Bệnh sỏi thận và cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà hiệu quả nhất

Sỏi thận là một căn bệnh phổ biến hiện nay, theo thống kê, căn bệnh này chiếm tỉ lệ 10% – 15% dân số. Mặc dù sỏi thận không gây khó khăn cho sinh hoạt nhưng lại là căn nguyên dẫn đến suy thận – đây là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến nhiều hoạt động và chức năng khác của cơ thể. Vậy đâu là cách chữa bệnh sỏi thận hiệu quả nhất?

Bệnh sỏi thận là bệnh gì? 

Sỏi thận là bệnh đường tiết niệu thường gặp nhất. Sỏi có thể ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiểu như thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo nam giới (niệu đạo nữ giới rất ngắn nên không tạo sỏi). Sỏi thận có biểu hiện khá đa dạng, từ việc âm thầm gây thận ứ nước không triệu chứng đến tình trạng đau quặn bụng phải đi cấp cứu.

Sỏi thận là căn bệnh phổ biến hiện nay

Sỏi thận là căn bệnh phổ biến hiện nay

Bệnh sỏi thân nguy hiểm như thế nào?

Sỏi thận là một căn bệnh được xếp vào nhóm bệnh nguy hiểm, nếu để tình trạng bệnh kéo dài có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Cụ thể có thể kể đến như:

Sỏi thận gây tắc đường tiết niệu

Vị trí của sỏi thường khởi nguồn ở đài thận, bàng quang hoặc bể thận. Tuy nhiên chúng không nằm yên một chỗ mà thường di chuyển dọc theo dòng chảy của nước tiểu, nhiều sỏi rơi vào niệu quản gây ra tắc nghẽn. Trường hợp xuất hiện những cơn đau quặn thắt như bạn gặp phải thì rất có thể sỏi đã rơi xuống niệu quản rồi, niệu quản cố co bóp mạnh để tống sỏi ra ngoài nên gây ra những cơn đau.

Không tìm ra cách làm tan sỏi thận sớm, có thể dẫn đến việc làm tắc nghẽn đường thông của nước tiểu gây ra hiện tượng ứ nước, đọng nước ở niệu quản và thận. Nếu không can thiệp lấy sỏi ra kịp thời thận sẽ bị suy giảm chức năng gây ra hiện tượng bí tiểu.

Nhiễm trùng

Nếu xuất hiện những triệu chứng như tiểu ra mủ, sốt thì rất có thể thận của bạn đã bị nhiễm trùng do những hòn sỏi nằm ở đó quá lâu. Cần chữa trị kịp thời tránh để thận bị ứ mủ, hóa mủ thì việc điều trị sẽ rất khó khăn.

Suy thận

Suy thận có thể ở dạng cấp hoặc mãn tính khiến người bệnh phải đối mặt với nguy cơ tử vong. Thận bị ứ nước lâu ngày cộng thêm nhiễm trùng sẽ lần lượt phá hủy hết các mô thận, người bệnh chỉ còn cách chạy thận để kéo dài sự sống.

Vỡ thận

Mặc dù khá hiếm nhưng vỡ thận vẫn có thể xảy ra với những người có vách thận quá mỏng.

Cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà bằng cách dân gian

Nhận thấy được những nguy hiểm rùng rợn của bệnh sỏi thận, việc tìm ra giải pháp để làm tan sỏi thận là điều cần thiết. Dưới đây là một số cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà bằng phương pháp dân gian:

Cách chữa bệnh sỏi thận bằng đu đủ

Không chỉ được biết đến là nguyên liệu dùng cho các món ăn bổ dướng, đặc biệt là với những mẹ ít sữa khi sử dụng đu đủ xanh hầm chân giò sẽ đưa sữa về vô cùng hiệu nghiệm, mà loại quả này còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Cách trị sỏi thận tại nhà từ đu đủ xanh bạn thực hiện như sau:

Cách 1: Quả đu đủ độ gần chín bạn hãy để cả quả đem luộc thật chín, sau đó bỏ hạt và ăn phần thịt cùng với ít muối và ăn 2 lần/ngày.

Dùng đu đủ chữa bệnh sỏi thận

Dùng đu đủ chữa bệnh sỏi thận

Cách 2: Bạn chuẩn bị hoa đu đủ đực tươi chừng 300g (hoa khô khoảng 150g sao vàng hạ thổ) đem sắc uống. Bạn cho 4 chén nước vào sắc đến khi còn 1 chén dùng uống trong ngày. Thực hiện uống nước sắc hoa đu đủ trong thời gian 5 – 7 ngày/lần.

Cách 3: Quả đu đủ xanh bạn chuẩn bị 1 quả vừa 1 người ăn. Sau đó hãy cắt phần đẩu, đuôi, khoét bỏ hạt, giữ nguyên vỏ và cho vào đó chút muối. Bạn nấu đu đủ xanh cách thủy đến khi mềm là được. Để nguội và ăn hết cả phần thịt và vỏ. Áp dụng cách chữa bệnh sỏi thận bằng đu đủ xanh trên đây, trong vòng 1 tuần, người bệnh sẽ cảm nhận được sự thay đổi ngay đấy.

Bên cạnh bài thuốc bằng đu đủ thì các bạn cũng có thể tìm hiểu và nghiên cứu thêm về các sản phẩm được chiết xuất từ đông trùng hạ thảo, và cụ thể là: đông trùng hạ thảo hqgano xem nó có tác dụng như thế nào trong việc điều trị sỏi thận nhé!

