Giải đáp: Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai không?

Việc bổ sung sắt trong suốt thời kỳ mang thai được bác sĩ khuyến khích và hầu hết bà mẹ mang thai đều sử dụng. Tuy nhiên, rất nhiều chị em thắc mắc rằng có nên bổ sung sắt trước khi mang thai không và bổ sung như thế nào cho hợp lý. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc này cho bạn, cùng theo dõi nhé.

Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của mẹ và thai nhi

Trước khi mang thai, nếu người mẹ bị thiếu sắt sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thai nhi và cả sức khỏe của người mẹ.

Đối với sức khỏe người mẹ

Khi bị thiếu sắt thường gây ra những triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt, khó thở, cảm giác người luôn mệt mỏi,…

Ngoài ra, nếu trước khi mang thai người mẹ bị thiếu sắt còn có thể làm tăng khả năng mắc các bệnh về nhiễm trùng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Đối với sự phát triển của thai nhi

Nhiệm vụ của sắt là di chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận của cơ thể người mẹ và thai nhi. Khi cơ thể người mẹ thiếu sắt sẽ khiến thai nhi không được nhận đủ oxy gây ra tình trạng suy dinh dưỡng. Điều này có thể khiến trẻ nhẹ cân và sinh non.

Đặc biệt, tình trạng thiếu máu cho thiếu sắt từ trong bụng mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí não của trẻ sau này.

Thiếu sắt ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi

Thiếu sắt ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi

Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai?

Trong những tháng đầu của thai kỳ, nếu mẹ bầu thiếu máu do thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc lưu thai. Ở những tháng sau của thai kỳ, thiếu sắt ở mẹ bầu có thể dẫn đến tình trạng sinh non, trẻ sinh ra yếu ớt suy dinh dưỡng. Với những trường hợp thiếu sắt nặng có thể gặp tình trạng băng huyết sau sinh gây ảnh hưởng tới tính mạng người mẹ.

Sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Vì thế, phụ nữ chuẩn bị mang thai được khuyến cáo bổ sung sắt để duy trì sức khỏe tốt và chuẩn bị cho hành trình mang thai. Việc bổ sung sắt trước khi mang thai cần theo đúng chỉ định và liều lượng của bác sĩ khuyến cáo.

Vậy lời giải đáp cho câu hỏi “Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai không” là hoàn toàn có.

Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai

Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai?

Nên bổ sung sắt trước khi mang thai khoảng bao lâu?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chị em phụ nữ nên bổ sung sắt từ 1 đến 3 tháng trước khi mang thai. Hàm lượng sắt mà chị em cần bổ sung mỗi ngày khoảng 15 – 30mg. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định hàm lượng sắt phù hợp. Chị em không nên tự ý bổ sung sắt hoặc tự ý tăng giảm liều lượng. Bởi vì thiếu sắt sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của bào thai. Còn nếu bổ sung thừa sắt sẽ gây ngộ độc ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

>>> Xem thêm: Thực phẩm bổ sung sắt cho người thiếu máu

Hướng dẫn cách bổ sung sắt trước khi mang thai tốt nhất

Việc bổ sung sắt trước khi mang thai là vô cùng cần thiết cho cả sức khỏe của mẹ và sjw phát triển toàn diện của thai nhi, do đó chị em cần đặc biệt quan tâm. Chị em phụ nữ có thể bổ sung sắt trước khi mang thai bằng cách:

Bổ sung sắt trước khi mang thai bằng thực phẩm ăn uống hằng ngày

Chị em có thể bổ sung sắt thông qua các thực phẩm ăn uống hằng ngày. Một số loại thực phẩm cung cấp nguồn sắt tự nhiên cho cơ thể mà chị em có thể bổ sung vào khẩu phần ăn như:

  • Hải sản: tôm, cua, sò, trai  hàu, ngao, cá,…
  • Thịt đỏ: thịt cừu, thịt bò, thịt dê,….
  • Rau màu xanh đậm: Súp lơ xanh, cải bó xôi, cải ngọt,cải xoăn,…
  • Nội tạng động vật: Tim, gan,…
  • Các loại đậu: Đậu xanh, đậu nành, đậu Hà Lan,…
  • Ngũ cốc: Bột yến mạch, lúa mạch,…
  • Các loại hạt: Hạt bí ngô, hạt mè, hạt hướng dương, hạt điều,…
  • Trái cây: Quả lựu, chuối, táo, mận, cam, đào, nho khô,…
Bổ sung sắt trước khi mang thai bằng thực phẩm ăn uống hằng ngày

Bổ sung sắt trước khi mang thai bằng thực phẩm ăn uống hằng ngày

Bổ sung sắt trước khi mang thai bằng cách sử dụng thuốc bổ sung sắt

Ngoài bổ sung thực phẩm giàu sắt vào chế độ ăn uống hằng ngày thì chị em phụ nữ chuẩn bị mang thai có thể sử dụng các loại thuốc bổ sung sắt. Bổ sung sắt bằng cách uống thuốc sắt vừa đơn giản, tiện lợi lại đảm bảo liều lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc sắt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai như dạng viên hoặc dạng nước. Chị em hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn được loại sản phẩm phù hợp nhất cho mình. 

Bổ sung sắt trước khi mang thai bằng cách sử dụng thuốc bổ sung sắt

Bổ sung sắt trước khi mang thai bằng cách sử dụng thuốc bổ sung sắt

Những lưu ý khi bổ sung sắt trước khi mang thai

Bổ sung sắt trước khi mang thai rất quan trọng đối với chị em phụ nữ chuẩn bị sinh con. Tuy nhiên, khi chị em phụ nữ bổ sung sắt trước khi mang thai cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo sắt phát huy hết tác dụng.

  • Bổ sung sắt có thể bị nóng trong dẫn đến táo bón nên chị em hãy bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh,…  Ngoài ra, chị em cũng nên uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 2-3 lít/ ngày.
  • Không uống sắt trước khi đi ngủ bởi chúng có thể gây nóng trong người khiến bạn khó ngủ.
  • Nếu đang bổ sung cả sắt và canxi thì cần uống cách xa nhau, ít nhất cách nhau 2 tiếng vì nếu uống cùng lúc thì canxi sẽ làm giảm khả năng hấp thu sắt.
  • Khi uống sắt, chị em nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi,… vì vitamin C giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt.

Chúng ta vừa cùng nhau giải đáp thắc mắc “Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai không?”. Việc bổ sung sắt từ 1-3 tháng trước khi mang thai là phương pháp tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho mẹ cùng với sự hình thành và phát triển toàn diện của thai nhi về cả thể chất lẫn trí tuệ. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi ngày hôm nay sẽ hữu ích cho các bạn.