Tìm hiểu về cách chữa bệnh sùi mùi gà tốt nhất hiện nay

Tìm hiểu cách chữa bệnh sùi mào gà là vấn đề mà khá nhiều người quan tâm, bởi tốc độ lây lan cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh đối với sức khỏe, đặc biệt là đời sống tình dục. Vậy đâu là cách chữa sùi mào gà tốt nhất hiện nay.

Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà là căn bệnh phổ biến trên thế giới, có tốc độ lan truyền nhanh, có khả năng phát triển thành ung thư. Việt Nam là nước có số dân mắc bệnh này rất cao.

Nói về căn bệnh này, chuyên gia tư vấn tâm lý, sức khỏe tình dục Phạm Hoa của Tổng đài Sức khỏe Việt cho biết, sùi mào gà là một bệnh xã hội rất phổ biến hiện nay. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn, hoặc bệnh có thể lây nhiễm khi tiếp xúc với mầm bệnh khi da, niêm mạc xây xước.

Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà

“Đây là căn bệnh khá phổ biến trên toàn thế giới, có tốc độ lan truyền nhanh, có khả năng phát triển thành ung thư. Việt Nam là nước có số dân mắc bệnh sùi mào gà rất cao chủ yếu là do người dân vẫn còn chưa có nhiều kiến thức về căn bệnh này”, vị này nói.

Bác sĩ Hoa còn cho biết, tác nhân gây bệnh là do virus HPV, thuộc loại papova virus có DNA. Người ta tìm thấy HPV trong các nhân của các tế bào biểu mô bị nhiễm và cho rằng nó có liên quan tới loạn sản và ung thư sinh dục.

“Bệnh sùi mào gà xuất hiện ở cả nam lẫn nữ, nhất là gái mại dâm. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, còn có thể lây truyền qua tiếp xúc. Trẻ sơ sinh có thể bị lây bệnh từ người mẹ mắc bệnh trong lúc sinh đẻ”, chuyên gia tư vấn sức khỏe Phạm Hoa nói.

Làm sao để nhận biết rằng tôi có bị sùi mào gà hay không?

Đây là câu hỏi mà khá nhiều bệnh nhân còn băn khoăn, không biết liệu rằng mình có bị sùi mào gà hay không? Do vậy, trước khi xác định cách chữa bệnh sùi mào gà thì bệnh nhân cần nhận biết liệu rằng mình có bị sùi mào gà hay chỉ là các triệu chứng của bệnh khác. Theo đó, dấu hiệu nhận biết bệnh sùi mào gà ở nam và nữ như sau:

Virut sùi mào gà có các biểu hiện không hoàn toàn như nhau trên cơ thể nam và nữ giới. Thông thường bệnh sớm có các triệu chứng điển hình ở nam giới, do vậy việc điều trị nhanh chóng mang lại kết quả tốt. Với nữ giới, bệnh thường có diễn biến khá âm thầm cho đến khi tình trạng trở nên nặng thì người bệnh mới phát hiện ra.

Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam giới:

  • Thời gian ủ bệnh khoảng từ 2 đến 9 tháng kể từ khi nhiễm virut HPV.
  • Trên thân dương vật nam giới xuất hiện các mụn mọc đơn lẻ, nhô cao như những nhú gai, màu hồng, có chân hoặc cuống, không có cảm giác ngứa ngáy, đau hay khó chịu nào. Các nốt mụn mọc nhiều dần lên rồi liên kết với nhau thành các mảng to có đường kính khoảng vài cm, trông như mào con gà hay cái súp lơ.
    • Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểmSùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm
  • Nốt sùi mào gà có thể lan ra xung quanh cơ quan sinh dục như vùng dưới bìu, xung quanh lỗ hậu môn, bên trong lỗ hậu môn, lỗ sáo, bao quy đầu, các nếp gấp bẹn…
  • Bề mặt các nốt sùi mào gà ẩm ướt, ấn vào thấy có mủ chảy ra, dễ bị chảy máu, tổn thương.
  • Có nhiều trường hợp nốt sùi mào gà có thể to bằng nắm tay, tiết ra dịch và máu có mùi hôi thôi, tanh rính.

Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nữ giới:

Do cấu tạo cơ quan sinh dục của nữ giới khá phức tạp nên bệnh thường khó phát hiện cũng như việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Một số triệu chứng để nhận biết là:

  • Sau thời gian khoảng từ 2 đến 9 tháng nữ giới nhiễm virut sùi mào gà HPV sẽ có các biểu hiện đầu tiên là trên môi lớn, môi bé, âm đạo, khu vực âm hộ, quanh lỗ hậu môn, lỗ tiểu, tầng sinh môn, màng trinh, cổ tử cung… xuất hiện các u nhú màu hồng tươi hoặc trắng đục, mềm, mọc tập trung thành mảng lớn trông như cái súp lơ, không gây đau hay ngứa, nhưng dễ bị chảy máu.
  • Khi quan hệ tình dục, hay các tiếp xúc khác nốt sùi mào gà dễ bị vỡ ra gây chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương tại các điểm trên.
  • Người bệnh có hiện tượng bị mệt mỏi toàn thân, chán ăn, suốt cân, đau rát khi quan hệ tình dục, giảm ham muốn tình dục.

Vậy đâu là cách chữa bệnh sùi mào gà tốt nhất hiện nay?

Khoa học hiện đại ngày càng phát triển đã đưa ra nhiều cách chữa bệnh sùi mào gà. Và dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn một số phương pháp chữa sùi mào gà, cùng tham khảo nhé!

Dùng thuốc bôi:

– Bôi dung dịch (Axid trichloaxetic 80-90%): Dùng một que nhỏ hoặc một cái tăm bông, chấm rất cẩn thận một ít dung dịch trichloactic acid lên những nốt sùi cho đến khi sùi này trắng ra. Khi có thai cũng có thể dùng thuốc này, nhưng không được chấm vào cổ tử cung, lỗ niệu đạo hoặc phía trong hậu môn.

– Bôi dung dịch podophyllotoxine 20-25%: Bôi theo cách trên cho đến khi sùi mào gà trở thành màu nâu. Chú ý: podophyllotoxine thường chỉ dùng cho những tổn thương nhỏ ở âm hộ. Chấm mỗi tuần một lần và phải rửa sạch thuốc sau 1-3 giờ (để lâu quá sẽ gây loét da).

Sau khi tổn thương đã khỏi, vẫn cần chấm nhắc lại vùng tổn thương sau một tuần và cần nhắc lại như vậy vài lần. Trong khi dùng thuốc, nếu thấy phản ứng tại chỗ mạnh thì có thể dùng cách quãng lâu hơn rồi mới chữa tiếp. Với bệnh sùi mào gà, cách chữa và dùng thuốc cũng như trên nhưng không được dùng để chữa những tổn thương sùi mào gà bên trong quy đầu.

Đố t điện, đốt tia lazer, đốt lạnh bằng ni tơ

Phương pháp đốt lazer: Ưu điểm của điều trị bệnh sùi mào gà bằng đốt laser là triệt để loại bỏ u sùi trên da, khó tái phát, tuy nhiên, bề mặt đốt sùi hồi phục chậm, dễ bị viêm nhiễm. Nên điều trị đốt laser phù hợp với trường hợp người bệnh có sùi to, độc lập. Tránh đốt sùi ở dây phanh hãm bao quy đầu, để phòng tránh nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của đàn ông.

 Phương pháp đốt điện: Thông qua sự đốt nóng dòng điện cao tầng sẽ loại trừ các u sùi. Đặc điểm của phương pháp này là tính đơn giản, hiệu quả thấy rõ. Phương pháp này trực tiếp loại trừ thể sùi khô, điều trị triệt để. Tuy nhiên vùng da bị tổn thương sau khi đốt sùi lâu hồi phục. Phương pháp này yêu cầu tay nghề cao của bác sỹ.

Phương pháp chữa sùi mào gà bằng cách đốt điện

Phương pháp chữa sùi mào gà bằng cách đốt điện

 Phương pháp áp lạnh nitơ lỏng:   Dùng nitơ lỏng hoặc cacbondioxit làm đông lạnh các tế bào da bị tổn thương, vùng da bị tổn thương bị phù nề rồi chết đi. Sau khi điều trị, một vảy đau sẽ hình thành, tiếp theo là vảy đó sẽ rơi ra 7-10 ngày sau đó.Ưu điểm của điều trị sùi mào gà bằng phương pháp áp lạnh là không để lại sẹo, chữa khỏi 70% bệnh. Có thế dùng phương pháp xịt hoặc tiếp xúc trực tiếp, thích hợp với các tình trạng bệnh nhẹ. Phương pháp áp lạnh thường mất từ 5-15 phút và nó có thể gây đau.

