Bệnh nhân ung thư cần ăn gì khi bị tác dụng phụ của hóa trị?

Hóa trị là liệu pháp làm cho các tế bào ung thư bị tiêu diệt bên cạnh đó nhưng tế bào còn mạnh mẽ vẫn bị ảnh hưởng bởi liệu pháp này và gây ra cho người bệnh những tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế người bình cần có một chế độ dinh dưỡng giúp bạn chống chọi với việc điều trị và duy trì cân nặng

– Điều quan trọng là cần duy trì nước cho cơ thể. Hãy theo dõi việc hấp thu chất lỏng. Uống nhiều nước để loại bỏ độc tố và các thuốc hóa trị. Ngoài ra, nước dừa có tác dụng tăng cường miễn dịch và giải phóng độc tố rất tốt.

– Chán ăn thường xuất hiện sau đợt hóa trị đầu tiên, vì vậy, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C để tăng cảm giác thèm ăn. Cách tốt hơn là bạn nên ăn những thức ăn mềm vì chúng không chỉ dễ nhai mà còn dễ tiêu hóa.

hiv-virus-large_istock-photo

– Bạn cần protein để phục hồi các tế bào bị tổn thương, vì vậy rõ ràng bạn cần ăn nhiều hơn bình thường trong các đợt hóa trị. Hãy dùng các thực phẩm từ sữa để nhận lượng protein cần thiết. Tuy nhiên, nhớ là cần tránh các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Bạn cũng có thể nấu súp gà hoặc cho thêm trứng -vào súp.

– Vì hệ miễn dịch của bạn lúc này yếu, nên tốt nhất là tránh những thực phẩm sống. Không ăn tương ớt hoặc sa lát. Chỉ ăn những thực phẩm đã nấu chín tại nhà.

– Chuối và lê rất tốt khi bạn bị tiêu chảy. Quả đào có thể là lựa chọn tốt nếu bạn bị khô miệng hoặc họng.  Ngoài ra ăn nhiều quả mọng vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Nên rửa hoa quả đúng cách để tránh bị nhiễm vi khuẩn và tránh ăn hoa quả cả vỏ.

– Ăn rau sẫm màu vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Củ cải đỏ, củ cải đường, cải xoăn là lựa chọn tốt.

– Ăn một nắm hạt mỗi ngày. Quả óc chó và hạnh nhân là nguồn phong phú chất sắt sẽ giúp đánh bại bệnh thiếu máu.

– Uống nhiều trà xanh vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

– Uống một ly nước ép cỏ lúa mì mỗi ngày. Chúng chứa chlorophyll giúp sản sinh haemoglobin .

Trên đây là chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh ung thư dùng liệu pháp hóa trị mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Cảm ơn đã theo dõi bài viet

suckhoedoisong