[Mách Bạn] 13 Mẹo Nhận Biết Có Thai Theo Dân Gian Chuẩn Nhất

Việc nhận biết có thai là một trong những vấn đề quan trọng đối với phụ nữ. Dân gian đã truyền tai nhau rất nhiều mẹo nhỏ để phụ nữ có thể tự nhận biết có thai hay không ngay tại nhà. Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng các phương pháp này không chính xác 100% và chỉ mang tính chất tham khảo. Để có được kết quả chính xác nhất, việc thăm khám bác sĩ và thực hiện xét nghiệm là điều cần thiết. Dưới đây là một số mẹo nhận biết có thai theo dân gian mà bạn có thể tham khảo.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian

1. Kiểm tra dấu hiệu sớm

Dân gian cho rằng có một số dấu hiệu sớm có thể cho biết bạn có thai. Một trong số đó là sự thay đổi về cảm giác của ngực. Nếu bạn cảm thấy ngực căng, nhức hoặc tăng kích thước so với trước đây, có thể đó là dấu hiệu của việc mang thai.

2. Kiểm tra dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt

Mẹo nhận biết có thai - trễ chu kỳ kinh nguyệt

Mẹo nhận biết có thai – trễ chu kỳ kinh nguyệt

Theo dân gian, một trong những dấu hiệu đáng chú ý nhất của việc mang thai là sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn thường có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và đột nhiên gặp phải sự thay đổi như chu kỳ kéo dài hoặc bất thường, có thể đó là một dấu hiệu có thai.

3. Thường xuyên buồn nôn, mửa

Nôn – mẹo nhận biết có thai

Nôn – mẹo nhận biết có thai

Theo dân gian, một trong những dấu hiệu đáng chú ý khác của việc mang thai là sự thay đổi trong ý thức. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn thường xuyên, hay cảm thấy buồn nôn và mửa nhiều hơn. Đây cũng có thể là dấu hiệu của việc mang thai.

4. Kiểm tra dấu hiệu về sự thay đổi cảm xúc

Một số phụ nữ cảm nhận được sự thay đổi lớn về cảm xúc khi mang thai. Họ có thể trở nên nhạy cảm hơn, dễ bực bội hoặc khóc nếu gặp phải các tình huống thông thường. Đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai.

Sự thay đổi các hormon và nội tiết tố gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh, trong đó các chất tác động đến tâm trạng (như serotonin) gây xáo trộn trong tâm sinh lý ở phụ nữ mang thai. Vì vậy, rất nhiều mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng, buồn nôn, thèm ăn vô cớ, khó chịu trong người, dễ quên, cáu gắt…

5. Kiểm tra dấu hiệu về sự thay đổi thèm ăn

Mẹo nhận biết có thai - thèm ăn

Mẹo nhận biết có thai – thèm ăn

Dân gian tin rằng việc thèm ăn các loại thức ăn khác thường hoặc có cảm giác muốn ăn một món đặc biệt có thể là một dấu hiệu của việc mang thai. Bạn có thể cảm thấy thèm ăn những thức ăn mà trước đây không hề thích hoặc cảm thấy mất hứng với những thức ăn mà bạn thường ưa thích.

6. Kiểm tra dấu hiệu về sự thay đổi về màu da

Theo dân gian, sự thay đổi màu da cũng có thể là một dấu hiệu của việc mang thai. Bạn có thể nhận thấy da mặt mình trở nên sáng hơn hoặc xuất hiện những vết tối màu như vết đen quanh vùng xung quanh mắt hoặc trên trán.

Phụ nữ mang thai thường sẽ nhận thấy da sạm hơn ở những vùng vốn sẫm màu trước đó (như vùng da quanh vú, vùng da sinh dục), nốt ruồi hoặc sẹo có từ trước cũng trở nên đậm hơn. Một số trường hợp sạm da lan tỏa toàn thân. Hiện tượng này sẽ giảm dần sau sinh.

7. Biểu hiện cơ thể

Theo quan niệm dân gian, có một số dấu hiệu trên cơ thể phụ nữ có thể cho thấy có thai. Các biểu hiện này bao gồm: mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, tăng cân, sự thay đổi trong vùng kín, thay đổi tâm trạng, và tăng tốc độ tiểu tiện. Tuy nhiên, các biểu hiện này cũng có thể xuất hiện trong nhiều trạng thái khác nhau, nên không thể coi chúng là chứng cứ chắc chắn cho việc có thai.

