Tác dụng kỳ diệu của hạt đu đủ trong phòng chống ung thư

Đa số chúng ta thường bỏ phần hạt của quả đu đủ đi khi ăn. Nhưng ít ai biết rằng hạt của quả đu đủ lại có công dụng phòng chống ung thư vô cùng hiệu quả. Hãy cùng theo dõi vì sao đu đu lại co tác dụng kỳ diệu đến vậy nhé.

Công dụng của hạt đu đủ

Hạt đu đủ rất giàu axit oleic và axit palmitic, cả hai loại axit nay đều có tính chất kháng ung thư, rất tốt cho cơ thể.

Y học cổ truyền của Trung Quốc và Nhật Bản cho rằng, hạt đu đủ có có chức năng giải độc và tăng cường chức năng gan.

Kinh nghiệm dân gian cho rằng hạt đu đủ chứa hoạt chất phòng ngừa vi khuẩn lây bệnh và bảo vệ chức năng thận.

Trong một nghiên cứu về trẻ em ở đất nước Nigeria cho biết, sau 1 tuần 76,7% số trẻ em thoát khỏi các ký sinh trùng đường ruột nhờ ăn hạt đu đủ.

Ăn hạt đu đủ như thế nào

Hạt đu đủ nhỏ có vị đắng ít hơn hạt to. Khi mới bắt đầu ăn thì nên chọn hạt bé, sau khi quen vị rồi thì có thể chọn những hạt to hơn. Không nhất thiết cứ phải chọn hạt nhỏ, mà vì người mới bắt đầu ăn, nếu dùng hạt nhỏ sẽ dễ nuốt hơn.

Có thể trực tiếp ăn cả hạt và một tuần chỉ nên ăn hai lần. Vì nếu ăn nhiều quá cũng lại có hại cho cơ thể, khiến mất cảm giác của giây thần kinh vị giác và hệ tiêu hóa khó chịu.

Lúc mới ăn, vị cay, vị đắng sẽ khiến người ăn cảm thấy khó chịu, không thoải mái, nếu ăn liên tục và ăn nhiều sẽ khiến người ăn cảm thấy không muốn ăn nữa.

Hạt đu đủ vốn là thực phẩm an toàn, tuy nhiên khi dạ dày đang trống, ăn nhiều sẽ không tốt cho tiêu hóa. Ăn ít một, ăn chậm là cách tốt nhất để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Nên sử dụng lượng hạt tăng lên từng chút một. Có thể bắt đầu từ 1/4 muống cà phê hạt đủ (1,25 ml) đến 1/2 muống rồi nâng lên tiếp thành 1 muỗng.

Nên ăn hạt đu đủ kèm với những thực phẩm giàu protein, để giúp hệ tiêu hóa hấp thụ tốt hơn. Ăn kèm như vậy sẽ giúp cho hạt đu đủ và protein nhanh phân hủy thành những chất có lợi cho sức khỏe, càng giúp hệ tiêu hóa được tốt hơn.

hat-du-du-va-cong-dung-bat-ngo

Kết hợp ăn hạt đu đủ trộn lẫn với mật ong

Nếu như hạt đu đủ có vị đắng chát rất mạnh, chúng ta có thể pha chế thêm vào hỗn hợp một muống cà phê mật ong để bớt đắng chát.

Khi ăn kèm cùng mật ong, chúng ta sẽ không ngại thưởng thức món ăn này vào những lần kế tiếp.

Ngoài ra, khi kết hợp hạt đu đủ cùng mật ong, nó sẽ thành một hỗn hợp chất nhằm loại bỏ các ký sinh trùng đường ruột rất hữu hiệu. Vì vậy, nên đem hạt đu đủ và mật ong kết hợp lại thành một món ăn rất có lợi cho sức khỏe.

Cách chế biến: Bỏ hạt đu đủ vào cối và giã nhỏ, hoặc rửa sạch rồi phơi khô sau đó cho vào mày xay hạt tiêu xay nhỏ. Ăn hạt lúc còn tươi mới sẽ khai thác được tối đa công dụng của nó. Còn không có thời gian hoặc không có sẵn đu đủ, chúng ta mới dùng cách phơi khô và nghiền nhỏ để sử dụng dần.

Chú ý: Hương vị của đu đủ khác với hạt tiêu, một số người đem sử dụng nó thay thế cho hạt tiêu, tuy nhiên chỉ sử dụng chút ít thì được, còn bình thường không nên lạm dụng thay thế, nó sẽ có những ảnh hưởng trái chiều.

