Tìm hiểu nguyên nhân và biểu hiện của ung thư ruột

Ung thư ruột được các chuyên gia đánh giá là loại ung thư nguy hiểm đứng hàng thứ hai sau ung thư phổi. Tại Hoa Kỳ ung thư ruột xảy ra thường xuyên và số người mắc bệnh lên đến hơn 130 ngàn người . Vậy những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

1. Nguyên nhân gây bệnh

– Do ăn uống: Nói cụ thể là do ăn quá nhiều mỡ dầu, chất béo. Thức ăn mỡ dầu làm cho lượng cholesterol trong xoang ruột tăng cao. Đồng thời thức ăn tinh tế này dễ dàng gây ra táo bón, mà táo bón là một trong những điều kiện gây ra bệnh K ruột già.

– Do táo bón: Bệnh K ruột già phát sinh ở người tuổi 40 trở lên, và người già càng dễ bị táo bón hơn. Táo bón là một nhân tố chủ yếu gây ra bệnh K ruột già, đặc biệt là K kết tràng loại thứ 2 và K trực tràng (ruột thừa).

– Do bệnh tật và các bệnh trước đây: Các khối u lành tính ở kết tràng và trực tràng, đặc biệt là trong gia đình có người mắc bệnh  khối u ở ruột già, rất dễ biến thành K.

– Do hút thuốc quá nhiều.

– Do ký sinh trùng ở đường ruột, đặc biệt là loại ký sinh trùng hút máu.

uhng-thu-ruot

2. Triệu chứng

– Đau bụng: đau dọc thao bộ phận kết tràng cục bộ thỉnh thoảng phát đau.

– Thói quen đi tiêu thay đổi. Có trở ngại trong đường ruột (như có khối u cứng nằm bên trong).

– Đi tiểu ra máu, phân có máu.

– Bụng căng khó chịu có tính liên tục.

Biểu hiện lâm sàng: Có khối tròn ở bụng, do sự to lên của khối u ác tính mà hình thành. Có hiện tượng táo bón và tiêu chảy luân phiên nhau, có cảm giác gấp rút nặng nề, cứ muốn đi tiêu hoài, hậu môn bị lồi ra, dường như bị tiêu chảy nhưng mỗi lần đi chỉ có chút ít chất đàm, mỗi ngày có thể đi tiêu 20-30 lần. Vì khối u tăng trưởng to lên, đường ruột già bị hẹp lại, hoặc bị tắc nghẽn hoàn toàn; thời kỳ xuất hiện bệnh thiếu máu, bệnh trướng nước, ăn rất ít, biểu hiện đầy đủ tính chất của bệnh K.

3. Chẩn đoán 

Hầu hết đối tượng mắc bệnh từ 30 trở lên, phát hiện những triệu chứng, biểu hiện như trên có thể đoán là bệnh K ruột già. Đương nhiên khi xuất hiện tín hiệu đầu tiên, phải kịp thời đến bệnh viện kiểm tra chẩn đoán sớm thì hiệu quả chữa trị càng cao.

Chẩn đoán K ruột thời kỳ đầu:

– Kiểm tra đầu tiên bằng ngón tay ở đường hậu môn.

– Phân có lẫn máu: người có dương tính cần kiểm tra thêm bước nữa.

– Kiểm tra nội soi trong trực tràng và trong kết tràng, hay chiếu quang tuyến X.

Trên đây là những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ung thư ruột mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Nếu thấy cơ thể có những biểu hiện như trên hãy nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra để được chữa trị kịp thời và đúng cách. Chúc sức khỏe!

Nguồn: chuaungthu.net