Uống thuốc bổ sung canxi cho bà bầu sao cho đúng?

Uống thuốc bổ sung canxi cho bà bầu

Bổ sung canxi đầy đủ trong thời kỳ mang thai sẽ giúp thai nhi hình thành khung xương chắc khỏe. Đồng thời ngăn ngừa loãng xương ở mẹ. Mặc dù bổ sung canxi là rất cần thiết trong quá trình mang thai nhưng nếu không biết cách bổ sung sẽ gây hậu quả xấu. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải quyết các thắc mắc và tư vấn cách bổ sung canxi cho bà bầu.

Bổ sung canxi cho bà bầu khi nào?

Thực tế bổ sung canxi là cần thiết trong suốt quá trình mang thai. Ngay từ lúc hình thành thai nhi cho đến khi sinh nở tùy vào từng giai đoạn sẽ có mức bổ sung phù hợp.

Giống như các thành phần khác bổ sung canxi cần quan tâm hàm lượng hàng ngày cho từng giai đoạn. Hàm lượng canxi có thể không chính xác hoàn toàn giao động từ 800 – 1500mg/ngày. Tuy nhiên không nên bổ sung thiếu, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: từ tuần 1 – tuần 14 bổ sung 800mg/ngày.
  • Giai đoạn 2: từ tuần 15 – tuần 28 bổ sung 1000mg/ngày.
  • Giai đoạn 3: từ tuần 29 – tuần 40 bổ sung 1500mg/ngày.

Bà bầu có thể bổ sung canxi qua chế độ dinh dưỡng bằng việc tăng cường các món ăn, thực phẩm chứa nhiều canxi như:

  • Các loại sữa: sữa bột, sữa bò, sữa chua, phô mai, sữa dành cho bà bầu, sữa đậu nành…
  • Hoa quả: chuối, cam, quýt, dâu tây, kiwi…
  • Hải sản có vỏ: tôm, cua, hàu, ốc, trai sông…
  • Rau xanh: súp lơ, cải chân vịt, cải canh, rau dền, cải xong…
  • Hạt dinh dưỡng: hạt óc chó, macca, hạt dẻ, hạnh nhân, hạt chia…

Tuy nhiên việc bổ sung canxi qua các thực phẩm an toàn nhưng chưa đủ. Việc bổ sung canxi thông qua các loại thuốc bổ cho bà bầu là hoàn toàn cần thiết. Các sản phẩm nổi tiếng là Elevit, PreIQ, Prenatal Multi DHA… Mỗi ngày 1 viên là đủ lượng canxi cần thiết đồng thời còn cung cấp các loại vitamin và khoáng chất khác.

Lưu ý khi uống thuốc bổ canxi cho bà bầu?

Mẹ bầu mắc chứng tiểu đường thai kỳ cần tránh uống thuốc canxi có chứa: đường, muối natri… Vì sẽ gây tình trạng huyết áp tăng cao và tình trạng tiền sản giật hết sức nguy hiểm.

Nên uống thuốc canxi cho bà bầu vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn sáng 1 tiếng là tốt nhất. Hạn chế uống buổi tối vì dễ dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận. Cơ thể chỉ hấp thụ tối đa 500mg canxi, vì thế khi uống vượt qua hàm lượng này bà bầu cần chia hàm lượng hợp lý.

Khi bổ sung đồng loạt canxi với các loại thuốc khác cần uống cách xa. Để tránh xung đột tác dụng gây ra các triệu chứng nguy hiểm. Hy vọng qua những kiến thức trên là hành trang cho bà mẹ vượt qua 9 tháng thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

Bài viết liên quan: