Bổ sung sắt khi mang thai như thế nào là đúng cách?

Theo thông tin chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa thì lượng sắt bà bầu cần cung cấp cho cơ thể là 30mg/ngày. Tuy nhỏ nhưng lại không thể thiếu vì nó rất cần thiết cho sự sống, đặc biệt là đối với các bà bầu. Nhưng bổ sung sắt như thế nào là đúng cách? Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Vai trò của sắt đối với bà bầu

Sắt tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin, một loại protein có trong hồng cầu, có nhiệm vụ vận chuyển ô-xy đến các cơ quan trong cơ thể và vận chuyển CO2 từ các cơ quan về phổi để thải ra ngoài. Trong thời kỳ mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng 50% so với bình thường do đó yêu cầu nguồn bổ sung nguyên liệu tạo máu như sắt cũng tăng lên tương ứng.

Ngoài ra, sắt cũng tham gia vào quá trình cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường hê miễn dịch của cơ thể. Thiếu sắt không chỉ gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho mẹ bầu mà còn là nguyên nhân gây sinh non, thiếu cân ở trẻ sơ sinh….

Vai trò của sắt đối với bà bầu

Vai trò của sắt đối với bà bầu

2. Cách phát hiện bà bầu thiếu sắt

Bạn cần thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra xem lượng hồng cầu có đạt yêu cầu hay không. Nếu lượng hồng cầu bình thường bạn cần bổ sung sắt ở giai đoạn giữa hoặc cuối thai kỳ. Còn với những người có lượng hồng cầu không bình thường thì cần bổ sung viên sắt ngay từ đầu thai kỳ, ngay từ khi nhận thấy những dấu hiệu mang thai sớm.

Người bị thiếu sắt sẽ có một số biểu hiện như: da xanh tái, móng tay dễ gãy, người mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt… đều có thể là nguyên nhân thiếu máu do cơ thể thiếu sắt. Tuy nhiên, các triệu chứng này ở nhiều bà bầu không rõ ràng mà chỉ có xét nghiệm máu mới cho kết quả chính xác được.

3. Mức nguy hại khi bổ sung thừa sắt

Thừa sắt dẫn tới tăng nồng độ sắt tự do và tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu người mẹ làm cản trở quá trình cung cấp máu từ Mẹ sang con, dẫn đến tình trạng bị sinh non, thiếu cân và tăng nguy cơ tử vong cho sản phụ.

Sắt dư thừa được tích lũy trong gan và lá lách, nếu tích lũy kéo dài có thể dẫn tới suy gan, suy lách và hàng loạt các biến chứng khác.

Dấu hiệu của bà bầu khi bị thừa sắt có thể có các biểu hiện như: tiêu chảy, đi tiểu ra máu, buồn nôn, đau bụng…. Lúc này, mẹ bầu cần nhanh chóng đến bệnh viện, trung tâm y tế để bác sĩ thăm khám, không được chờ đợi bệnh tự thuyên giảm.

4 Bổ sung sắt cho bà bầu đúng cách

– Bổ sung sắt từ thực phẩm

Sắt có nhiều trong một số thực phẩm hàng ngày, bạn có thể bổ sung một số thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày như: Các loại thịt và nhiều nhất là thịt bò, cải xoăn, cải bó xôi, tiết, tim, gan động vật , bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc….

Để tăng khả năng hấp thụ sắt, bà bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như nước cam ép, cà chua.

Bổ sung sắt từ thực phẩm

Bổ sung sắt từ thực phẩm

– Bổ sung sắt từ dạng thuốc

Nếu bạn đã bổ sung sắt từ nguồn thực phẩm mỗi ngày thì bạn không cần sử dụng thuốc bổ sung sắt bởi liều lượng sắt cần bổ sung mỗi ngày là rất ít. Trừ khi kết quả xét nghiệm cho thấy bạn bị thiếu sắt hoặc có sự chỉ dẫn của bác sĩ bạn mới cần sử dụng thuốc bổ sung sắt. Và thuốc elevit là một trong những loại thuốc bổ cho bà bầu.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc mẹ và bé luôn mạnh khỏe!