Uống vitamin tổng hợp có tăng cân không?

Khi cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng do ăn kiêng, giảm cân hoặc khi ăn mãi mà không tăng cân, nhiều người thường lựa chọn vitamin tổng hợp. Trong đó, những đối tượng này đều có chung một thắc mắc liệu uống vitamin tổng hợp có tăng cân không?

Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách bổ sung vitamin hợp lý để điều chỉnh cân nặng theo ý muốn.

Ưu nhược điểm khi sử dụng vitamin tổng hợp

Trước khi cùng giải đáp thắc mắc uống vitamin tổng hợp có tăng cân không, đừng quên tìm hiểu qua về những ưu và nhược điểm của các loại vitamin này.

Ưu điểm

Ưu điểm của các loại viên uống vitamin tổng hợp nói chung có thể kể đến như:

  • Bổ sung những vi chất cần thiết cho cơ thể, nhất là một số loại vi chất khó hấp thụ thông qua dinh dưỡng hoặc có quá ít trong các món ăn hằng ngày.
  • Kích thích cảm giác thèm ăn một cách tối đa, từ đó mang lại những hiệu quả tích cực trong việc tăng cân.
Uống vitamin tổng hợp hỗ trợ tăng cân

Uống vitamin tổng hợp giúp kích thích thèm ăn, hỗ trợ tăng cân

  • Đem lại nhiều công dụng tốt trong việc bảo vệ sức khỏe, làm đẹp da, chống lão hóa và ngăn ngừa một số bệnh lý phổ biến.

Nhược điểm

Mặc dù có thể nói vitamin tổng hợp là giải pháp hoàn hảo cho việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên thực tế, vitamin tổng hợp cũng tồn tại một số nhược điểm:

  • Có thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể như nóng trong, táo bón, hoa mắt, mệt mỏi, đau đầu…
  • Liều lượng của một số loại vitamin tổng hợp chưa đáp ứng đủ nhu cầu bổ sung của cơ thể. Tình trạng thừa hoặc thiếu hụt cũng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không thể bổ sung quá nhiều loại vitamin tổng hợp cùng một lúc bởi chúng có thể cản trợ khả năng hấp thụ của nhau.
  • Có quá nhiều sản phẩm trên thị trường nên người dùng dễ mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến chất lượng.

Xem thêm: Vitamin tổng hợp là gì? Tác dụng và 5 loại viên uống vitamin tổng hợp tốt nhất 

Uống vitamin tổng hợp có tăng cân không?

Vitamin tổng hợp thực chất là các loại thực phẩm chức năng, trong đó bao gồm nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe.

Mỗi ngày, bạn cần bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu vitamin, bởi cơ thể không thể tự sản xuất ra chúng. Tuy nhiên, chế độ ăn uống thường ngày chưa chắc đã đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Do vậy, việc bổ sung vitamin tổng hợp là vô cùng cần thiết.

Vậy uống vitamin tổng hợp có tăng cân không?

Vitamin tổng hợp có tác dụng tăng cường dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. Việc bổ sung vitamin tổng hợp đúng cách sẽ giúp kích thích cảm giác ăn ngon miệng, ngủ ngon và sâu hơn, hỗ trợ rất tốt cho quá trình tăng cân.

Uống vitamin tổng hợp có tăng cân không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Uống vitamin tổng hợp có tăng cân không phụ thuộc vào thời điểm và cách thức sử dụng

Ngoài ra, uống vitamin tổng hợp có tăng cân không còn phụ thuộc rất lớn vào thời điểm cũng như cách thức sử dụng. Có thể uống vitamin tổng hợp vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Một số loại vitamin thích hợp sử dụng vào bữa sáng, một số loại thích hợp sử dụng trước khi ngủ, số khác phù hợp uống khi bụng đói.

Như vậy, có thể nói bổ sung vitamin tổng hợp sẽ hỗ trợ tăng cân nặng. Tuy nhiên, không nên quá phụ thuộc vào những loại vitamin này. Thay vào đó nên kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện để có thể thúc đẩy cân nặng tốt hơn.

Đối tượng nên sử dụng vitamin tổng hợp

Khi đã biết được chính xác việc uống vitamin tổng hợp có tăng cân không, nhiều người bắt đầu đổ xô đi tìm kiếm những loại thực phẩm chức năng này với hi vọng có thể cải thiện cân nặng.

Tuy nhiên, vitamin tổng hợp không phải ai cũng nên sử dụng. Một số đối tượng nhất định khi bổ sung vitamin tổng hợp thậm chí còn gây hại đến sức khỏe. Những đối tượng được khuyến khích nên bổ sung vitamin tổng hợp để nâng cao sức khỏe bao gồm:

  • Người lớn tuổi: Khả năng hấp thụ vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin B12, canxi và vitamin D.
Người cao tuổi nên sử dụng vitamin tổng hợp

Nên bổ sung vitamin tổng hợp cho người cao tuổi

  • Người ăn chay, ăn kiêng: Cơ thể có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin B12, kẽm, canxi, sắt, omega-3 và vitamin D do lượng dinh dưỡng bổ sung vào cơ thể quá ít.
  • Người đang bị ốm, chán ăn, ăn không ngon miệng: Không nạp đủ dưỡng chất từ các loại thực phẩm, cơ thể không có khả năng hấp thụ tốt.
  • Vận động viên thể thao, người đang tập gym: Cơ thể hoạt động nhiều, liên tục nên cần bổ sung dưỡng chất nhiều hơn so với người bình thường.

Với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn bổ sung thêm vitamin tổng hợp.

Một số lưu ý quan trọng khi uống vitamin tổng hợp

Biết được uống vitamin tổng hợp có tăng cân không thôi là vẫn chưa đủ. Điều quan trọng hơn là cần nắm rõ và tuân thủ một số lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Thứ nhất: Uống đúng liều lượng vitamin tổng hợp được khuyến nghị từ nhà sản xuất hoặc theo chỉ định bởi bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý tăng giảm liều lượng vitamin theo ý muốn.
Nên bổ sung đúng liều lượng, đúng cách

Nên bổ sung đúng liều lượng, chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa

  • Thứ hai: Không nên uống quá 1 loại vitamin tổng hợp cùng một lúc bởi có thể dẫn tới nguy cơ quá liều hoặc xảy ra các phản ứng phụ. Bên cạnh đó, không sử dụng chung vitamin với sữa, chất bổ sung canxi hoặc thuốc kháng axit để cơ thể có thể hấp thụ canxi và dinh dưỡng tốt nhất.
  • Thứ ba: Tốt nhất nên đi khám bác sĩ để biết được mình đang thiếu hụt loại vitamin nào và bổ sung cho đúng liều lượng.
  • Thứ tư: Trường hợp nghi ngờ sử dụng quá liều hoặc xảy ra phản ứng phụ với các triệu chứng như: Tiêu chảy, táo bón, rụng tóc liên tục, sụt cân, da nhợt nhạt…thì cần can thiệp y tế sớm.
  • Thứ năm: Lựa chọn mua viên uống vitamin tổng hợp tại các địa chỉ uy tín, phân phối chính hãng để có thể mua được những sản phẩm chất lượng nhất. đừng vì ham rẻ mà mua sản phẩm kém chất lượng, gây ra những hệ lụy với sức khỏe.
  • Thứ sáu: Kết hợp chế độ ăn uống, luyện tập để có một cơ thể khỏe mạnh, nhiều năng lượng.

Kết luận

Vitamin tổng hợp luôn là nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Hy vọng qua những thông tin đã giúp bạn đọc có lời giải đáp cho thắc mắc uống vitamin tổng hợp có tăng cân không.