Nếu như sùi mào gà có nguy cơ chuyển sang giai đoạn ung thư thì các y bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị bằng các phương pháp xạ trị, hóa trị, điều trị kết hợp.

Chữa sùi mào gà bằng cách dân gian

Ngoài những cách chữa bệnh sùi mào gà bằng Đông y, có sự can thiệp của thuốc và Y học hiện đại trên đây thì dân gian cũng truyền tai nhau những cách chữa bệnh sùi mào gà không cần thuốc. Song, những cách dân gian này chỉ áp dụng khi tình trạng sùi mào gà mới khởi phát, còn nhẹ.

Chữa bệnh sùi mào gà bằng tỏi

Củ tỏi là là thực phẩm chứa một loại kháng sinh cực mạnh allicin. Nó giúp tiêu diệt được virus HPV mà không làm hại tới các nhóm vi khuẩn có lợi khác cùng cư trú trong đường ruột giống như nhiều thuốc kháng sinh. Cách dùng tỏi chữa sùi mào gà vô cùng đơn giản, bạn có thể sử dụng tỏi kết hợp với những món ăn hàng ngày: pha nước chấm, nước sốt, xào món ăn, ăn sống…

Chữa sùi mào gà bằng tỏi

Chữa sùi mào gà bằng tỏi

Bạn dùng nước cốt tỏi hoặc dùng một lượng tỏi vừa đủ đập dập nhỏ để đắp vào vị trí sùi mào gà rồi dùng gạc cố định lại. Vì bản thân củ tỏi rất nóng để tránh phòng rát thì bạn hãy sử dụng 1 lượng nhỏ và đắp kiên trì trong vòng 1 tuần để thấy hiệu quả.

Chữa sùi mào gà bằng vỏ chuối

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần chà xát vỏ chuối nhẹ nhàng vào khu vực bị ảnh hưởng hàng ngày. Nếu bạn thực hiện phương pháp này hãy kiên nhẫn vì sẽ mất vài tuần mới để có kết quả.

Chữa bệnh sùi mào gà bằng giấm táo

Bạn nên sử dụng bông gòn có chứa dấm táo bôi vào khu vực bị ảnh hưởng và để qua đêm. Giấm táo có tính axit nên khi bôi có thể ảnh hưởng đến vùng da xung quanh, nếu bạn quá khó chịu thì không nên thực hiện phương pháp này liên tục.

Lời khuyên khi điều trị và phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Những cách chữa bệnh sùi mào gà trên đây về cơ bản muốn đạt được hiệu quả đòi hỏi người bệnh cần kết hợp với những thói quen sinh hoạt, dinh dưỡng hàng ngày:

  • Đối với người bị bệnh sùi mào gà nên giặt đồ lót và rửa tay bằng các loại xà bông có tính nhẹ, không nên giặt chung đồ với người khác, không dùng máy giặt hoặc bột giặt có tính khử mạnh.
  • Vệ sinh nhà ở, nhà vệ sinh cũng như bản thân sạch sẽ
  • Mặc đồ lót thoải mái, không quá chật, quần bó vì khiến bí hơi không thông gió.
  • Giữ cho bộ phận sinh dục được khô thoáng.
  • Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung vitamin, nên tránh ăn các loại tinh bột và chất kích thích, đồ ăn có sẵn.
  • Làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị
  • Không quan hệ tình dục khi đang mắc sùi mào gà
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân: khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc, chén… với người mắc sùi mào gà
  • Đưa bạn tình tới kiểm tra đề phòng mắc bệnh

Tuy nhiên đừng để đến khi mắc bệnh mới lo tìm cách chữa trị bệnh, bệnh sùi mào gà rất nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục và thẩm mĩ. Do vậy, bạn hãy chủ động phòng ngừa bệnh ngay từ bây giờ nhé!

  • Để phòng tránh bệnh sùi mào gà cách tốt nhất là quan hệ tình dục chung thủy với một vợ, một chồng.
  • Khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su để không lây nhiễm cho bạn tình.
  • Tăng cường sức đề kháng bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao đều đặn.
  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh.