13 cách giảm ho, trị ho cho F0 ngay tại nhà!

Ho do covid khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Đây là triệu chứng mà đến 85% F0 (người dương tính với các chủng virus Covid) gặp phải. Hôm nay, ykhoaviet.vn sẽ giới thiệu đến bạn 13 cách giảm ho, trị ho cho F0 giúp đánh bay cảm giác khó chịu, ngứa rát họng. Cùng theo dõi ngay bên dưới nhé!

1. Tại sao người nhiễm Covid bị ho?

Từ “F0” là thuật ngữ được sử dụng ở Việt Nam để chỉ người nhiễm bệnh COVID-19. Cụm từ này được tạo ra bởi Bộ Y tế Việt Nam trong đợt dịch bệnh đầu tiên vào năm 2020, và nó đã trở thành một phần của ngôn ngữ thông dụng của người dân Việt Nam.

“F” trong “F0” có nghĩa là “Fever” (sốt), một trong những triệu chứng phổ biến của COVID-19, trong khi “0” đại diện cho người đầu tiên được phát hiện nhiễm bệnh trong một cụm dịch. Từ này cũng được sử dụng để phân biệt giữa các trường hợp nhiễm bệnh với các trường hợp tiếp xúc gần (F1, F2, F3,…) và những người không có dấu hiệu nhiễm bệnh (F0 âm tính).

Người mắc Covid đầu sẽ được phân loại là F0

Người mắc Covid đầu sẽ được phân loại là F0

Các triệu chứng của COVID-19 có thể khác nhau đối với mỗi người, nhưng ho là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh. SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19, tấn công các tế bào trong đường hô hấp, gây ra viêm phổi và tắc nghẽn đường thở, dẫn đến ho và khó thở.

Cụ thể, virus SARS-CoV-2 gây ra sự kích thích của hệ thần kinh trong phần dưới của đường hô hấp, gây ra sự co bóp và khó thở. Việc kích thích các cơ vòng thanh quản và phế quản gây ra ho và sản xuất nhiều chất dịch trong đường hô hấp, khiến người bị nhiễm COVID-19 ho liên tục.

2. TOP 13 cách trị ho cho F0 ngay tại nhà

Dưới đây sẽ là 13 cách trị ho, giảm ho. Bạn có thể tham khảo sử dụng. Lưu ý xem bạn có bị dị ứng với các thành phần có trong từng cách bên dưới không nhé!

2.1 Sử dụng tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có khả năng làm mát đường hô hấp, giảm ho và làm dịu cổ họng. Khi hít vào, nó mang đến cảm giác mát lạnh có thể giúp làm dịu cổ họng bị kích thích hoặc giảm ho.

Một nghiên cứu năm 2013 chỉ ra rằng tinh dầu bạc hà có thể giúp thư giãn các cơ khi được sử dụng bởi những người khỏe mạnh. Điều này có thể giải thích tại sao tinh dầu bạc hà có thể làm dịu hơi thở ở những người bị ho.

Tinh dầu bạc hà có thể được sử dụng bằng cách pha loãng với nước sôi và hít hơi, thêm vào máy khuếch tán, hoặc sử dụng trong hỗn hợp dầu bôi ngoài da.

Ngoài ra tinh dầu bạc hà còn được tìm thấy trong các sản phẩm thuốc trị ho. Bạn có thể tham khảo ngay những loại thuốc trị ho tại 👉: Top 10 Siro ho, thuốc ho tốt nhất và hiệu quả nhất hiện nay

2.2 Máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm - Trị ho cho F0

Máy tạo độ ẩm – Trị ho cho F0

Máy tạo ẩm là một thiết bị giúp bổ sung độ ẩm cho không khí. Không khí khô có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về mô cổ họng bị viêm. Sử dụng máy tạo ẩm trong phòng ngủ vào ban đêm có thể giúp làm lỏng dịch đường hô hấp, giúp cho người bệnh dễ thở hơn và tăng sự thoải mái trong khi ngủ.

2.3 Chất lỏng ấm

Các chất lỏng ấm như súp và trà… giúp bổ sung độ ẩm đồng thời giúp giảm đau và ngứa cổ họng. Chất lỏng ấm cũng giúp giữ cho bạn đủ nước, điều này rất cần thiết cho quá trình chữa bệnh.

2.4 Mật ong

Mật ong có tính chất chống viêm, có thể giúp giảm viêm ở cổ họng và làm dịu cơn đau họng. Ngoài ra, nó cũng có khả năng phá vỡ chất nhầy. Bạn có thể thêm mật ong vào một tách trà ấm hoặc nước ấm với chanh, hoặc đơn giản là ăn một thìa mật ong mỗi khi cơn ho quay trở lại.

Một đánh giá năm 2018 cho thấy rằng mật ong có hiệu quả tương tự như diphenhydramine, một loại thuốc được sử dụng để giảm ho ở trẻ em. Tuy nhiên, nó không hiệu quả như dextromethorphan.

Lưu ý: Trẻ em dưới 12 tháng không được sử dụng mật ong vì có nguy cơ ngộ độc. Đối với trẻ lớn, có thể sử dụng mật ong để làm dịu cơn ho khan.

2.5 Súc miệng với nước muối

Súc miệng với nước muối giúp làm giảm ho đi rất nhiều

Súc miệng với nước muối giúp làm giảm ho đi rất nhiều

Nước muối có tính chất làm dịu và thúc đẩy quá trình chữa lành các mô bị viêm. Muối cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và cổ họng.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng, súc miệng bằng nước muối ba lần mỗi ngày có thể giảm thời gian ho lên đến 2,4 ngày. Nó cũng giúp giảm thời gian khàn giọng, hắt hơi và nghẹt mũi.

Để tạo nước muối súc miệng, bạn có thể pha 1/2 thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm có dung tích 236 ml, sau đó nhấp một ngụm. Ngửa đầu ra sau và súc miệng nhẹ nhàng trong 30 giây, sau đó nhổ ra và không được nuốt.

2.6 Dùng thảo mộc

Các loại thảo mộc được sử dụng để điều trị ho khan cho F0 bao gồm:

  • Xạ hương
  • Bạc hà
  • Rễ cam thảo
  • Nghệ
  • Tỏi
  • Gừng
  • Kinh giới…

Bạn có thể thêm các loại thảo mộc vào chế độ ăn uống bằng cách pha chúng thành trà hoặc thêm chúng vào công thức nấu ăn yêu thích của mình hoặc cũng có thể tìm kiếm các chất bổ sung và chiết xuất của các thảo mộc này.

2.7 Uống nhiều nước

Nếu bạn bị ho khan, uống đủ nước giúp đảm bảo cổ họng của bạn luôn ẩm để có thể lành lại. Cố gắng uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày, nhưng nhiều hơn sẽ tốt hơn.

Tốt nhất là nên uống nước ấm, giúp làm dịu cơn ho cũng như đau họng, ớn lạnh và sổ mũi.

2.8 Xông họng, mũi

Hơi nước từ nước nóng có thể giúp làm ẩm và làm dịu các mô bị khô và kích thích trong đường mũi và cổ họng. Nó cũng có thể làm giảm kích ứng trong viêm họng và giảm ho.

Để sử dụng, đun sôi nước và đổ nó vào một cái bát. Sau đó, đặt một chiếc khăn trên đầu và bát, hít từ từ không khí ấm trong 2 đến 3 phút.

Lưu ý rằng không nên hít hơi nước trực tiếp từ nồi nước sôi để tránh bỏng da nghiêm trọng. Bạn cũng có thể tắm nước nóng và hít thở hơi nước trong khi tắm. Nếu bạn không muốn dùng vòi hoa sen nhưng muốn có hơi nước, hãy đóng cửa phòng tắm, bật vòi sen nước nóng và để hơi nước bốc ra. Hít thở sâu không khí ẩm.

