Thực ra, thuốc generic được xem là bản sao của một thuốc brand name đã đến thời hạn hết bản quyền. Theo luật pháp Hoa Kỳ, sau một thời gian, một hãng thuốc sẽ mất độc quyền chế một thuốc trước giờ chỉ họ mới được quyền chế, thời gian này thường khoảng 20 năm. Các công ty chuyên chế và phân phối thuốc generic lúc đó có thể xin FDA (Food and Drug Administration, Cơ Quản Kiểm Soát Thực và Dược Phẩm Hoa Kỳ) cho phép họ được quyền chế một thuốc tương tự, có cùng công thức khoa học như thuốc brand name.
Nhiều khi chính hãng thuốc trước đã chế thuốc brand name bây giờ lại xin FDA cho họ chế luôn thuốc generic, để bán trên cả hai thị trường, thuốc thành danh brand name cho những ai vẫn quen dùng thuốc này, không muốn đổi, và thuốc generic có mức độ an toàn, hữu hiệu ngang với thuốc brand name, nhưng với giá nhẹ hơn, cho những người hiểu giá trị thuốc generic. Hiện có hàng ngàn đơn xin chế thuốc generic, FDA chưa giải quyết được, vì không đủ nhân lực.
Có thể nói, cơ quan FDA của Hoa Kỳ là cơ quan kiểm soát thuốc men khó khăn nhất thế giới. Nhiều thuốc bên Âu châu họ đã cho dùng từ lâu, song ở Mỹ, vẫn chưa được phép lưu hành. Muốn được FDA chấp thuận cho chế thuốc generic, một hãng thuốc phải chứng minh được sản phẩm của họ dùng cùng một chất thuốc hoạt động y như trong thuốc brand name, thuốc cũng có tác dụng sinh hóa tương tự, tức vào máu cũng như ra khỏi máu nhanh chóng và hoàn toàn như thuốc brand name. Và như vậy, thuốc sẽ có công dụng trị liệu không khác thuốc brand name.
Về mặt an toàn, chúng ta không phải lo ngại thuốc generic kém an toàn hơn thuốc brand name. Trong tiến trình chế tạo thuốc, FDA áp dụng luật lệ kiểm soát thuốc generic y như với thuốc brand name, và cả khi thuốc generic đã được tung ra thị trường, FDA vẫn tiếp tục theo dõi thuốc, xem có an toàn cho người dùng nó hay không. Cho đến nay, FDA cho biết, về mặt các phản ứng phụ do thuốc gây ra, FDA không tìm thấy có gì khác biệt giữa các thuốc generic và các thuốc brand name.
Còn sao thuốc generic có hình dáng, màu sắc, mùi vị khác với thuốc brand name. Thuốc brand name thường có hình dạng, màu sắc hấp dẫn bắt mắt, để dễ quảng cáo, chiêu dụ người dùng thuốc, vì hãng thuốc áp dụng các câu phương châm “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, “con lợn có béo cái lòng mới ngon”. (Viên thuốc bắt mắt chắc bỏ vào miệng thơm ngon dễ uống hơn?) Thuốc generic, theo luật, làm gì thì làm, không được quyền bắt chước y chang hình dạng, màu sắc của thuốc brand name. Thuốc brand name và thuốc generic cũng dùng các chất đệm (inactive ingredients) khác nhau, nên mùi vị có thể khác nhau. Nhưng xin nhớ, hình dáng, màu sắc, mùi vị của thuốc không ảnh hưởng gì đến tác dụng của thuốc.
Để kết luận, với nguyên tắc sống “một đồng tiết kiệm là một đồng kiếm được” (one dollar saved is one dollar earned), chúng ta có thể yên tâm dùng các thuốc generic, nhẹ tiền hơn song có tác dụng y hệt thuốc brand name. Nếu bảo hiểm, MediCal, Medicare không còn cho chúng ta dùng thuốc brand name nữa, chỉ cho dùng thuốc generic, xin đừng buồn, vì họ có lý do rất chính đáng của họ: tại sao không tiết kiệm, dùng thuốc nhẹ tiền hơn mà hiệu quả vẫn thế. Đồng tiền của ai thì cũng là đồng tiền, chúng ta biết tiết kiệm tiền túi thì cũng nên tiết kiệm đồng tiền của bảo hiểm, MediCal, Medicare!
Chúng ta tiêu dùng đúng, không tiêu dùng phung phí. Phung phí thì đời em, đời con cháu chúng ta sau sẽ còn gì?!
Theo: Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Chuyên Khoa Nội Thương – nguồn: yduocngaynay.com