Ốm nghén: trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nồng độ HCG tăng mạnh, giúp giữ cho phôi được “bám rễ” chắc vào lớp niêm mạc tử cung. Các hormone progesterone và estrogen cũng gia tăng, giúp duy trì thai nhi và xây dựng các mạch máu để nuôi dưỡng bào thai. Các hormon này có lợi cho thai nhi, nhưng lại gây ra nhiều khó chịu cho người mẹ gây nên tình trạng “ốm nghén” như mệt mỏi, buồn nôn, nôn (có trường hợp tình trạng này kéo dài cho tới khi sinh em bé), lo lắng, stress… Chính sự “ốm nghén” này cũng chi phối nhiều đến cách cư xử của người mẹ trong các mối quan hệ, vì vậy họ rất cần được người thân cảm thông và chia sẻ.

Dễ xúc động, nổi cáu: Khi mang thai, trạng thái tinh thần của phụ nữ rất dễ bị thay đổi và nhiều khi còn căng thẳng hơn so với bình thường. Mẹ bầu rất dễ xúc động dù đó chỉ là những chuyện nhỏ. Đây là dấu hiệu khá rõ ràng cho biết phụ nữ đang có sự thay đổi về trạng thái tâm lý và dấu hiệu của mang thai.

Một biểu hiện khác của việc thay đổi hormone khi có dấu hiệu mang thai của các chị em đó là có thể “phát cáu” mọi lúc mọi nơi. Thậm chí có những việc rất bình thường nhưng đối với bà bầu thì rất dễ nổi nóng.

Nói chung, phụ nữ có thai dễ có các thay đổi về tâm lý, cảm xúc hay cáu gắt, dễ thay đổi tính tình, trí nhớ giảm… Các dấu hiệu trên người ta nghĩ nhiều đến cơ chế thần kinh và nội tiết.

Mất ngủ: Trong những tháng cuối thai kỳ, trọng lượng tăng làm mẹ bầu không thoải mái. Mẹ bầu hay bị đau nhức, mất ngủ. Các hormon gây rối loạn tâm trạng cũng tăng cao. Càng gần ngày sinh, bạn càng có tâm trạng sợ cơn chuyển dạ.

Tăng cân: Tăng cân đồng nghĩa với việc bé nhận được các chất dinh dưỡng để phát triển ổn định và khỏe mạnh. Đây là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên và bình thường. Trong giai đoạn này, bạn cần ăn uống lành mạnh và cân bằng. Tăng cân đúng chuẩn giúp bạn có một thai kỳ an toàn với ít biến chứng. Còn khi tăng cân một cách quá đà thì thai phụ dễ gặp các vấn đề về đau lưng, chuột rút, đái tháo đường, tăng huyết áp…

Đau ngực: Đau ngực là một trong những dấu hiệu sớm của thai kỳ. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ gây tăng lưu lượng máu và những thay đổi trong các mô ở tuyến vú. Vú căng to do tuyến sữa và ống dẫn sữa phát triển.Núm vú to lên, màu sẫm lại. Quầng vú sẫm màu và rộng ra, các hạt Montgomery nổi rõ.Bà bầu sẽ có cảm giác căng tức và đau.

Các vấn đề về tiêu hóa: Trong 3 tháng đầu thai phụ thường bị rối loạn tiêu hoá do tình trạng nghén gây ra. Từ tháng thứ 4 trở đi triệu chứng nghén thường hết đi thai phụ ăn uống bình thường và có thể tăng hơn so với trước khi có thai. Tuy nhiên, giai đoạn cuối của thai nghén do tử cung to chèn vào dạ dày, ruột, làm giảm nhu động ruột… dẫn đến thai phụ thường bị táo bón, ợ nóng, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản.

8. Kiểm tra vùng kín

Một mẹo phổ biến trong dân gian là kiểm tra vùng kín để nhận biết có thai. Theo quan niệm, nếu màu sắc của niêm mạc âm đạo trở nên tối hơn và đôi khi có các đốm màu đỏ nhạt, đây có thể là dấu hiệu sớm nhận biết có thai. Tuy nhiên, sự thay đổi màu sắc và tình trạng niêm mạc âm đạo có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vi khuẩn, viêm nhiễm hoặc các vấn đề khác, do đó không nên dựa vào mẹo này một cách tuyệt đối.