2.9 Uống nước ép dứa

Nước ép dứa có chứa bromelain, là một loại enzyme có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, có thể giúp làm giảm sưng và kích thích các mô cổ họng bị sưng.

Bromelain cũng có thể giúp phân hủy chất nhầy làm cho người bệnh ho dễ dàng hơn.

2.10 Ăn trái cây có chứa Vitamin

Vitamin là các hợp chất hữu cơ mà cơ thể bạn cần để hoạt động bình thường. Các loại vitamin khác nhau phục vụ các mục đích khác nhau. Bổ sung các loại hoa quả chứa nhiều vitamin như: Ổi, cam, chanh…Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước uống.

2.11 Bổ sung Probiotics

Vi khuẩn có lợi hay còn gọi là probiotics có thể cải thiện sự cân bằng vi khuẩn đường ruột, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng. Mặc dù không giúp giảm ho trực tiếp, việc duy trì một hệ thống vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh là rất quan trọng.

Bạn có thể tìm thấy probiotics trong một số thực phẩm lên men như miso, dưa cải bắp và kim chi. Ngoài ra, probiotics còn có thể được mua dưới dạng thực phẩm chức năng tại các hiệu thuốc hoặc bạn có thể tìm thấy chúng trong các loại sữa chua chứa vi khuẩn sống.

2.12 Thay đổi chế độ ăn

Ho khan cũng có thể là kết quả của phản ứng với histamine trong thực phẩm.

Thực phẩm giàu histamine bao gồm:

  • Dâu tây
  • Hoa quả sấy khô
  • Thịt xông khói
  • Pho mát già
  • Thực phẩm ngâm chua
  • Rượu
  • Động vật có vỏ
  • Sô cô la

Trào ngược axit cũng có thể gây ra ho khan. Thực phẩm giàu chất béo và thực phẩm có tính axit, như cà chua, thường xuyên là nguyên nhân gây ra trào ngược axit. Sô cô la, caffein và thức ăn cay cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược axit như ho khan.

2.13 Tránh các chất kích ứng gây ho

Tránh cách tác nhân dễ gây dị ứng

Tránh cách tác nhân dễ gây dị ứng

Các chất kích thích thông thường bao gồm:

  • Khói
  • Phấn hoa
  • Nước hoa
  • Lông thú cưng
  • Sản phẩm tẩy rửa

Cân nhắc thực hiện các biện pháp này để giúp làm cho môi trường của bạn ít kích hoạt hơn:

  • Sử dụng máy lọc không khí: Giúp làm sạch không khí khỏi các chất gây dị ứng và kích thích như bụi, phấn hoa và lông thú cưng.
  • Loại bỏ khói thuốc lá: Khói thuốc có thể gây kích ứng cổ họng và làm trầm trọng thêm tình trạng ho khan.

Vậy là bạn đã xem xong 13 cách trị ho cho F0 ngay tại nhà. Có thể 1 số cách sẽ không hiệu quả với bạn. Nếu bạn áp dụng các cách trên nhưng sau 1 tuần vẫn không khá lên bạn hãy liên hệ Bác sĩ nhé! Nếu cần sự tư vấn hãy đến liên hệ ngay 👉👉: nhathuocviet.vn (Hệ thống Nhà Thuốc Việt). Với hơn 15 năm kinh nghiệm cùng với đội ngũ Dược sĩ chất lượng sẽ ngay lập tức chuẩn đoán và đưa ra cách giải quyết cho bạn.

Mong rằng những thông tin mà mình cung cấp hữu ích với bạn! Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Bài viết này có sự tham khảo từ: https://vi.wikipedia.org/wiki/COVID-19

Xem thêm các nội dung tương tự:
Covid: Biến thể mới Omicron “đáng ngại” như thế nào?

Hiệu quả 95%, vaccine Covid-19 của Pfizer có thể sắp được tiêm ở Mỹ

Một số lưu ý khi đeo khẩu trang ngừa lây nhiễm COVID-19