Tiêm phòng chó dại cắn có ảnh hưởng gì không

Tiêm phòng chó dại cắn có ảnh hưởng gì không? Đây là một trong những câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Bệnh dại là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao.

Tiêm phòng chó dại cắn có ảnh hưởng gì không?

Việc tiêm phòng dại sau khi bị động vật cắn còn gặp nhiều vấn đề khó khăn, bởi vì nhiều người còn băn khoăn về ảnh hưởng và tác dụng phụ của vắc xin tiêm phòng. “Tiêm phòng chó dại cắn có ảnh hưởng gì không hoặc “trẻ tiêm phòng dại có hại không, có kém thông minh đi hay không” luôn là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Theo WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), vắc xin phòng dại là an toàn và có hiệu quả phòng bệnh dại cao. Đây là loại vắc xin mà các thành phần của virus được trích xuất trong vắc xin không còn khả năng gây bệnh dại.

Đặc biệt phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú vẫn có thể tiêm dự phòng dại nếu không may bị chó cắn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc tiêm phòng bệnh dại không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ và cũng không có tác hại gì khi cho trẻ bú mẹ. Những đứa trẻ được sinh ra từ những người mẹ được tiêm vắc xin phòng dại hoàn toàn khỏe mạnh.

Những điều cần biết về bệnh dại và vắc xin dại

Bệnh dại là một căn bệnh nguy hiểm, tác nhân là một loại virus. Bệnh dại thực sự chủ yếu là bệnh của động vật. Song con người bị bệnh dại khi bị động vật nhiễm bệnh cắn. Lúc đầu người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Phải một thời gian sau khi bị chó cắn mới xuất hiện các triệu chứng bệnh dại như mệt mỏi, đau đầu, sốt, khó chịu hoặc đau đớn. Tiếp theo là hiện tượng co giật, ảo giác và tê liệt. Bệnh dại ở người rất nguy hiểm và đa số sẽ gây tử vong cho người nhiễm bệnh.

Vắc xin phòng bệnh dại được chế từ virus dại đã chết, vì thế nó không thể gây bệnh. Loại vắc xin này được sử dụng để bảo vệ người bị động vật cắn (sau phơi nhiễm) hoặc tiếp xúc với virus bệnh dại (trước phơi nhiễm).

Cơ chế hoạt động của vắc xin dại là cho người bệnh tiếp xúc với một lượng nhỏ virus để giúp cơ thể tạo khả năng miễn dịch với bệnh. Vắc xin bệnh dại được sử dụng ở cả người lớn lẫn trẻ em.

Giống như bất kỳ loại vắc xin nào, vắc xin ngừa bệnh dại được tiêm cho những người có nguy cơ mắc bệnh dại cao để bảo vệ họ nếu họ bị phơi nhiễm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có nhiều người băn khoăn không biết tiêm phòng chó dại có ảnh hưởng gì không nên việc tiêm ngừa còn chưa được phổ biến.

Cần tiêm phòng dại cho người khi chó dại khi nào?

Ngay sau khi bị chó dại cắn hoặc tiếp xúc với nước dãi của động vật bị nghi ngờ bị dại, nạn nhân ngay lập tức sơ cứu bằng phương pháp như sau: rửa vết thương dưới vòi nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn như xà phòng, iodine trong 15 phút để diệt virus.

Sau đó việc tiếp theo cần làm là tới các cơ ở y tế gần nhất để tiêm phòng dại và điều trị dự phòng bằng kháng huyết thanh dại.

Bệnh nhân nên được điều trị phòng bệnh dại trong khoảng thời gian từ 24 – 48 giờ sau khi bị chó dại cắn bởi lẽ đây là thời điểm vàng để tiêm chó dại cắn. Thời gian bị kéo dài càng lâu thì hiệu quả của việc điều trị sẽ càng giảm, bệnh nhân khi không được chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao bị tổn thương tế bào thần kinh, ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động đời thường trong cuộc sống mai sau.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm nhiều thông tin chi tiết khác bạn nên liên hệ các trung tâm y tế hoặc các bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

Xem thêm: Điều trị vảy nến cần phải dùng thuốc nào?

Xem thêm: Thuốc phòng U thư vú