Bật mí cách chữa bệnh ngứa ngoài da bằng bài thuốc nam

Ngứa ngoài da là một trong những triệu chứng thường gặp. Nếu như không điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt đến tính mạng. Hãy cùng tìm hiểu về cách chữa bệnh ngứa ngoài da bằng thuốc nam dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây ngứa ngoài da

Da là bộ phận nằm ngoài cùng có chức năng bảo vệ cơ thể nên rất dễ chịu tác động của các yếu tố bên ngoài gây tổn thương. Tình trạng ngứa da xuất hiện do các yếu tố bên ngoài gây ảnh hưởng có thể bao gồm:

+ Môi trường bị ô nhiễm nhiều bụi bẩn, ô nhiễm nguồn nước

+ Thời tiết hanh khô: nhất là vào mùa đông, thời tiết khô dễ khiến cho da bị mất nước, da khô bong tróc cũng có thể gây ngứa ngáy.

Bệnh ngứa ngoài da là căn bệnh nguy hiểm

Bệnh ngứa ngoài da là căn bệnh nguy hiểm

+ Ngứa da do cái ghẻ hay bệnh chấy, rận: các bệnh do kí sinh trùng từ môi trường, động vật gây ra lây lan từ người nọ sang người kia gây ngứa. Ngứa có thể xuất hiện ở kẽ tay, nách, rốn, vú, bộ phận sinh dục, da đầu,…

+ Bọ, công trùng, thú vật cắn: có thể là do muỗi đốt, da kích ứng với lông mèo, lông chó,… gây ngứa da.

Cách chữa bệnh ngứa ngoài da bằng thuốc nam

1. Bèo cái

Bèo cái còn có tên là Bèo tai tượng, Đại phù hình thuộc họ Ráy (Araceac). Đây là bài thuốc nam chữa ngứa ngoài da hiệu quả được nhiều người biết đến. Giã nát Bèo cái đắp ngoài da để chữa mụn nhọt, mẩn ngứa,  Có người còn sắc bèo cái uống có công dụng lợi tiểu, thông kinh nguyệt.

Chữa ngứa ngoài da bằng bèo cái

Chữa ngứa ngoài da bằng bèo cái

Lấy bèo cái giã nát, trộn với lòng trắng trứng gà và đắp lên mụn nhọt có thể làm tiêu mụn, hoặc giúp mụn nhọt gom mủ, mau vỡ… Để bài thuốc nam chữa bệnh ngứa ngoài da này có hiệu quả cao, người bệnh có thể kết hợp với các thảo dược khác.

Cụ thể có thể dùng bài thuốc: Bèo cái 10g, Kinh giới 10g, Xà sàng tử 10g, Vỏ Hoàng Bá 10g, Nhân trần (có thể dùng Ngãi diệp) 10g. Cho tất cả vào nước đang sôi khoảng 10 phút, đợi nước sôi lại thêm 5 phút nữa thì nhắc xuống để xông hơi vào vùng da tổn thương. Khi nước nguội xuống khoảng 40oC, người bệnh dùng nước này ngâm và rửa vùng da bị bệnh.

2. Sử dụng lá trầu không

Tinh dầu lá trầu không chứa hoạt chất kháng viêm, chống khuẩn tự nhiên. Nó thường được sử dụng để làm thuốc chữa các căn bệnh như viêm họng, cảm cúm, rôm sảy, bệnh ngứa ngoài da. Cách làm thuốc cũng rất đơn giản như sau:

Cách 1: Lấy 1 ít lá trầu, rửa sạch, vò nát và hãm với 1 ít nước sôi khoảng 10 phút. Sau khi rửa sạch vùng da bị ngứa dùng nước lá trầu không để thoa lên da.
Cách 2: Lấy lá trầu không đem nấu sôi kỹ với 1 ít muối hạt. Sau đó gạn lấy nước vừa nấu pha loãng với 1 ít nước sạch để tắm. Phần bã lá trầu có thể giữ lại để đắp lên chỗ ngứa sẽ cho tác dụng nhanh hơn.

3. Chữa bệnh ngứa ngoài da bằng vỏ bí đao

Dùng vỏ của trái bí đao chừng 20 gr, hoa cúc vàng 15 gr, thược dược đỏ 12 gr, một ít mật ong vừa đủ. Cách dùng: Đem vỏ bí đao, hoa cúc vàng, thược dược đỏ cho vào trong nồi nấu nước, rồi pha vào mật ong để uống trong ngày. Mỗi ngày 1 lần, 7 ngày là một liệu trình. Phương thuốc này có tác dụng trừ gió thanh nhiệt.

Trị ngứa ngoài da bằng vỏ bí đao

Trị ngứa ngoài da bằng vỏ bí đao

4. Trị ngứa ngoài da bằng rau húng quế

Đối với những tình trạng ngứa da do tình trạng nhiễm khuẩn nhiễm nấm thì mọi người nên áp dụng biện pháp điều trị khắc phục có thành phần tiêu diệt nấm, vi khuẩn  ngăn ngừa khả năng sinh sản và gây ngứa. Và mật ong và húng chanh là 2 nguyên liệu hay được dùng đối với những trường hợp ngứa da do viêm nhiễm bên ngoài gây ra, bạn có thể áp dụng ngay sau đây.

  • Chuẩn bị: Lấy 1 nắm lá húng quế và 2 thìa mật ong
  • Cách dùng: Bạn đem giã nát lá húng quế rồi trộn với mật ong cho đều, dùng hỗn hợp này chà nhẹ vào vùng da bị ngứa viêm và để khoảng 30-45 phút thì rửa lại với nước. Thực hiện ngày 2 lần đối với những trường hợp ngứa mãn tính ngứa nặng. Cách này không chỉ giảm ngứa mà trong một số trường hợp bị viêm có thể làm dịu cơn đau và làm liền vết thương rất nhanh.

Lưu ý khi chữa trị ngứa ngoài da

Cách chữa bệnh ngứa ngoài da muốn đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần bỏ túi một số nguyên tắc sau:

– Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày. Bạn lưu ý nên tắm nhanh và tắm bằng nước lạnh hoặc nước ấm, không nên dùng nhiều xà bông hoặc các loại mỹ phẩm có tính tẩy mạnh có thể gây ảnh hưởng tới da và gây ngứa.

– Không gãi nhiều ở nơi bị ngứa da vì sẽ khiến cho da bị trầy xước, nhiễm trùng. Tốt nhất bạn nên cắt ngắn móng tay.

– Xây dựng chế độ ăn uống bổ sung nhiều thực phẩm có chứa vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng, thanh lọc cơ thể từ bên trong và tăng cường chất phục hồi làn da như rau quả tươi. Bên cạnh đó bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày.

Ngoài ra cần lưu ý tránh tiếp xúc với môi trường, tác nhân gây dị ứng da. Tạo không gian sống trong lành, thoáng mát, sạch sẽ để ngăn chặn các tác nhân gây tình trạng ngứa da cũng như các bệnh ngoài da khác từ bên ngoài môi trường.

Trên đây là những cách chữa bệnh ngứa ngoài da bằng bài thuốc nam tại nhà.  Ngoài những cách trên thì bạn cũng có thể sử dụng nước uống từ nấm linh chi. Để tìm hiểu thêm về công dụng của nấm linh chi trong việc điều trị ngứa ngoài da cũng như địa chỉ bán nấm linh chi uy tín, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY!

Xem thêm:

Chia sẻ 3 cách chữa bệnh nấm da đầu tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Những điều cần biết về cách chữa bệnh da vảy cá, da rắn