Bầu ăn không tiêu có nguy hiểm không? Cách trị đầy hơi cho bà bầu

Tình trạng ăn không tiêu đầy bụng là vấn đề mà các mẹ bầu đặc biệt lo lắng. Vì ăn không tiêu có thể gây rối loạn tiêu hoá: đau bụng, tiêu chảy, táo bón,… ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và có thể tác động xấu lên cả thai nhi. Liệu bầu ăn không tiêu có nguy hiểm không và cách trị ăn không tiêu cho bà bầu nào hiệu quả nhưng vẫn an toàn?

1. Triệu chứng ăn không tiêu ở bà bầu và Bầu ăn không tiêu có nguy hiểm không?

Thời kỳ mang thai là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm, đặc biệt là vào giai đoạn 3 tháng đầu. Ở giai đoạn này, bà bầu dễ gặp các vấn đề về tâm lý và sức khỏe. Trong đó, tình trạng ăn không tiêu đầy bụng là một trong các vấn đề khiến mẹ bầu lo lắng nhiều nhất và cũng khá phổ biến.

Bầu ăn không tiêu

Bầu ăn không tiêu

Biểu hiện ăn không tiêu, đầy bụng ở bà bầu:

  • Cảm giác bụng bầu khó chịu, căng tức
  • Đau bụng lâm râm
  • Thường xuyên ợ hơi, ợ chua hoặc ợ khan
  • Bà bầu ăn không ngon miệng, chán ăn và chóng no dù chỉ ăn ít
  • Có biểu hiện của rối loạn tiêu hoá như tiêu chảy hoặc táo bón

Bầu ăn không tiêu có nguy hiểm không?

Tình trạng đầy bụng khó tiêu ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh của mẹ bầu. Chính vì thế nếu tình trạng bà bầu ăn không tiêu kéo dài mà không được khắc phục sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt, nếu tình trạng đầy bụng khó tiêu dẫn đến rối loạn tiêu hoá khiến các mẹ bầu bị táo bón hoặc tiêu chảy trong giai đoạn đầu của thai kỳ thì sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có nguy cơ sảy thai.

2. Những cách trị ăn không tiêu cho bà bầu

2.1 Trị ăn không tiêu cho bà bầu qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày

– Bổ sung đủ nước

Việc uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hoá mà còn giúp các mẹ bầu trao đổi chất bên trong cơ thể. Bà bầu ăn không tiêu nên bổ sung từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hoá và đẩy lùi đầy hơi khó tiêu.

– Uống nước ép cà rốt

Các bà bầu ăn không tiêu có thể chọn nước ép cà rốt để cơ thể dễ chịu hơn và giảm thiểu tình trạng đầy bụng. Ngoài ra, các mẹ có thể sử dụng cà rốt để nấu cháo loãng, cách chế biến này cũng có khả năng trị khó tiêu đầy bụng đấy.

– Uống nước chanh chóng

Một ly nước chanh ấm vừa có thể giải khát, vừa giúp tăng cường sức đề kháng cho các mẹ trong thai kỳ, vừa giúp hạn chế vi khuẩn trong các thực phẩm hằng ngày và giảm nhanh các triệu chứng khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.

– Ăn sữa chua

Trong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn đường ruột, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoá dễ dàng và nhanh chóng hơn. Giúp các mẹ bầu ăn không tiêu không còn cảm giác chướng bụng, đầy hơi nữa.

– Ăn đu đủ chín

Nếu đu đủ xanh là thực phẩm các mẹ bầu đặc biệt tránh, thì đu đủ chín lại là loại thực phẩm giàu chất xơ và có khả năng chống lại tình trạng đầy bụng do ăn không tiêu hiệu quả cho các mẹ.

– Các món ăn có nghệ tươi

Nghệ tươi có công dụng cực kỳ tốt cho dạ dày và tiêu hoá. Khi bầu ăn không tiêu thì có thể sử dụng các món ăn có nghệ tươi để hỗ trợ tiêu hoá và bảo vệ dạ dày.

Bà bầu ăn không tiêu phải làm sao?

Bà bầu ăn không tiêu phải làm sao?

2.2 Trị ăn không tiêu cho bà bầu bằng các loại thuốc trị đầy bụng khó tiêu

Việc sử dụng thuốc cho bà bầu là điều nên được hạn chế tối đa và tốt nhất nên được sự tư vấn của các bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bầu ăn không tiêu, bị đầy bụng khó tiêu thì có thể tham khảo một số phương pháp hỗ trợ tiêu hoá dưới đây:

– Simethicone: đây là loại thuốc sử dụng khá phổ biến để trị chứng đầy bụng khó tiêu cho các mẹ bầu.

– Probiotics: Giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột cho các mẹ, cải thiện môi trường hệ sinh thái đường ruột và loại bỏ khí thừa cho mẹ bầu không còn cảm giác chướng bụng đầy hơi một cách an toàn.

– Magnesium: Được sử dụng trong tường hợp các bà bầu ăn không tiêu dẫn đến rối loạn tiêu hoá, cụ thể là bầu bị táo bón.

– Các sản phẩm bổ sung enzyme tiêu hoá: Có 3 loại enzyme tiêu hoá gồm: Lipase, Protease và Amylase, chúng làm phân huỷ thức ăn và tiêu hoá chúng, giảm nhanh các dấu hiệu ăn không tiêu, chướng bụng, đầy bụng,…

>> Bổ sung enzyme tiêu hóa bằng Men tiêu hoá cho người lớn

3. Lời khuyên từ các chuyên gia cho “Bầu ăn không tiêu phải làm sao?”

Các mẹ bầu nên chủ động thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt mỗi ngày để hạn chế và ngăn ngừa tình trạng đầy bụng do ăn không tiêu từ các lưu ý nhỏ dưới đây:

  • Chia nhỏ khẩu phần ăn, không ăn quá no trong một bữa
  • Ăn chậm nhai kỹ để tránh không khí thừa tràn vào dạ dày gây chướng hơi
  • Vận động thể thao nhẹ nhàng như Yoga,…
  • Thường xuyên massage bụng thư giãn
  • Nên ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý, không thức khuya
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia, nước có ga, trà,…
  • Giữ tinh thần tjoair mái, luôn vui vẻ, lạc quan

Tóm lại, việc bà bầu ăn không tiêu là điều khá phổ biến. Có rất nhiều cách để trị đầy bụng khó tiêu cho bà bầu một cách an toàn và hiệu quả các mẹ có thể áp dụng. Nếu cần thiết, bà bầu cũng có thể sử dụng các loại thuốc trị đầy bụng khó tiêu nhưng vẫn nên được tư vấn của bác sĩ và nên được hạn chế tối đa nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm: Ăn không tiêu, đầy bụng uống thuốc gì: https://medipharusa.com/an-khong-tieu-uong-thuoc-gi.html

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết này. Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ vui vẻ, khỏe mạnh.