Những điều cần biết về cách chữa bệnh da vảy cá, da rắn

Bệnh da vảy cá, da rắn là tình trạng bệnh gây mất thẩm mĩ làn da, khiến nhiều người cảm thấy ngại và mất tự tin. Do vậy, việc tìm hiểu về cách chữa bệnh da vảy cá, da rắn là điều cần thiết đấy!

Bệnh da vảy cá 

Bệnh vảy cá là căn bệnh nằm trong nhóm các bệnh da liễu như: vảy phấn hồng, vảy nến, á sừng,…chúng có cùng một cơ chế sinh bệnh là rối loạn đáp ứng miễn dịch biểu hiện ở trên da với nhiều mức độ và thời điểm khác nhau. Da vảy cá có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền với biểu hiện nổi bật là xuất hiện nhiều vảy da lan tỏa khắp cơ thể, các mảng da khô góc cạnh, rất cứng, ngứa, vị trí hay xuất hiện nhất là ở thân mình.

Bệnh da vảy cá thường trầm trọng hơn vào mùa đông, đặc biệt là mỗi khi thời tiết hanh khô, sang mùa xuân khi độ ẩm không khí cao thì bệnh có thể giảm nhẹ hoặc tạm thời biến mất.

Bệnh vảy cá

Bệnh vảy cá

Theo các bác sĩ da liễu tại Phòng khám đa khoa Đông Phương, bệnh da vảy cá phát từ rất sớm, ngay từ những năm đầu đời của trẻ tới lúc trưởng thành.

Các triệu chứng phổ biến là da toàn thân trở nên khô ráp trừ các nếp gấp như bẹn, khuỷu tay, nách, kheo chân. Trên da xuất hiện các lớp vảy da khô hình đa giác, ở rìa vảy có bong nhẹ. Những lớp vảy này chi chít nhau, tập trung thành từng mảng lớn, giống như vảy cá. Vùng da bị nặng nhất thường là mặt duỗi cẳng tay.

Vảy da có màu nâu, đen hoặc xám giống như bị bẩn. Các vảy nhỏ bị bong nhẹ trên toàn bộ cơ thể kể cả ở trên đầu cũng bong ra các vảy nhỏ, có màu trắng hoặc xám.

Nguyên nhân khiến xuất hiện bệnh da vảy cá, da rắn

Căn bệnh da vảy cá do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có một số nguyên nhân phổ biến như:

Đây được xem là một căn bệnh cơ địa nghiêm trọng do cơ chế tự miễn gây ra, có thể do một số nguyên nhân như sau:

– Do di truyền: Hình thức di truyền của căn bệnh này như một kết quả của đột biến di truyền, gen đột biến này được truyền sang thế hệ mới theo gen lặn. Vì thế mà trong một gia đình có thể có người bị bệnh hoặc cũng có người không mắc phải bệnh.

– Do gen đột biến gây ra: Gen bất thường trong một vòng đời bình thường của da, khi ở hầu hết những tế bào da sinh ra và chết đi trong một khoảng thời gian nhất định, còn đối với những tế bào da đột biến là sinh sản với tốc độ nhanh gấp 10 lần tế bào gốc, hoặc sao chép với tốc độ bình thường nhưng tỷ lệ phát tán là quá chậm.

– Do các căn bệnh mãn tính kết hợp với ung thư: một số căn bệnh ngoài da như bệnh dị ứng, viêm da cơ địa, tổ đỉa, hay ung thư da có thể là nguyên nhân hình thành nên bệnh vảy cá.

– Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân chính ở trên thì một số nguyên nhân có thể hình thành nên bệnh vảy cá nữa đó là do môi trường sống ô nhiễm, tiếp xúc với chất hóa học, hay hóa chất…

Bệnh da vảy cá có di truyền không?

