7 bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau khi sinh cần có thời gian để tinh thần, cơ thể hồi phục lại bình thường. Lúc này, các bà mẹ cần được chăm sóc cẩn thận để tránh bị các bệnh hậu sản sau sinh gây nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây là 7 bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

1. Đau tầng sinh môn

Cảm thấy đau nhức ở tầng sinh môn, đây là triệu chứng thường thấy ở những chị em đẻ thường. Khi thai nhi quá to mà tầng sinh môn của sản phụ lại ít giãn rộng, lúc này các bác sỹ buộc phải cắt hay rạch tầng sinh môn. Lúc này các sản phụ thường thấy đau, khó khăn khi di chuyển trong vài ngày đầu. Khi cảm thấy đau nhức, ngứa, phù nề, mưng mủ thì báo ngay cho bác sỹ để được cắt chỉ, bôi thuốc sát trùng và băng tại chỗ để tránh trường hợp bị nhiễm khuẩn.

2. Đau bụng dưới

Sau khi sinh, tử cung thai phụ co dần lại khoảng trong vòng 2 tuần. Lúc này cảm thấy đau là chuyện bình thường nhưng nếu cơn đau dai dẳng thì bạn nên đi khám xem có viêm nhiễm gì không. Những cơn đau đó có thể do bạn bị nhiễm trùng dạ con, viêm ruột thừa, viêm phần phụ, sót rau…Để lâu sẽ nguy hiểm tới tính mạng của bạn. 

3. Ra máu vùng kín

Sau khi sinh, sản dịch thường ra rất nhiều vào những ngày đầu tiên. Kể cả bạn sinh thường hay sinh mổ, tử cung cũng cần phải được “dọn dẹp” sạch sẽ, và đó là lý do vì sao máu ở vùng nhau thai còn sót lại cần được “tống” ra khỏi cơ thể.

Sau 4-6 tuần sản dịch sẽ hết. Nếu bạn thấy lượng máu bạn chảy ra không hề có dấu hiệu thuyên giảm, kèm theo cảm giác đau bụng, sốt thì bạn nên tới bệnh viện trước khi quá muộn. Đó có thể là dấu hiệu của chứng băng huyết.

4. Táo bón hoặc bệnh trĩ

Quá trình vượt cạn làm việc rặn đẻ tăng áp lực lên ổ bụng, khiến búi trĩ dễ bị sa ra ngoài. Đối với một số trường hợp khi sinh con bị rạch tầng sinh môn, khi khâu bị khâu chít với một số mạch máu ở hậu môn gây ra trĩ. Bên cạnh đó, sau khi sinh ăn nhiều chất bổ nhưng lại thiếu chất xơ gây ra táo bón. để phòng tránh táo tón, mẹ nên tích cực uống nhiều nước, chịu khó vận động nhẹ nhàng sau sinh, ăn nhiều hoa quả, rau củ giàu chất xơ.

5. Rối loạn đường tiết niệu

Phụ nữ sau sinh rất dễ bị són tiểu, nguyên nhân là do sau quá trình gắng sức để vượt cạn, các cơ xung quanh bàng quang và niệu đạo sản phụ trở nên yếu và khó kiểm soát việc tiểu tiện. Triệu chứng này có thể sẽ tự khỏi sau 3-6 tháng khi sinh em bé . Song tình trạng này cũng có thể kéo dài hơn, có người thậm chí đến hàng năm sau vẫn chưa kiểm soát được việc đi tiểu trở lại bình thường.

Ngoài tiểu són, bí tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu, sau sinh, bạn có thể còn có nguy cơ mắc phải triệu chứng tiểu không kiểm soát. Có 2 nguyên nhân gây ra tình trạng này: Do thành âm đạo bị rách vì tác động của thủ thuật dùng kẹp forcep trong lúc sinh con, do cổ bàng quang bị tổn thương. Nếu tình trạng vẫn không hết sau sinh, đặc biệt là sau một khoảng thời gian đã luyện tập thì hãy tìm gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

6. Căng sữa và tắc tia sữa

Vài ngày sau khi sinh, vú cương to vì đã tiết sữa đầy đủ. Vú nóng, nặng cứng, có khi căng. Đây là hiện tượng bình thường. Cho trẻ bú ngay thì các hiện tượng trên sẽ hết. Nếu vì lý do gì đó mà trẻ không bú được thì cần vắt sữa hoặc cho trẻ khác bú. Sữa trong vú nếu không ra ngoài được do tia sữa bị tắc nghẽn, do viêm đầu vú hoặc nứt kẽ đầu vú, sẽ rất nhanh chóng bị nhiễm khuẩn, dẫn đến viêm tuyến sữa, viêm ống dẫn sữa và cuối cùng là áp xe vú.

Để tránh áp xe vú, phải xử lý thật sớm tắc tia sữa, không để sữa bị ứ đọng trong vú. Hút bằng máy ít có tác dụng, vì dễ làm phù quanh các ống dẫn sữa ở đầu vú. Chườm nóng, xoa bóp, nhờ một đứa trẻ khỏe hơn, lớn hơn bú ngay từ lúc mới tắc là biện pháp tốt nhất. Nếu đã đỏ tấy một vùng trên vú thì chườm nóng và vắt sữa là biện pháp thích hợp nhất.

Trong trường hợp đầu vú xước hoặc rạn nứt thì nên làm ẩm ướt đầu vú bằng glycerin, thuốc mỡ corticoid tổng hợp hoặc mystatin. Nên vắt sữa vì nếu để trẻ bú thì người mẹ sẽ rất đau. Không rửa vú bằng xà phòng và không bôi cồn.

7. Sốt sau sinh

Nhiều sản phụ sau khi sinh 2-3 ngày có thể bị sốt trên 38độC hoặc ngược lại là bị lạnh liên tục. Tình trạng này thường là do viêm nhiễm trong tử cung dẫn đến sốt. Nếu không được xử lý kịp thời, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng, làm cho trạng thái toàn thân xấu đi, thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng máu. Khi sốt, sản phụ không nên lạm dụng thuốc hạ sốt mà nên đến bệnh viện kiểm tra.

Phương pháp phòng ngừa tình trạng này: lúc xử lý vệ sinh dịch nhầy phải chú ý đảm bảo vệ sinh, hơn nữa phải chú ý giữ sạch sẽ vùng bên ngoài bộ phận sinh dục. Sau sinh, sản phụ cần nằm trên giường nghỉ ngơi, giữ ấm. Ngoài ra cần phải hấp thụ chất dinh dưỡng hợp lý, bảo đảm trạng thái toàn thân khoẻ mạnh.