và cho rằng tất cả những vấn đề của sức khỏe do thủ dâm mà ra là một nhận định không chính xác. Thói quen thủ dâm nhiều có thể là một yếu tố khiến cho tình trạng sức khỏe kém sẵn có của anh tăng nặng thêm, chứ không phải là thủ phạm duy nhất và “nặng tội” nhất.

Tuy nhiên, bản thân anh đã nhận thức và có phần lo ngại trước hành vi thủ dâm, thì đây cũng là lúc anh nên kiểm soát vấn đề này tốt hơn. Anh có thể ngưng hẳn hoặc giảm dần đến khi bản thân cảm thấy thoải mái. Hãy hướng đến các hoạt động ngoại khóa, tránh ở một mình, tránh xem phim ảnh kích dục… là bí quyết giúp nam giới kiểm soát thói quen thủ dâm của mình.

Về mối lo lắng đến sức khỏe sinh sản liên quan đến xuất tinh sớm, tinh dịch loãng, vô sinh… Với thông tin mà anh chia sẻ chưa thể xác định có thực sự là xuất tinh sớm hay không vì thiếu yếu tố thời gian và cả hoàn cảnh xảy ra xuất tinh “nhanh”. (Nếu hưng phấn nhiều, cánh mày râu có thể nhanh chóng xuất tinh, nhưng lại là một biểu hiện bình thường nếu điều này không phải là thường xuyên).

Mối lo ngại về vô sinh càng phức tạp hơn và cần những thăm khám, đánh giá của bác sĩ chuyên khoa Nam khoa, cũng như làm các xét nghiệm cần thiết. Tóm lại, anh hãy đến bệnh viện có chuyên khoa Nam khoa uy tín để được thăm khám và đánh giá cụ thể cho từng mối lo ngại chưa có căn cứ kể trên.

Sự sa sút trong sức khỏe của anh phần lớn đến từ 2 thủ phạm còn lại: Bệnh hen suyễn và tâm trạng xấu.

Hen suyễn là một bệnh mạn tính của hệ hô hấp, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, điều ấy không có nghĩa là bệnh nhân hen suyễn không thể có một đời sống vui vẻ, khỏe mạnh và hạnh phúc. Y học hiện tại có thể giúp họ quản lý hen theo bậc, với những chỉ dẫn rõ ràng về cách sống chung với hen, quản lý bậc hen, ngừa cơn hen và cắt cơn bằng thuốc tại nhà.

Anh nên kiên trì khám và điều trị tại chuyên khoa hô hấp để hạn chế tối đa ảnh hưởng của chứng bệnh hen suyễn lên sức khỏe, đời sống và tâm lý của mình. Đây là biện pháp thiết thực và hiệu quả nhất giúp anh lấy lại sự vui tươi, khỏe mạnh trước đây.

Tâm trạng xấu mà anh đang mang có thể là “trầm cảm”. Một điều ít ai biết là mỗi người đều có ít nhất một lần “trầm cảm” ở mức độ nào đó trong đời sống của mình. Những lúc ấy sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán nản, tinh thần suy sụp, ảnh hưởng đến cả sức khỏe chung, cảm thấy buồn bã, chán nản, áp lực và tuyệt vọng. Đa số có thể tự vượt qua bằng nỗ lực tự thân, một số cần người chia sẻ và động viên, vài trường hợp nặng hơn cần có can thiệp của bác sĩ với chẩn đoán trầm cảm.

Hiện tại, anh đang có nhiếu áp lực: Năm cuối đại học, mối lo thầm kín, sức khỏe yếu do hen suyễn, điều này làm cho tâm trạng càng thêm xấu. Anh hãy giải quyết dần những vấn đề đang gặp phải, đồng thời chia sẻ gánh nặng tâm lý với một ai đó mà mình tin tưởng, điều này sẽ giúp anh giải tỏa tâm trạng. Trong trường hợp cần thiết, anh cũng có thể đến thăm khám ở bác sĩ chuyên khoa tâm thần, họ sẽ là người bạn đồng hành chia sẻ với anh vấn đề này.

Có câu “Le stress c’est la vie, sans stress, c’est la mort” (Stress chính là cuộc sống, không có stress, đó là cái chết). Con người sống với áo lực và vượt qua áp lực, đây là điều mà bất cứ ai cũng phải thừa nhận, chấp nhận và lấy đó làm động lực sống. Chỉ cần mạnh mẽ bước ra những bước đầu tiên, anh sẽ có thể vui tươi, khỏe mạnh và hạnh phúc như ý muốn. Chúc anh thành công trong cuộc sống và học tập.

Thân ái.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