Chậm kinh liệu có phải có thai hay không ?

Liệu chậm kinh hay còn gọi là trễ kinh liệu có mang thai hay không ? Và liệu chậm kinh bao nhiêu lâu thì mang thai ?

Bạn Hồng Ngọc (23 tuổi, Bắc Giang) gửi câu hỏi đến phòng khám đa khoa 168 với nội dung thắc mắc: “Chào các bác sĩ, em có quan hệ tình dục với bạn trai nhưng chỉ quan hệ ở ngoài, không biết khi đó anh ấy xuất tinh, tinh trùng có dính vào âm đạo của cháu không nữa. Đến nay tính chu kỳ kinh nguyệt thì em đã chậm kinh được 10 ngày. Em không biết là mình có thai hay không nữa. Vậy xin hỏi các bác sĩ chậm kinh 10 ngày liệu có thai không và làm sao để biết được mình đã có thai? Khi chậm kinh mấy ngày thì biết có thai ạ? Em xin chân thành cảm ơn”.
Bạn Minh Thủy (21 tuổi, Hà Nam) cũng với những thắc mắc về chậm kinh mà không có thai: “Xin chào các bác sĩ phòng khám 168, em với chồng có quan hệ tình dục gần đây 2 lần, vì vợ chồng em đang kế hoạch nên lần đầu tiên thì ngay sau đó em có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và lần sau là chồng em xuất tinh ngoài. Đến khoảng 1 tuần sau đó thì em có mua que thử thai và thử nhưng cho kết quả âm tính. Em vẫn chưa yên tâm bởi thử thai không vào sáng sớm sợ không chuẩn, em đã đến trực tiếp cơ sở y tế để siêu âm và dùng phương pháp đầu dò âm đạo để kiểm tra vẫn cho kết quả là không có thai. Em đã bị chậm kinh 15 ngày nhưng không phải có thai, vậy không biết do nguyên nhân gì dẫn đến chậm kinh như vậy ạ? Em rất lo lắng và không biết phải làm sao? Rất mong các bác sĩ phòng khám 168 giải đáp giúp. Em xin chân thành cảm ơn!”

cham-kinh
Trả lời
Bạn thân mến! Phụ nữ khi mang thai thì sẽ có dấu hiệu chậm kinh nguyệt, tuy nhiên khi chậm kinh thì chưa chắc đã có thai. Có thai chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chậm kinh ở chị em phụ nữ, ngoài ra còn có rất nhiều nguyên nhân gây hiện tượng chậm kinh.

>> Xem thêm: Sâm angela gold
Trên thực tế, ngay từ khi trứng rụng và đã được thụ tinh thì nồng độ HCG trong máu của bạn đã thay đổi rồi.Chậm kinh mấy ngày thì biết có thai? Để kiểm tra có thai hay không thì không cần thiết phải chờ đến lúc chậm kinh mới biết mình có thai, sau quan hệ từ 7 – 10 ngày nếu không sử dụng biện pháp tránh thai thì có thể sử dụng que thử thai, đặc biệt để chính xác nên làm xét nghiệm HCG trong máu. Sau khi chậm kinh 3 – 5 ngày, nếu nghi ngờ mang thai chị em có thể sử dụng que thử thai.
Hai bạn thân mến, hai người đều đã chậm kinh 10 ngày và 15 ngày, thời điểm này hoàn toàn có thể sử dụng que thử thai và cho kết quả chính xác, tuy nhiên bạn thử kết quả vẫn là âm tính tức là bạn không có thai. Nếu vẫn còn nghi ngờ, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm kiểm tra nhằm đảm bảo tính chính xác.
Rất nhiều trường hợp chị em chậm kinh mà không có thai, bị chậm kinh 1 tháng nhưng không có thai, thậm chí chậm kinh đến 2 tháng nhưng không có thai, trong trường hợp này rất có thể nguyên nhân chậm kinh là do bệnh lý cơ thể, những trục trặc về nội tiết tố gây nên. Trường hợp của 2 bạn cũng không nên bỏ qua khả năng này. Rất có thể chậm kinh là do bạn quá lo lắng đến việc có thai làm cho tâm lý bị căng thẳng, kích thích đến buồng trứng gây ra hiện tượng chậm kinh.
Nếu kết quả thử thai cho kết quả âm tính mà chậm kinh đến 10 ngày, 15 ngày, 1 tháng, 2 tháng thì chị em cần thế sức lưu ý, trường hợp này chắc chắn là chị em không mang thai. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên đi siêu âm, thăm khám phụ khoa để chẩn đoán chính xác nhất tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân mình và có các phương pháp điều hòa lại chu kỳ kinh nguyệt.
Chu kỳ kinh nguyệt có liên quan mật thiết đến sức khỏe sinh sản chị em, chính bởi vậy, khi gặp tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không đều, chậm kinh nhiều ngày mà không mang thai chị em không nên chủ quan. Chu kỳ kinh nguyệt thất thường là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khó thụ thai ở chị em phụ nữ, là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa tiềm ẩn. Để xác định chính xác nhất nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, các bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Ngoài ra bạn nhớ rằng khi chậm kinh phải tìm cách sử dụng que thử thai liền để biết chính xác nhất nhé.