Thức khuya có tác hại gì đối với nam giới và nữ giới

Thức khuya có tác hại gì đối với nam giới và nữ giới. Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Đối với nhiều người việc thức khuya từ lâu đã là thói quen và không quan tâm nhiều tới giấc ngủ. Tuy nhiên nếu nhiên bạn biết được thức khuya có tác hại như thế nào, chắc chắn bạn không còn muốn thức khuya nữa đấy!

Tác hại của thức khuya đối với nam giới

Không chỉ mang tới những ảnh hưởng tiêu cực cho phụ nữ mà thói quen thức khuya còn gây nên không ít phiền toái cho nam giới. Dưới đây là những tác hại mà nam giới phải gánh chịu nếu thường xuyên thức đêm:

Làm giảm chất lượng tinh trùng

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, nam giới thường xuyên ngủ muộn, thiếu ngủ hoặc mắc chứng mất ngủ kinh niên thường sẽ có chất lượng tinh trùng yếu hơn những người ngủ đủ giấc.

Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi thiếu khoa học cũng khiến gia tăng kháng thể chống lại hoạt động sản xuất tinh trùng của nam giới. Một số kháng thể này cũng làm suy giảm hormone testosterone khiến cho các tinh trùng khỏe mạnh bị tiêu diệt. Đây cũng có thể là lý do mà nhiều nam giới có thói quen thức đêm phải đối mặt với nguy cơ vô sinh.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Một trong những tác hại khá nghiêm trọng mà việc thức khuya gây ra cho nam giới đó chính là nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ. Thói quen ngủ quá muộn, ngủ không đủ giấc làm cho cơ thể phái mạnh suy kiệt nhanh chóng. Nếu càng thức khuya thì hệ thống tim mạch cũng như các cơ quan khác vẫn phải gắng gượng hoạt động và lâu dài sẽ kéo theo nhiều hệ lụy không hề tốt đối với sức khỏe.

Nguy cơ mắc bệnh về gan thận cao hơn

Cả gan và thận đều là những cơ quan có nhiệm vụ bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể. Hoạt động này chỉ diễn ra hiệu quả trong khoảng từ 23 giờ đến 3 giờ sáng. Tuy nhiên, nếu nam giới có thói quen ngủ muộn thì gan và thận sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ này, từ đó có thể dẫn đến những tổn thương cho tế bào gan. Một khi gan không hoạt động hiệu quả thì các chất độc tồn tại trong cơ thể sẽ đi xuống thận và tạo nên gánh nặng cho bộ phận này.

Do vậy, nếu nam giới không nghỉ ngơi trong khoảng thời gian này thì sẽ phải đối mặt cao với nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan tới gan và thận.

Rối loạn cương dương

Nồng độ hormone testosterone suy giảm cũng là nguyên nhân gây nên rối loạn cương dương làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống vợ chồng. Hiện nay, tình trạng rối loạn cương dương ngày một có xu hướng trẻ hoá do thói quen thức khuya hoặc uống rất nhiều bia rượu của giới trẻ.

Theo nghiên cứu có hơn 79% phái mạnh bị rối loạn cương dương là do thiếu hụt testosterone. Và trong một nghiên cứu tại Mỹ, các nhà khoa học đã nhận định, nếu nam giới thiếu ngủ trong một tuần thì nồng độ testosterone sẽ giảm đến 15%.

Tác hại của thức khuya đối với phụ nữ

Con gái thức khuya nhanh lão hóa hơn

Khi nói đến tác hại của việc thức khuya đối với con gái, vấn đề đầu tiên mọi người hay nghĩ đến chính là lão hóa. Làn da của chúng ta cần phải tái tạo sau một khoảng thời gian tiếp xúc với bụi bẩn, ô nhiễm, hóa chất, kem phấn và quá trình này diễn ra vào ban đêm khi chúng ta đi ngủ. Quá trình tái tạo da diễn ra nhanh nhất trong khoảng thời gian từ 23h đến 4 giờ sáng. Khi con gái thức khuya, collagen không được sản sinh, các tế bào không thể phục hồi, ảnh hưởng chức năng của biểu bì gây hiện tượng da xỉn màu, nám, tàn nhang, nếp nhăn,…
Bên cạnh bổ sung vitamin bằng các loại thực phẩm, sử dụng kem dưỡng da phù hợp thì đi ngủ đủ và đúng giờ được ví như “phiếu bảo hành cho làn da”. Ngủ từ 7 – 8 giờ mỗi đêm giúp phụ nữ đẩy lùi quá trình lão hóa da,

Tác hại của thức khuya với phụ nữ tiếp theo là béo phì

Không chỉ con gái thức khuya có nguy cơ béo phì, những đối tượng mắc bệnh mất ngủ, khó ngủ, những rối loạn liên quan đến giấc ngủ đều phải đổi mặt với tình trạng tăng cân khó kiểm soát.
Con gái thức khuya có tác hại gì là vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Thức khuya khiến cơ thể đòi hỏi thêm năng lượng để duy trì sự tỉnh táo. Chính vì điều đó, quá trình ăn đêm diễn ra thường xuyên, đa phần là các thức ăn nhanh, thực phẩm giàu đạm, béo gây thừa cân – béo phì.

