Hiệu quả 95%, vaccine Covid-19 của Pfizer có thể sắp được tiêm ở Mỹ

Với kết quả thử nghiệm khả quan, Pfizer dự kiến xin cấp phép tại Mỹ ngay trong tuần để việc tiêm chủng có thể bắt đầu…

Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer ngày 18/11 cho biết phân tích cuối cùng trên dữ liệu thử nghiệm lâm sáng đã chứng minh rằng vaccine ngừa Covid-19 của hãng đạt hiệu quả 95%. Kết quả này mở đường để Pfizer xin cấp phép tại Mỹ ngay trong tuần để việc tiêm chủng có thể bắt đầu.

 

Theo hãng tin Bloomberg, Pfizer và đối tác Đức BioNTech nói rằng vaccine của họ có thể bảo vệ được người tiêm thuộc mọi lứa tuổi và chủng tộc khỏi Covid-19. Qua thử nghiệm trên khoảng 44.000 người, chưa phát hiện vấn đề đáng kể nào về an toàn ở vaccine này.

Đây là thông tin mới nhất trong chuỗi cập nhật đầy hứa hẹn về vaccine ngừa Covid-19 trong những ngày gần đây. Cách đây ít hôm, một hãng đối thủ của Pfizer là Moderna cũng cho biết vaccine của hãng đạt hiệu qua 94,5%. Hãng AstraZeneca và Đại học Oxford cũng dự kiến sẽ sớm công bố kế quả thử nghiệm một loại vaccine Covid-19 nữa.

Với kết quả khả quan trong tay, Pfizer và BioNTech dự định sẽ nộp hồ sơ lên Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) muộn nhất vào ngày thứ Sáu (20/11) – Tổng giám đốc (CEO) Ugur Sahin của BioNTech tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg. Hiện hai hãng này đã nộp tài liệu lên Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) để được rà soát cấp phép.

“Hầu như ngày nào chúng tôi cũng có các cuộc điện thoại và trao đổi tài liệu” với EMA, ông Sahin cho hay. “Tôi tin tưởng rằng dựa trên dữ liệu tích cực mà chúng tôi công bố ngày hôm nay, tất cả các cơ quan chức năng như FDA và EMA sẽ thúc đẩy để hoàn tất các thủ tục nhanh nhất có thể”.

Dữ liệu của Pfizer và BioNTech cho thấy trong số những người tham gia cuộc thử nghiệm vaccine Covid-19, có 170 người nhiễm bệnh. Trong số những người nhiễm, có 8 ca là những người được tiêm vaccine và 162 ca là những người được tiêm giả dược (placebo). Qua phân tích cũng cho thấy vaccine giúp ngăn Covid-19 thể nặng, vì trong số 10 ca thể nặng, có 9 ca là những người được tiêm giả dược.

Ngoài ra, hiệu quả ngừa Covid-19 của vaccine này ở những người trên 65 tuổi đạt hơn 94% – Pfizer và BioNTech cho hay.

Hầu hết những người được tiêm thử nghiệm cũng không gặp nhiều khó khăn với vaccine này. Tình trạng mệt nhiều xảy ra ở 3,8% số tình nguyện viên sau mũi tiêm thứ hai, cũng là mũi cuối. 2% bị đau đầu nặng sau mũi thứ hai.

Kết quả này “có vẻ như xác nhận mức độ hiệu quả ấn tượng của vaccine và các tác dụng phụ tương đối hợp lý nếu so với những lợi ích của vaccine”, nhà phân tích Vamil Divan của Mizuho nhận định trong một báo cáo.