Bổ sung vi chất cho trẻ tăng cân bạn có biết

Đa số các phụ huynh đều cố gắng cho con ăn nhiều để tăng cân nhưng đâu biết rằng việc bổ sung vi chất cũng rất quan trọng trong việc giúp trẻ tăng cân.

suy-dinh-duong

Vi chất

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì bệnh còi xương, thiếu vi chất sẽ không “vị nể” trẻ nào, dù gầy hay béo.

Bé Uyên 3 tuổi, con chị H. (Gò Vấp, TP.HCM) cân nặng 20 kg, nhìn bề ngoài bé rất bụ bẫm, trắng trẻo, tròn trịa.

Bé ăn tốt, ứ đút là ăn, đưa gì ăn nấy. Mẹ bé thấy thế rất an tâm về dinh dưỡng của con.

Chỉ có điều, mẹ bé phàn nàn, bé ngủ thường không yên giấc lại ra rất nhiều mồ hôi, đã 3 tuổi nhưng răng mới mọc được 7 cái. Tóc bé lưa thưa, vàng hoe và rụng nhiều hơn mọc

Thấy tình trạng không ổn, chị H. đã đưa bé đi khám. Chị H. thật ngỡ ngàng khi bác sĩ chẩn đoán là bé bị còi xương, chiều cao thấp hơn so với quy định và phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng.

Không chỉ mẹ bé Uyên mà nhiều bậc phụ huynh khác thường rất chủ quan, họ tin rằng, con cháu họ cân càng nặng, càng bụ bẫm thì không thể có chuyện bị còi xương hay thiếu chất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tác động của quá trình đô thị hóa cùng sự bất hợp lý về chế độ ăn uống, hoạt động thể lực… đã góp phần gia tăng trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì.

Những trẻ này sẽ có nguy cơ cao về vấn đề sức khỏe như rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, đái tháo đường…; đồng thời còn bị ảnh hưởng đến cả thể chất và trí tuệ.

Thực ra, còi xương và “còi thịt” là hai chuyện khác nhau. Trẻ quá bụ bẫm thậm chí là một yếu tố nguy cơ dẫn đến còi xương. Ở những trẻ này, nhu cầu về canxi, phốt-pho cao hơn trẻ bình thường nên nếu bố mẹ không lưu ý thì có thể không đáp ứng đủ.

Còi xương là bệnh rất phổ biến ở trẻ dưới 3 tuổi, thường gặp ở trẻ sinh thiếu cân, có hội chứng kém hấp thu, trẻ suy dinh dưỡng…

Có không ít trẻ có cân nặng tốt, thậm chí thừa cân cũng bị còi xương do cha mẹ giữ gìn quá cẩn thận nên ít được tiếp xúc với ánh nắng, chế độ ăn uống không cân đối. Vì vậy, để điều trị, cần xét đến tất cả các nguyên nhân.

Nhiều bà mẹ khi thấy con bị còi xương, gầy yếu thì tìm cách bổ sung canxi. Canxi chỉ là một thành phần cấu tạo của xương, cấu tạo của xương ngoài canxi còn nhiều chất khác.

Còi xương là mất dần hoặc thiếu hụt không chỉ canxi mà cả các chất khác như đạm, chất vi lượng. Vì vậy nếu chỉ bổ sung mỗi canxi thì không đủ, mà phải kết hợp với các chất khác như: kẽm, photpho… đặc biệt là sinh tố vitamin D (vitamin có tác dụng hấp thu canxi ở ruột).

Trong vấn đề chăm sóc dinh dưỡng cho con, bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng cố gắng cho con ăn được nhiều, nhất là những thức ăn bổ dưỡng. Thế nhưng, đằng sau những lợi ích có được nếu không biết cách, vô tình các bậc cha mẹ làm hại con vì quan niệm sai lầm của mình.

Bố mẹ nên cho con ăn uống đa dạng, đầy đủ các chất và đảm bảo bốn nhóm dinh dưỡng như nhóm chất bột, chất xơ, chất đạm và dầu mỡ. Điều này sẽ giúp cho các con phát triển toàn diện và phát triển trí thông minh.

Để giúp trẻ tăng cân và phòng ngữa suy dinh dưỡng, bạn nên cho trẻ dùng tảo xoắn. Tác dụng của tảo xoắn rất có ích trong việc chống suy dinh dưỡng ở trẻ. Nó có tác dụng tăng cân cho trẻ rất tốt. Bạn có thể yên tâm cho bé sử dụng nhé!