Tác hại của thức khuya với phụ nữ , thức khuya và ăn đêm còn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư dạ dày do lượng thức ăn nạp vào thường xuyên, tế bào niêm mạc dạ dày không có đủ thời gian để tái tạo, dung dịch dạ dày cũng tiết ra nhiều hơn lâu ngày gây chứng viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày.
Ăn đêm và ăn quá no gây đầy bụng, khó tiêu nếu kéo dài sẽ gây mất ngủ. Một số chị em phụ nữ không còn cảm thấy ngon miệng vào buổi sáng, mất cân bằng dinh dưỡng và tăng cân khó kiểm soát.
Nhiều người than phiền rằng họ không thể ngủ ngon với chiếc bụng đói và không thể cắt giảm đột ngột tình trạng ăn đêm. Cách tốt nhất là thay thế các thức ăn giàu đạm béo ngăn ngừa tác hại của việc thức khuya đối với phụ nữ gây béo phì bằng cách sử dụng các loại trái cây tốt cho giấc ngủ như chuối, trứng, ngũ cốc, sữa tươi, phô mai,….

Con gái thức khuya dễ rối loạn nội tiết tố

Kết quả từ cuộc khảo sát của trường đại học Harvard Medical School cho thấy những người phụ nữ thức đêm do công việc hoặc một sống vấn đề cá nhân trong thời gian dài có nguy cơ ung thư cao hơn 1,5 lần so với những phụ nữ sinh hoạt và làm việc theo giờ giấc bình thường. Đa số các căn bệnh ung thư ở con gái thức khuya là do mất cân bằng estrogen và progesterone. Điều này gây nên các rối loạn chức năng nội tiết, làm thay đổi chu kỳ rụng trứng – khó khăn trong việc thụ thai và sinh con. Tác hại của thức khuya với phụ nữ gây rối loạn nội tiết tố đôi khi còn đi kèm với biến đổi tâm lý, dễ cáu gắt và nhạy cảm quá mức.
Để phòng tránh các tác hại không đáng có từ việc thức khuya, chị em phụ nữ nên sắp xếp công việc hợp lý, duy trì thời gian ngủ phù hợp. Nếu không thể thay đổi thời gian làm việc, hãy cố gắng theo dõi tình hình sức khỏe 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện và điều trị hiệu quả hơn. Ăn uống và tập thể thao điều độ có thể đẩy lùi tác hại của việc thức khuya đối với con gái.

Thức khuya dễ gây suy giảm miễn dịch hơn

Cũng giống như tái tạo da, cơ thể cần một khoảng thời gian nhất định trong khi ngủ để tái tạo và tăng cường hệ miễn dịch. Hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh nhất vào giai đoạn đầu của giấc ngủ say, chúng chống lại các tác nhân gây bệnh. Khi thức khuya, chất lượng giấc ngủ không còn được đảm bảo, phụ nữ dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp, cảm cúm, sốt, dị ứng,…
Tác hại của thức khuya với con gái gây suy giảm miễn dịch, mang đến nhiều căn bệnh không đáng có, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. Để phòng chống điều này, nên chấm dứt thức khuya, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, luyện tập thể thao điều độ.

Nguy cơ ung thư vú cao hơn khi con gái thức khuya

Một hiệp hội ung thư ở Đan Mạch cho biết, một tác hại của thức khuya với phụ nữ khá nghiêm trọng chính là tăng nguy cơ ung thư vú. Khi thức khuya để làm việc hoặc giải trí, phụ nữ phải tiếp xúc với cường độ ánh sáng tương đối lớn, chính ánh sáng này làm tiêu diệt một số hormone ức chế khối u, trong đó có khối u ở vú, phụ nữ là đối tượng dễ gặp nhất.
Tác hại khi thức khuya Đừng quá chủ quan về giấc ngủ và sức khỏe của mình. Hãy điều chỉnh thời gian ngủ khoa học, kiểm tra tuyến vú thường xuyên. Các bạn có thể tự kiểm tra ở nhà bằng cách sờ xung quanh ngực để tầm soát khối u. Việc kiểm tra này nên được diễn ra thường xuyên để có thể phát hiện sớm và điều trị hiệu quả. Nên đi khám định kỳ để có kết quả chính xác hơn.

Tác hại của thức khuya với con gái gây viêm nhiễm vùng kín

Con gái thức khuya thường gây suy giảm sức đề khác, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác hại của thức khuya với phụ nữ bệnh viêm nhiễm như: viêm âm đạo, nấm ngứa, khí hư, huyết trắng,…
Khi xuất hiện những dấu hiệu của bệnh, chị em phụ nữ cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế có uy tín, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, điều chỉnh chế độ ăn uống và ngủ sớm hơn.

Xem thêm: Nguyên nhân gây ngứa lòng bàn tay bàn chân

Xem thêm: Bệnh dạ dày có nên uống nhiều nước không?