Theo các chuyên gia khi phụ nữ mang thai, âm đạo sẽ có những thay đổi như tăng tiết dịch âm đạo, tăng nguy cơ viêm nhiễm, giãn tĩnh mạch âm hộ, âm đạo sưng to, ra máu âm đạo. Tăng tiết dịch âm đạo là một trong số những sự thay đổi ở âm đạo dễ nhận thấy nhất trong khi mang thai.Dịch tiết âm đạo trong khi mang thai nên mỏng, màu trắng đục như sữa. Khi bạn gần đến ngày sinh, dịch tiết âm đạo có thể sẽ dày và đặc hơn. Dịch tiết không nên có mùi, nhưng có thể sẽ có mùi nặng hơn so với trước khi mang thai. Nếu dịch tiết âm đạo khiến bạn cảm thấy phiền toái, bạn có thể sử dụng các loại băng vệ sinh mỏng hàng ngày không có mùi thơm.

9. Dùng que thử thai

Que thử thai là một phương pháp phổ biến và đáng tin cậy để xác định có thai. Đúng với quan niệm dân gian, nếu que thử thai cho kết quả dương tính, thì đó là một dấu hiệu rõ ràng của việc có thai. Các que thử thai hiện đại phát hiện hormone hCG (hormone beta human chorionic gonadotropin) có mặt trong nước tiểu của phụ nữ mang thai. Đây là một phương pháp đáng tin cậy hơn so với các mẹo nhận biết khác theo quan niệm dân gian.

Mua que thử thai để kiểm tra có thai hay không tại đây: https://nhathuochuymai.vn/que-thu-thai-nhanh-traphaco-allisa/

10. Những mẹo nhận biết thông qua thay đổi thần kinh

Theo dân gian, một số thay đổi thần kinh như cảm giác nhức mỏi, hoặc một cảm giác như tê bì tại vùng bụng hoặc cảm giác co thắt là dấu hiệu cho thấy có thai. Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể xuất hiện trong nhiều trạng thái khác nhau và không thể đảm bảo rằng chúng chỉ xuất hiện khi có thai.

11. Mẹo về vị trí thai nhi

Theo một số quan niệm dân gian, nếu thai nhi đặt ở vị trí cao hơn trong tử cung, phụ nữ có thể cảm nhận sự thay đổi trong dáng vẻ của vùng bụng. Điều này có thể bao gồm việc bụng trở nên chắc chắn hơn, vòng bụng dễ nhìn thấy hơn hoặc hình thành một đường thẳng từ xương chậu lên vùng bụng. Tuy nhiên, việc đánh giá vị trí của thai nhi thông qua cảm giác bên ngoài không thể coi là chính xác và chỉ có thể được xác định chính xác thông qua kiểm tra y tế.

12. Bạn bè và người thân cảm nhận

Trong nhiều trường hợp, những người xung quanh có thể nhận ra dấu hiệu của việc mang thai trước cả người phụ nữ đó. Họ có thể cảm nhận được sự thay đổi tính cách và cảm xúc của người phụ nữ, cũng như sự thay đổi về vẻ ngoài và cơ thể.

 13. Xuất hiện máu báo có thai

Một số trường hợp có thể ra ít máu vào thời kỳ đầu mang thai, lượng máu này thường rải rác và rất ít, kéo dài 1 – 2 ngày.

Nhầm lẫn giữa máu kinh nguyệt và máu báo thai. Có nhiều chị em thường nhầm máu của kinh nguyệt với máu của báo thai nên dẫn đến hiểu lầm có thai vẫn có kinh nguyệt.

  • Máu kinh nguyệt: thường có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm xuất hiện trong khoảng từ 3 đến 7 ngày. Máu có thể lẫn thêm những niêm mạc tử cung bị bong ra và có chất dịch nhầy nên trông hơi sệt.
  • Máu báo thai: có màu đỏ tươi hay màu hồng, thường xuất hiện khá ít trong vòng 1 đến 2 ngày. Lý do chính là trứng mới đầu làm tổ bên trong cổ tử cung sẽ dẫn đến máu bị chảy một chút ra ngoài.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những mẹo nhận biết có thai theo dân gian chỉ mang tính chất tham khảo và không chính xác như các phương pháp y tế chính thức. Để xác định có thai hay không, việc tham khảo bác sĩ hoặc sử dụng các sản phẩm xét nghiệm thai là phương pháp đáng tin cậy và chính xác nhất.