Bệnh da cá có tính di truyền hoặc hình thành do tiếp xúc với một số tác nhân nào đó mang mầm bệnh. Da cá di truyền còn được gọi là bệnh da cá bẩm sinh, thường xuất hiện ngay khi bé mới sinh và chiếm đến khoảng 95%. Có một số trường hợp mắc bệnh da da cá thể nặng như u sừng ác tính thường gây tử vong ngay sau sinh.

Bệnh da cá di truyền xuất hiện ở những trẻ sinh ra trong gia đình có cha hoặc mẹ mắc bệnh và thường khiến da bé bị khô hơn bình thường, đến khi được khoảng 3 – 12 tháng thì phát hiện bệnh rõ hơn.

Bệnh da cá xuất hiện toàn thân, ngoại trừ các nếp gấp như: nách, bẹn, khuỷu tay, chân. Mặt duỗi hai cẳng chân là vùng da bị bệnh nặng nhất và thường xuất hiện nhiều vảy màu nâu, xám đen như bị bẩn nên người bệnh thường bỏ qua.

Tìm hiểu về cách chữa bệnh da vảy cá

Da vảy cá nếu không khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý người mắc phải. Dưới đây là 2 phương pháp chữa da vảy cá, da rắn:

Chữa da vảy cá bằng Đông y

Tắm bằng nước muối

Dùng muối hột: Khi đi tắm, pha 1 thùng nước ấm rồi cho vào đó 2 muỗng muối hột (nên chọn loại muối biển để có công dụng kháng viêm, diệt khuẩn tốt hơn). Khuấy cho muối tan ra rồi tắm như với nước nóng bình thường. Muối hột tẩy mạnh nên chỉ dùng pha nước tắm 2-3 lần/1 tuần. 

Tắm bằng nước muối

Tắm bằng nước muối

Dùng trà xanh

Lá trà chanh hay còn được gọi là chè xanh một loại cây mọc chủ yếu ở các tỉnh phía bắc, trong dân gian không chỉ dùng lá trà xanh để uống tốt cho sức khỏe mà công dụng chữa một số bệnh ngoài da từ lá trà xanh cũng vô cùng tuyệt vời như: bệnh tổ đỉa, viêm da, bệnh vẩy nến, bệnh vẩy cá….

Sử dụng trà xanh chữa vảy nến

Sử dụng trà xanh chữa vảy nến

Theo kết quả nghiên cứu thấy rằng lá trà xanh có chứa thành phần có tác dụng chống oxy hóa, chất làm lành vết thương, khô vết thương nhanh, ngăn chặn tình nhiễm khuẩn, chống viêm nhiễm ….nhờ những công dụng này mà khi áp dụng lá trà xanh vào việc điều trị bệnh vảy cá sẽ cho hiệu quả tốt, giúp cải thiện phần nào các tổn thương ngoài da do bệnh vảy cá gây ra. Bạn có thể dùng lá trà xanh trị vảy cá theo 2 cách đơn giản như sau:

+ Dùng trong: Bạn có thể dùng điều trị cải thiện bệnh từ bên trong cơ thể bằng cách dùng lá trà xanh hãm với nước uống hàng ngày liên tục thay cho việc bổ xung nước hàng ngày.Cách này giúp cải thiện triệu chứng của bệnh từ bên trong.

+ Dùng ngoài: Lá trà xanh dùng nấu nước rửa vết thương vùng vảy cá, ngâm rửa bằng lá trầu không sẽ cho tác động trực tiếp lên vùng bị bệnh, vết thương sẽ sớm khô và liền lại, tạo sợi liên kết bền vững giúp loại bỏ bệnh một cách an toàn nhất.

Chữa da vảy cá bằng lá trầu

Lá trầu không cũng là một thảo dược giúp điều trị bệnh vảy cá tốt được dân gian áp dụng từ xưa tới nay, nhờ trong lá trầu không có chứa thành phần là chất tanin và các vitamin và chất khoáng cần thiết vừa giúp làm liền tổn thương của bệnh vẩy cá gây ra, giúp hạn chế quá trình chết đi của tế bào.

