Trẻ biếng ăn và những nguyên nhân gây ra tình trạng này

Khi trẻ biếng ăn đừng cố ép trẻ ăn mà bạn cần phải hòa nhã và làm cho bé tự giác trong việc ăn uống. Những phương pháp sau đây sẽ giúp bạn cụ thể hơn nhé!

trẻ biếng ăn

Khi trẻ biếng ăn đừng ép trẻ ăn

1/ Cách nào để chữa cho trẻ biếng ăn vì bệnh?

Trẻ em mắc bệnh thường rất mệt mỏi, chán ăn, do đó ngoài việc chữa bệnh chúng ta cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ và phải xác định rằng ăn đối với trẻ lúc này rất quan trọng. Vì trẻ bệnh nên cần cho trẻ ăn nhiều bữa, thức ăn cần chế biến dạng lỏng và mềm hơn, dễ tiêu hoá hơn, mùi vị thơm ngon, hợp khẩu vị. Cần phải kiên nhẫn, dỗ dành trẻ tránh ép trẻ ăn làm trẻ sợ hãi. Nếu trẻ ăn ít trong giai đoạn này cũng đừng lo lắng quá, khi lành bệnh trẻ sẽ ăn bù. Điều cần nhất là phải cho trẻ uống đủ nước, nên uống các loại nước quả có đường như nước cam, nước chanh, nước dừa, nước táo, nước xoài. . . hoặc sữa, vì các loại nước này vừa cung cấp năng lượng, vừa cung cấp vitamin và chất khoáng cho trẻ. Cần cho trẻ uống bổ sung vitamin và khoáng chất trong giai đoạn này.

2/ Khác phục trẻ biếng ăn với các nguyên nhân khác

  • Trong năm đầu tiên của trẻ, cần tập cho trẻ ăn đa dạng thức ăn theo hướng dẫn nuôi trẻ.
  • Chỉnh khẩu phần ăn của trẻ cân đối, đầy đủ các chất dinh dưỡng theo ô vuông thức ăn và đủ số lượng, chất lượng theo tuổi.
  • Kiểm tra xem thức ăn có hợp khẩu vị của trẻ hay không, nếu cần phải đổi thức ăn cho hợp với trẻ.
  • Khi thay đổi thức ăn cho trẻ cần thay đổi từ từ, xen kẽ giữa thức ăn mới và thức ăn cũ mà trẻ yêu thích.
  • Nếu trẻ có phản xạ sợ khi nhìn thấy thức ăn, cần phải cắt dần phản xạ đó bằng cách không ép trẻ mà cho trẻ chơi, làm quen dần với dụng cụ chứa thức ăn và thức ăn.
  • Có trường hợp trẻ nhìn thấy thìa là sợ, có phản ứng tiêu cực, ta cần cho trẻ chơi với thìa để quen dần.
  • Tạo cho trẻ không khí thoải mái, vui vẻ trong bữa ăn. Không nên quá chăm chút để trẻ phải ăn riêng trong khi trẻ có khả năng ăn cùng mâm với gia đình. Không khí vui vẻ, đầm ấm trong bữa cơm gia đình sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.
  • Luôn luôn cho trẻ ăn đúng bữa, trong bữa ăn cần tập trung, không nên vừa ăn vừa chơi như xem hoạt hình, chơi điện tử… không nên cho trẻ ăn quà vặt.
  • Không nhồi nhét, ép buộc trẻ ăn vì có thể bữa này trẻ ăn ít bữa sau sẽ ăn bù.
  • Không cho trẻ uống hoặc ăn đồ ngọt trước bữa ăn vì các thức ăn này tạo cảm giác no giả làm trẻ chán ăn.
  • Cần bổ sung vi tamin và chất khoáng cho trẻ nếu nghĩ tới trẻ biếng ăn do thiếu các chất này.
  • Khi thay đổi môi trường mới, thay đổi người chăm sóc trẻ ( cho trẻ đi nhà trẻ, mẫu giáo, thay người chăm nuôi…) cần phải tạo cho trẻ tâm lý thoải mái tránh lo lắng, sợ sệt ảnh hưởng tới tâm lý làm trẻ chán ăn.
  • Không được để trẻ nhịn đói vì có người cho rằng để trẻ đói quá sẽ phải ăn, nhưng thực tế khi trẻ đói quá sẽ mệt mỏi và lại càng không muốn ăn.

3/ Những điều hại khi để trẻ biếng ăn lâu ngày

a/ Suy dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng cho một cơ thể khỏe mạnh. Các vi khoáng chất như: canxi, kẽm, sắt, vitamin A, C, D,…tạo nên bức tường bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây hại cho cơ thể.

Trẻ không đáp ứng các chỉ số tăng trưởng, thể trạng còi cọc, thấp bé so với các trẻ khác đồng trang lứa, không tăng cân. Biếng ăn cũng dẫn đến tình trạng mất cân đối các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nếu thiếu vi chất dinh dưỡng, trẻ có thể bị chậm phát triển, bệnh tật như da thô ráp, hay bị cảm lạnh, mắt khô, tóc khô và dễ gãy, da bị ngứa…

b/ Suy giảm hệ miễn dịch

Trẻ biếng ăn lâu ngày thường bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, vậy nên cơ thể dễ dàng bị suy yếu, sức đề kháng bị giảm sút. Khi sức đề kháng yếu, trẻ biếng ăn có nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp nhiều hơn 45% và có số ngày bệnh nhiều hơn 29% so với trẻ bình thường. Trẻ biếng ăn thường bệnh vặt hơn trẻ ăn uống đầy đủ.

Đặc biệt, ở trẻ biếng ăn các vi chất dinh dưỡng thường bị thiếu đó là kẽm, selen. Hai vi chất này không chỉ kích thích trẻ ăn ngon miệng, khắc phục chứng biếng ăn của trẻ mà còn giúp tăng đề kháng cơ thể, cho trẻ hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Selen, vi chất cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thiếu Selen sẽ gây ra ức chế chức năng miễn dịch và khả năng đề kháng chống nhiễm trùng; làm xuất hiện các tổn hại tế bào quan trọng cũng như thúc đẩy quá trình lão hóa và nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa. Đặc biệt, việc thiếu Selen trong chế độ ăn lâu dài khiến người lớn và trẻ nhỏ có nguy cơ bị ung thư, bệnh tim và suy giảm miễn dịch.

c/ Phát triển không toàn diện

Theo các nghiên cứu cho thấy, kẽm và selen là hai nguyên tố hàng đầu để duy trì sự sống. Trẻ biếng ăn thường thiếu kẽm, dễ bị rối loạn vị giác. Sự thiếu hụt này còn ảnh hưởng xấu đến tinh thần của trẻ. Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ lớn trẻ mắc tự kỷ là do cơ thể có sự thiếu hụt vi chất Kẽm một cách bất thường. Ngoài ra, những trẻ thiếu Kẽm còn có nguy cơ thấp còi, suy dinh dưỡng, hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu chảy…

Để trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, bạn nên cho trẻ dùng thêm tảo xoắn Spirulina. Đây là thực phẩm rất tốt cho trẻ biếng ăn và trẻ suy dinh dưỡng. Tác dụng của tảo xoắn có thể phòng và chữa được các chứng bệnh này. Thực phẩm này được thế giới công nhận là “siêu thực phẩm” của thế kỉ 21.

Chúc bạn thành công!