Khi biết có thai, bạn chuẩn bị ngay những tâm lý và những kiến thức chăm sóc sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Khi mang thai, mẹ bầu cần bổ sung một số chất dinh dưỡng nhiều hơn người bình thường, trong đó có “sắt”.

Thiếu sắt có thể khiến mẹ bầu trở nên mệt mỏi, nhất là đối với phụ nữ có thai nếu thiếu sắt có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. 

Mẹ bầu bổ sung hàm lượng sắt bao nhiêu mỗi ngày

Trước khi mang thai, mỗi người phụ nữ cần bổ sung một lượng sắt tối thiểu là 15mg/ngày.

Sang giai đoạn mang thai, vì lúc này em bé sẽ ngày càng phát triển trong cơ thể của mẹ nên mẹ cần bổ sung gấp đôi lượng sắt bình thường (khoảng 30mg/ngày).

Mua sắt hữu cơ mason chính hãng chất lượng tại đây: https://nhathuochuymai.vn/mason-natural-ferrous-gluconate/

Công dụng của sắt hữu cơ mason đối với mẹ bầu:

  • Hỗ trợ thuyên giảm các triệu chứng do thiếu sắt phổ biến như: da xanh xao, người mệt mỏi, thở gấp, tim đập nhanh, chóng mặt, hoa mắt, mất ngủ, đau đầu, móng tay khô giòn, rụng tóc,…
  • Hỗ trợ sự tập trung, tăng cường trí nhớ và khả năng tư duy của não bộ, đem đến hiệu quả cao trong công việc hoặc học tập.
  • Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, củng cố hàng rào bảo vệ cơ thể không cho vi khuẩn gây hại tấn công dễ dàng.
  • Hỗ trợ các chức năng hoạt động của cơ thể được linh hoạt, tràn đầy sinh lực.
  • Hỗ trợ sức khỏe tổng thể cho mẹ và bé, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Địa chỉ mua sắt hữu cơ chính hãng tốt cho mẹ bầu

Để mua được sản phẩm Sắt Hữu Cơ Mason Natural Ferrous Gluconate chất lượng, bạn nên vào các cửa hiệu, nhà thuốc uy tín hoặc các trung tâm mua sắm chuyên về hàng nhập khẩu chính hãng.

Nếu mua sắm online, bạn cần xem độ uy tín của gian hàng online đó. Sản phẩm có tem mác, nhãn phụ, giấy chứng nhận phân phối chính hãng và hóa đơn mua hàng từ Công ty.

Nhà thuốc Huy Mai – Hệ thống nhà thuốc uy tín lâu đời tại tỉnh Bình Dương, chuyên cung cấp các sản phẩm hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe nhập khẩu chính hãng. 

Trong đó, sản phẩm Viên uống bổ sung sắt Mason Natural Ferrous Gluconate là một trong những sản phẩm được nhiều khách hàng tin dùng và lựa chọn tại Nhà Thuốc Huy Mai Bình Dương.

Quý khách có thể mua sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng hệ thống nhà thuốc hoặc mua trực tuyến ngay trên website nhathuochuymai.vn hoặc Shopee.

Nhà thuốc Huy Mai cam kết:

  • Đúng thuốc
  • Đúng bệnh
  • Đúng giá

Tất cả thuốc và sản phẩm tại chuỗi nhà thuốc Huy Mai đều được nhập từ chính hãng, được kiểm soát chất lượng theo quy trình chặt chẽ và bán đúng với giá niêm yết.

Trong cuộc sống hàng ngày, những mẹo nhận biết có thai theo dân gian có thể mang lại niềm vui và hứng thú cho những người phụ nữ chờ đón tin vui này. Tuy không chính xác 100%, nhưng chúng có thể là một phần của truyền thống và văn hóa dân gian mà nhiều người vẫn tin tưởng và trân trọng. Khi biết có thai, bạn hãy bổ sung cho bản thân những kiến thức chăm sóc sức khỏe mẹ và thai nhi để đảm bảo phát triển khỏe mạnh nhé.

Thông tin liên hệ

Hệ thống nhà Thuốc Huy Mai

Địa chỉ: Số 58 Độc lập, Phước Vĩnh, Phú Giáo, Bình Dương

SDT: 0865 248 299 – 0987 248 299

Xem thêm:  Giải đáp: Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai không?