Chữa da vảy cá bằng lá trầu

Chữa da vảy cá bằng lá trầu

Cách dùng: Lấy khoảng 10 lá trầu không đem rửa sạch rồi vò nát, đem nấu với nước cho sôi khoảng 10 phút cho vài hạt muối để tăng công dụng. Để ấm rồi dùng ngâm rửa vết thương do vùng da bị vảy cá sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm. Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần và liên tục trong 1 tháng sẽ thấy cải thiện bênh hiệu quả.

Chữa bằng Tây y

Các loại thuốc phổ biến được sử dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh da vảy cá là những chế phẩm có chứa corticoid như: Fucidin H, Lacticare HC, Eumovate,…; thuốc Vitamin tổng hợp mỡ; Salicylic 3% và các yếu tố vi chất,…

Các loại này có tác dụng tăng cường quá trình tái tạo da rất hiệu quả tuy nhiên việc lạm dụng thuốc thường xuyên hoặc tự ý điều trị khi chưa có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa sẽ gây nhiều tác dụng phụ, kháng thuốc và thậm chí dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Lời khuyên để chữa trị và phòng ngừa bệnh da vảy cá

– Tắm đúng cách: Mọi người không nên tắm nước quá nóng vì sẽ làm giảm lớp mỡ trên da khiến da khô hơn. Cũng không nên tắm bằng nước lạnh, tắm bằng nước ấm là tốt nhất. Ngoài ra, cần lưu ý thời gian tắm nên ngắn hơn ngày hè vì nếu kéo dài thời gian tắm sẽ làm lớp bã nhờn bảo vệ da mất đi khiến da càng khô, nứt nẻ và nhanh lão hóa. Khi tắm cần nhẹ nhàng, không chà xát kỳ cọ mạnh. Có thể tắm bằng nước chanh hòa loãng hoặc pha chút muối khi tắm.

– Uống đủ nước: Những ngày trời hanh khô cần uống nhiều nước hơn. Mỗi sáng dậy nên uống 200-300ml nước. Ngày 2-3 lần lấy khăn thấm nước ẩm ủ lên mặt chừng 1-2 phút để da bớt bị khô và căng. Ăn nhiều hoa quả, rau xanh.

– Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời: Khi đi ra đường để hạn chế tiếp xúc với gió hanh gây khô nên mặc quần áo đủ ấm, đeo găng tay thường xuyên. Mùa đông cũng nên dùng loại kem chống nắng có chứa SPF để bảo vệ da.

– Sử dụng kem dưỡng ẩm: Việc dùng kem dưỡng ẩm sẽ giúp dưỡng ẩm cho da rất tốt. Ngay khi da còn ẩm, nên thoa ngay kem dưỡng ẩm vào những vùng da dễ bị khô, nứt nẻ để tăng cường độ ẩm và kích thích phục hồi da. Có thể dùng kem làm ẩm da như: Lacticare, A Derma exomega cream hàng ngày. Nếu bị viêm đỏ, mẩn ngứa bạn có thể dùng một đợt kem mỡ steroid 5-15 ngày.

Bằng một số cách chữa bệnh da vảy cá mà bạn vừa tìm hiểu trên đây cũng như những lời khuyên khi chữa trị, phòng ngừa da vảy cá sẽ là kiến thức hữu ích giúp bạn chủ động hơn trong việc điều trị bệnh. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Mới đây nghiên cứu của các trường đại học thuộcTrung tâm Y tế Maryland (UMMC) cho thấy việc sử dụng nấm linh chi có thể giúp điều trị bệnh vảy cá. Nấm linh chi hay còn gọi là tiên thảo có vị đắng và được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền từ hàng ngàn năm qua. Để biết thêm về nấm linh chi cũng như địa chỉ bán nấm, bạn có thể CLICK VÀO ĐÂY!

Xem thêm:

Bật mí 3 cách giảm đau vai gáy tại nhà tốt nhất hiện nay

Cách giảm đau đầu nhanh hiệu quả không cần thuốc