Tinh trùng kém là dấu hiệu nhiều bệnh ở nam giới

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy chất lượng tinh trùng kém có liên quan đến hàng loạt các vấn đề khỏe nghiêm trọng khác như cao huyết áp, bệnh da liễu và rối loạn nội tiết tố. Nam giới trong độ tuổi U40 có nguy cơ gặp phải các vấn đề này khá cao. Các bác sĩ cũng cảnh báo về tỷ lệ đàn ông vô sinh chết sớm ngày càng gia tăng, nguyên nhân gây tử vong đa phần liên quan đến các vấn đề tim mạch.

Giáo sư Michael Eisenberg, trường ĐH Y Dược Stanford cho biết khoảng 15% các cặp vợ chồng mắc phải các vấn đề sinh sản, một nửa trong số đó là do người chồng bị trục trặc về tinh dịch. “Chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của hàng triệu quý ông này. Vô sinh là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe sinh sản cũng phản ánh tình trạng sức khỏe tổng quát của cánh mày râu”, ông nói.

Dau-hieu-ung-thu-o-dan-ong-6-8208-1418632499

Các bác sĩ khuyến cáo nam giới mắc các bệnh về đường sinh sản cần đi khám tổng quát nhằm phát hiện và điều trị kịp thời những vấn đề sức khỏe khác. Từ năm 1994 đến năm 2011, nhóm nghiên cứu đã tập hợp hồ sơ y tế của 9.387 người đàn ông trong độ tuổi 30 đến 50 để xác định nguyên nhân vô sinh ở họ. Chất lượng mẫu tinh dịch được đánh giá dựa trên các chỉ số về số lượng, mật độ và khả năng vận động của tinh trùng. Đây là những đặc tính quyết định khả năng di chuyển chủ động và tự nhiên của chúng. 

Kết quả ghi nhận, khoảng một nửa số đàn ông vô sinh là do có tinh dịch bất thường, các trường hợp còn lại là do nguyên nhân khác. Trong đó, một nửa số đàn ông ở lứa tuổi trung bình là 38 đang gặp phải các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến hệ tuần hoàn, đặc biệt là cao huyết áp, bệnh về máu và các vấn đề về tim mạch.

Hiện chưa có lý giải cụ thể nào về mối liên hệ giữa các khiếm khuyết của tinh trùng với những vấn đề sức khỏe tổng quát. Ở đây, giáo sư Eisenberg chỉ khẳng định khoảng 15% gene trong cơ thể con người điều tiết quá trình sinh sản và hầu hết các gene này đều kiêm thêm các chức năng khác của cơ thể. Do đó khi gene gặp vấn đề, nhiều bộ phận của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

“Sức khỏe một người đàn ông có mối tương quan mạnh mẽ với chất lượng tinh dịch. Khi điều trị vô sinh cho nam giới, cần xem xét sức khỏe toàn diện của họ. Điều trị vô sinh có thể giúp phát hiện và điều trị các vấn đề về sức khỏe khác”, vị giáo sư phát biểu trên tạp chí trực tuyến Fertility và Sterility.

Kim Thanh