Tại sao hút thuốc và sáng sớm lại nguy cơ cao mắc ung thư phổi

Bạn có biết rằng nếu hút thuốc vào các buổi sáng sớm sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn các thời điểm khác trong ngày không? Hãy theo dõi bài viết sau để biết được câu trả lời nhé.

Theo kết quả từ một nghiên cứu mới của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ được đăng trên tờ Journal of the National Cancer Institute, thời điểm hút điếu thuốc đầu tiên trong ngày càng sớm thì nguy cơ ung thư phổi càng cao.

Nhóm nghiên cứu do TS Fangyi Gu ở Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ dẫn đầu đã phỏng vấn hơn 3.200 những người đã và đang hút thuốc ở Mỹ và Italia. Tất cả những người hút thuốc được hỏi về tiền sử hút thuốc và thời điểm họ hút điếu thuốc đầu tiên trong ngày

ung-thu-phoi-la-gi

Theo các nhà nghiên cứu, những người bắt đầu hút thuốc trong vòng 1 tiếng sau khi thức dậy có nguy cơ khởi phát ung thư phổi cao hơn đáng kể so với những người hút thuốc muộn hơn.

Nghiên cứu này đã tính đến các biến số như cường độ hút thuốc, thời gian hút thuốc và các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi khác.

Mối liên quan giữa ung thư phổi và điếu thuốc đầu tiên trong ngày rõ ràng hơn ở những người hiện nay đang hút thuốc so với những người từng hút thuốc cũng như rõ hơn ở những người hút thuốc ít hơn so với những người hút thuốc nhiều hơn. Không có sự khác biệt giữa nam và nữ.

Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết và nghiên cứu này có thể chỉ nhấn mạnh vào mối liên quan giữa thời điểm hút điếu thuốc đầu tiên và nguy cơ ung thư phổi, nó không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, việc đánh giá thời điểm hút điếu thuốc đầu tiên trong ngày có thể cải thiện việc tiên lượng nguy cơ ung thư phổi và có thể có lợi trong các chương trình sàng lọc ung thư phổi và ngừng hút thuốc.

Đến đây chắc các đã biết được lý do tại sao hút thuốc vào buổi sáng lại có nguy cơ ung thư phổi cao rồi chứ. Tuy vậy chúng tôi khuyên các bạn nên tránh xa thuốc lá càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe của bạn. Chúc các bạn có sức khỏe tốt.

Nguồn: med-aid