Trị sỏi thận bằng quả dứa

Dưới cái nhìn của thầy thuốc Đông y, dứa còn được biết đến như một loại món ăn – vị thuốc có công dụng chữa hiệu quả nhiều bệnh, trong đó có bệnh sỏi thận.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, quả dứa có vị chua, tính bình, tác dụng giải khát, sinh tân dịch, hỗ trợ tốt cho tiêu hóa. Nước ép của quả dứa có tính nhuận tràng, tiêu tích trệ… Nõn dứa có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Nước ép lá dứa và quả dứa chưa chín có tác dụng nhuận tràng, tẩy độc. Rễ dứa lợi tiểu, chữa sỏi tiết niệu, tiểu tiện không thông…

Bài thuốc chữa bệnh sorit hận từ dứa là bài thuốc hiệu quả

Bài thuốc chữa bệnh sorit hận từ dứa là bài thuốc hiệu quả

Trong dân gian vẫn truyền lại các bài thuốc dùng quả dứa chữa bệnh sỏi thận, sỏi đường tiết niệu như sau:

Bài thuốc trị sỏi thận thứ nhất:

Lấy một quả dứa, khoét 1 lỗ và cho vào đó 0,3g phèn chua. Ninh quả dứa trong 3 giờ, sau đó ăn cả miếng và nước.  Với cách trị sỏi thận bằng quả dứa này, bạn nên dùng liên tục mỗi ngày một quả. Kiên trì thực hiện chắc hẳn sẽ đạt được hiệu quả tốt.

Bài thuốc trị sỏi thận thứ hai:

Nướng quả dứa trên lửa cho cháy vỏ ngoài rồi ép lấy nước trộn với 1 quả trứng gà đánh nhuyễn, uống 1 lần. Nên uống liền 3 ngày và 2 lần/1 ngày sẽ thấy ngay hiệu quả.

Trị sỏi thận bằng rau om

Rau ôm còn có tên là rau ngổ, rau om; các tỉnh miền Trung gọi rau này là ngổ hương. Loại rau này còn có những tên gọi khác như ngổ om, ngổ thơm, mò om hoặc ngổ điếc. Cây mọc bò, thân rỗng giòn, mùi rất thơm, thân có nhiều lông; lá nhẵn mọc đối và mép hơi có răng cưa; hoa mọc ở nách lá. Trong đời sống hàng ngày, rau om được dùng như một loại rau gia vị trong các món ăn chế biến với rau muống, lươn hoặc ăn sống.

Theo Đông y, rau ôm có vị cay, thơm, hơi chát, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, chống độc, trị những cơn đau co thắt bụng, làm giãn cơ ruột, giãn mạch, tăng lọc ở cầu thận, lợi tiểu và tăng lượng nước tiểu để đẩy viên sỏi thận ra bên ngoài. Nhờ đó, trị sỏi thận bằng rau om là một trong những phương pháp đang được khá nhiều người truyền tai nhau.

Dùng rau om chữa sỏi thận tại nhà

Dùng rau om chữa sỏi thận tại nhà

Bạn có thể tham khảo một vài bài thuốc trị sỏi thận bằng rau ôm:

Cách 1: Rau ôm tươi, rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt, sau đó pha thêm chút nước sôi để nguội và một chút muối trắng và uống 2 lần/ngày. Bạn kiên trì thực hiện bài thuốc này trong 7 ngày liên tục sẽ thấy hiệu quả.

Cách 2: Chuẩn bị 1kg rau ôm và 1 trái dừa tươi. Bạn rửa rau ôm thật sạch rồi đem giã nát vắt lấy nước cốt, sau đó hòa chung với nước dừa và chia uống ngày 3 lần; uống liên tục trong 5 – 7 ngày. Cả rau ôm và nước dừa đều có tác dụng lợi tiểu, giúp tống viên sỏi thận ra ngoài qua đường nước tiểu.

Cách 3: Bạn lấy rau ôm tươi rửa sạch, kết hợp với râu ngô, bông mã đề để nấu nước uống hàng ngày, giúp lợi tiểu và chữa sỏi thận.

Cách 4: Rửa sạch 50 – 100g rau ôm tươi, xay làm sinh tố uống mỗi ngày và uống trong 15 – 30 ngày. Bài thuốc này có tác dụng lợi tiểu, tăng lọc ở cầu thận, do đó làm tăng lượng nước tiểu và tạo điều kiện để đẩy sỏi thận ra ngoài.

Làm sao để phòng bệnh sỏi thận

Ông bà ta thường dạy rằng,”phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chính vì thế, đừng để nước đến chân mới nhảy mà hãy luôn chủ động và tự giác phòng bệnh sỏi thận bằng cách:

  • Ăn uống cân đối 4 nhóm thức ăn (bột, đường, mỡ, vitamin), không nên thiên lệch một loại thực phẩm, rau quả nào.
  • Uống nhiều nước (2 – 3 lít mỗi ngày), không uống dồn một lúc mà chia rải rác trong ngày.
  • Khi bị u xơ tiền liệt tuyến phải xử lý ngay.
  • Nếu bị dị dạng đường tiểu phải được phẫu thuật chỉnh hình.
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ (nhất là với phụ nữ sau khi sinh), không dùng nước bẩn để vệ sinh cơ thể.

Nếu như bạn là người bệnh sỏi thận, bạn đừng quá bi quan nhé, hãy luôn nhớ rằng, lạc quan chính là liều thuốc chữa mọi căn bệnh. Chính vì thế, chúng tôi hy vọng rằng, những chia sẻ về cách chữa bệnh sỏi thận trên đây phần nào sẽ mang đến cho bạn sự lạc quan và “niềm tin tất thắng” rằng sẽ chữa dứt điểm bệnh sỏi thận.

Xem thêm:

Giật mình với cách chữa dứt điểm bệnh sỏi thận bằng đu đủ xanh