Thiên đầu thống nguy cơ gây mù lòa

Bên cạnh ý thức kém của người dân khiến bệnh thiên đầu thống ngày càng tăng nhiều kèm theo các biến chứng nặng nề, thì vấn đề khám chữa bệnh chuyên khoa thiên đầu thống trong hệ thống y tế nước ta vẫn còn nhiều hạn chế. Rất nhiều cơ sở chuyên khoa mắt tuyến tỉnh hầu như chưa được trang bị phương tiện cơ bản phục vụ chẩn đoán và theo dõi bệnh nhân thiên đầu thống, không có đủ các loại thuốc thiên đầu thống cho thầy thuốc lựa chọn…

mu-loa

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Trái hẳn với lầm tưởng của nhiều người, thiên đầu thống thường bắt đầu phát triển ở tuổi từ 13-19 và hiếm khi bắt đầu sau 40. Nhưng những người ở độ tuổi từ 35-40 lại là những người có khả năng mắc bệnh cao hơn cả. Và những người dùng thuốc corticoid để nhỏ mắt hoặc bôi toàn thân trong thời gian dài hay những người có người thân như bố mẹ, anh, chị em ruột mắc bệnh thiên đầu thống cũng cũng nằm trong diện có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Để có thể phát hiện sớm được bệnh, TS. BS Đào Thị Lâm Hường nhấn mạnh những triệu chứng sau để mọi người cảnh giác:

– Mắt cứ mờ dần, hay mỏi.

– Khi nhìn vào đèn hay thấy quầng xanh đỏ.

– Dễ có cảm giác buồn nôn.

– Nặng hơn sẽ thấy mắt mờ nhanh, cảm giác nhìn thấy những quầng tối có nhiều màu, đau và chảy nước mắt, mắt đỏ.

– Nặng hơn sẽ hoàn toàn không nhìn thấy gì. Thêm vào đó là hiện tượng đau đầu, buồn nôn.

– Ngoài ra, mọi người cũng cần chú ý là hiện có nhiều trường hợp bệnh chỉ âm thầm xuất hiện mãi cho đến khi tiến triển ở giai đoạn nặng thì người bệnh mới phát hiện ra.

Để có đôi mắt khỏe

Trước thực trạng bệnh thiên đầu thống phát triển mạnh như hiện nay, bác sĩ Lê Việt Sơn (Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) khuyến cáo rằng: mỗi người cần phải tự trang bị cho mình kiến thức phòng tránh bệnh thiên đầu thống nói riêng và các bệnh về mắt nói chung. Khi thấy biểu hiện thì phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

mu-loa1

Nếu bệnh nhân ở tuổi trên 35, thấy mắt có các dấu hiệu như: nhức mỏi, nhìn mờ… thì nên đi khám để được đo nhãn áp. Nếu không có dấu hiệu gì thì từ tuổi 40 trở lên bạn cũng nên đo nhãn áp định kỳ 3-6 tháng một lần để xem nhãn áp có cao không, nhất là với những người nằm trong diện có khả năng mắc bệnh cao.

Tuyệt đối không nên mua thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần corticoide khi không có chỉ định của bác sĩ để dùng. Tốt nhất chỉ nên nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý.

Nếu phải điều trị bệnh thiên đầu thống, bạn có thể được cho dùng thuốc hay được chỉ định phẫu thuật. Nhưng hiện có nhiều trường hợp phải được chỉ định điều trị phối hợp cả hai phương pháp trên vì ngoài bệnh thiên đầu thống, bệnh nhân còn mắc các bệnh như: tim mạch, huyết áp, hen phế quản…

Điểm lưu ý là bệnh thiên đầu thống có nguy cơ tái phát cao ngay cả sau khi điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Do đó, người bệnh cần thực hiện nghiêm chỉnh việc dùng thuốc và khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ.

Dinh dưỡng cho người bệnh

Bác sĩ Lê Việt Sơn cũng đưa ra khuyến cáo về dinh dưỡng cho bệnh nhân bị thiên đầu thống là:

– Tránh một số thức ăn giàu tyramine (pho mat, rượu vang đỏ)

– Tránh thức ăn chứa nitrates (thịt xông khói, salami, xúc xích)

– Tránh những thức ăn pha giấm, lên men, ướp muối.

– Thức ăn chứa monosodium glutamate (thức ăn Tàu và Mexico).

– Tránh đồ uống có cồn, đồ uống ngọt, trà, cà phê. vang đỏ). Đồ uống có cafeine (đồ uống ngọt, trà, cà phê).

 Theo Suckhoegiadinh