5 nguyên nhân hôi nách không ai ngờ tới

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi nách. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân mà chúng ta không để ý đến, thậm chí không biết đến nó. Điển hình như 5 nguyên nhân hôi nách mà ít ai biết đến dưới đây

1. Tự nhiên bị hôi nách do bạn đang trong giai đoạn tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là nguyên nhân gây hôi nách ở một số thanh, thiếu niên. Thực tế, khi một đứa trẻ bước vào độ tuổi thiếu niên, hormone cơ thể sẽ thay đổi đáng kể. Điều này khiến chúng bị đổ mồ hôi nách nhiều hơn. Lượng mồ hôi này cũng nặng mùi hơn khi bị vi khuẩn phân hủy khiến chúng tự nhiên bị hôi nách.

2. Tại sao bị hôi nách? Nguyên nhân gây hôi nách đến từ thực phẩm

Các bác sĩ da liễu cho rằng có một số loại thực phẩm bạn ăn thường ngày có thể là nguyên nhân gây hôi nách. Điều này có nghĩa là khi bạn tiêu thụ những loại đồ ăn này, bạn sẽ bị hôi nách nặng hơn.

Thực phẩm có khả năng gây hôi nách bao gồm các loại rau ăn sống như hành tây, hành lá, hẹ, tỏi; bông cải xanh; các loại thịt đỏ… Mặc dù vậy, chúng ta không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng của những loại đồ ăn này.

Nếu đã xác định thực phẩm chính là nguyên nhân hôi nách, việc điều chỉnh thói quen ăn uống sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra cách trị hôi nách vĩnh viễn. Thay vì thường xuyên tiêu thụ những loại đồ ăn gây hôi nách, bạn hãy điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp hơn để vừa kiểm soát mùi, vừa không bị thiếu hụt dưỡng chất.

3. Nguyên nhân hôi nách do uống nhiều bia, rượu

Bia, rượu và các loại đồ uống có cồn khác có khả năng kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ hơn. Mặt khác, khi bạn uống nhiều đồ uống có cồn, mồ hôi tiết ra sẽ có tính axit cao hơn và nặng mùi hơn ở vùng nách và vùng háng.

4. Căng thẳng (stress) cũng sẽ khiến bạn tự nhiên bị hôi nách

Stress không chỉ gây nhiều tác hại cho sức khỏe tinh thần mà còn tác động nhiều đến thẩm mỹ của bạn.

Về bản chất, stress không thật sự là thủ phạm gây hôi nách nhưng nó có khả năng làm cho mùi mồ hôi nách trở nên nghiêm trọng hơn. Khi bạn bị căng thẳng hoặc chịu áp lực tâm lý trong thời gian dài, tuyến mồ hôi apocrine bị kích thích mạnh mẽ hơn. Lúc này, mồ hôi cơ thể tiết ra cũng có tính axit cao hơn khi bị vi khuẩn phân hủy. Đây là yếu tố khiến bạn tự nhiên bị hôi nách.

Hơn nữa, stress cũng làm thay đổi toàn bộ hoạt động trong cơ thể bạn. Khi đó, nhịp tim tăng lên, độ pH cũng biến đổi khiến mùi cơ thể đang ở tính kiềm dễ dàng chuyển sang tính axit nặng mùi hơn.

5. Tại sao bị hôi nách? Nguyên nhân do một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

Sẽ là bình thường nếu mùi hôi nách xảy ra khi bạn đang ở độ tuổi dậy thì hoặc sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không phù hợp. Tuy nhiên, khi đã điều chỉnh thói quen ăn uống, đời sống tinh thần thoải mái và đã bước qua giai đoạn dậy thì nhưng vẫn không hiểu tại sao bị hôi nách? Lúc này, hãy nghĩ đến nguyên nhân đến từ những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Thực tế, người mắc bệnh tiểu đường có mùi cơ thể nặng nề hơn những người khác. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh rối loạn hệ thống nội tiết như bị cường giáp, suy giáp hoặc vấn đề về thần kinh cũng dễ bị hôi nách hơn người bình thường.

Khi đó, bạn cần gặp bác sĩ da liễu hoặc đến bệnh viện để xác định đúng tình trạng sức khỏe của bản thân. Trong quá trình thăm khám, có thể bác sĩ sẽ đưa ra nhiều câu hỏi để chẩn đoán tình trạng của bạn.

Vì thế, trước đó, bạn hãy liệt kê tất cả những gì liên quan đến thể trạng hiện tại của bản thân. Ví dụ như loại thuốc bạn đang uống để điều trị bệnh nào đó, đời sống tinh thần hiện tại hoặc thói quen ăn uống của bản thân…

Dựa vào những thông tin bạn cung cấp, bác sĩ sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân hôi nách chính xác. Sau đó, bác sĩ sẽ đề nghị những phương pháp điều trị bệnh lý thích hợp. Đó cũng có thể là cách trị hôi nách vĩnh viễn dành cho bạn.

Xem thêm: Thức khuya có tác hại gì đối với nam giới và nữ giới

Xem thêm: Nguyên nhân gây ngứa lòng bàn tay bàn chân