Dùng ướp với thịt

Sử dụng gia vị hạt đu đủ thay cho hạt tiêu trong trường hợp này là tốt, trước khi nấu nướng, ướp một ít bột với thịt bò, thịt gà, thịt lợn sẽ rất tốt.

Có thể dùng 1/2 muỗng cà phê bột hạt đu đủ ướp cùng với một phần thịt bò dành cho người lớn, trong khoảng thời gian 1 giờ, sau đó bắc chảo lên bếp, bỏ một chút dầu và rán lên.

Bột hạt đu đu còn có thể làm mềm thịt, nó có mùi vị rất riêng, sau khi ướp cùng thịt bò làm thành thịt bò bít tết, sẽ giúp kích thích tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng từ món ăn này.

Làm một hũ tương bột hạt đu đủ, để sử dụng giống như một thứ gia vị cho món ăn

Cách làm:

Làm một hộp gia vị bột hạt đu đủ cần chuẩn bị: 1 muỗng canh (15 ml) hạt đu đủ, 1/4 chén (60 ml) trái đu đủ, 1/4 chén (60 ml) hành tây đỏ, 1/4 chén (60 ml ) mùi tây tươi, 1 tép tỏi, 5 muỗng cà phê (25 ml) gừng, 2 muỗng canh (30 ml) giấm táo, 1 quả chanh, 1 thìa cà phê (5 ml) mật ong, 1/4 chén (60 ml) dầu ô liu, 1/2 muỗng cà phê (2,5 ml) muối tinh và một ít ớt đỏ.

Bỏ dầu ô liu ra, còn lại đem toàn bộ nguyên liệu đi xay nhuyễn.

Trong quá trình xay mới từ từ rót dầu ô liu vào và trộn đều. Sau khi hoàn thiện, chúng ta làm được một lọ 250ml tương hạt đu đủ. Sau đó đem tương đi bảo quản lạnh và dùng dần, chúng ta có thể dùng hỗn hợp này trong 1 tuần.

Lưu trữ để tiện sử dụng

Hạt đu đủ có ích cho sức khỏe! Giờ thì mọi người hẳn đã biết công dụng của hạt đu đủ có lợi cho sức khỏe như thế nào, và tại sao chúng ta lại nên ăn hạt đu đủ?

Cách thứ nhất là trái đu đủ vừa mới bổ ra, chúng ta dùng thìa múc lấy hạt và ăn luôn, đây là cách đơn giản nhất để sử dụng.

Hoặc múc lấy toàn bộ hạt bỏ vào một chiếc khăn sạch, sau đó cuộn lại 4 góc và chà xát các hạt với nhau, nhằm loại bỏ những thứ còn bám dính vào hạt. Đem toàn bộ hạt đã chà xát bỏ vào dụng cụ lọc và đặt dưới vòi nước chảy rồi rửa sạch, sau đó đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời trong vài ngày.

Cũng có thể sử dụng công cụ sấy khô để làm mất nước của hạt đu đủ, tuy nhiên cũng cần lưu ý, tránh làm khô quá nhanh hoặc không khô hẳn.

Sau khi phơi khô xong, đem hạt bỏ vào một chiếc lọ nhỏ và đem bảo quản trong điều kiện thoáng mát để đảm bảo an toàn. Nếu có ý định dùng hạt tươi trong vài ngày thì nên bảo quản trong tủ lạnh phần vừa đủ, số còn lại mới đem phơi khô.

Nếu trong nhà có sẵn đu đủ chín, vậy thì chúng ta không cần bảo quản lạnh. Chúng ta có thể sử dụng ngay sau khi bổ trái đu đủ. Chỉ khi không có sẵn, chúng ta mới cần đem đi bảo quản đông đá hoặc phơi khô.

Hạt để trong ngăn đá có thể dùng trong khoảng 6 đến 12 tháng.

Trước khi sử dụng, lấy phần cần ăn bỏ xuống ngăn mát trong một đêm để tan đá hoặc có thể dùng nước ấm làm tan đá trong vài phút sau đó giã nát và ăn.

Tránh ăn cùng kem sữa hoặc kẹo! Mặc dù khoa học kỹ thuật cho rằng, chúng ta có thể ăn cùng loại thực phẩm này. Tuy nhiên, khi ăn như vậy thì vị đắng, cay, ngọt xen lẫn khiến cho món ăn trở thành vị rất khó ăn.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn tác dụng hữu ích của hạt đu đủ trong phòng chống ung thư. Hy vọng bài viết này sẽ thật bổ ích dành cho các bạn.

Chúc các bạn sức khỏe tốt!

Nguồn: daikynguyenvn