Những biểu hiện và cách phòng tránh suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Chăm sóc con sai phương pháp sẽ làm cho trẻ bị suy dinh dưỡng và chậm phát triển. Khi phát hiện có dấu hiệu, bạn nên thay đổi chế độ chăm sóc trẻ. Nó sẽ giúp trẻ tránh bị suy dinh dưỡng hiệu quả đấy nhé!

suy dinh dưỡng

Trẻ dể suy dinh dưỡng nếu ăn thiếu chất

1/ Vì sao trẻ bị suy dinh dưỡng?

Trẻ bị suy dinh dưỡng thường do tổng hợp nhiều nguyên nhân gây ra như:

  • Do dinh dưỡng: Trẻ không được bú sữa mẹ hoặc không được bú đúng cách khiến cho bé không bú được nhiều hoặc mẹ quá ít sữa, cho ăn dặm quá sớm hoặc không đúng cách, không biết cách lựa chọn thực phẩm phù hợp với trẻ, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé, cho trẻ ăn quá ít lần trong ngày, kiêng khem quá mức khi trẻ bị bệnh.
  • Do ốm đau kéo dài: Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa nhiều lần, biến chứng sau các bệnh viêm phổi, sởi,… cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị suy dinh dưỡng.
  • Do thể tạng dị tật: Trẻ sinh non, suy dinh dưỡng bào thai, các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh.
  • Do điều kiện kinh tế – xã hội: Suy dinh dưỡng là một bệnh do ảnh hưởng của nghèo nàn và lạc hậu, có liên quan đến kinh tế, văn hóa, dân trí.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác nhưng ít gặp cũng có thể khiến trẻ bị suy dinh dưỡng như: trẻ hoạt động quá nhiều, hoặc sống trong môi trường quá nóng, quá lạnh, làm tiêu hao năng lượng nhiều; hoặc trẻ bị bệnh nặng có nhu cầu các dưỡng chất cao mà không được cung cấp tăng cường.

Muốn biết trẻ có bị suy dinh dưỡng hay không các bà mẹ cần phải theo dõi cân nặng thường xuyên cho trẻ trên biểu đồ phát triển. Nếu thấy 2 – 3 tháng liền trẻ không tăng cân cần phải đưa trẻ đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân.

 

2/ Những nguy cơ của suy dinh dưỡng

Trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ tử vong ở trẻ em, là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý về hệ hô hấp, đường tiêu chảy… Những bệnh lý này làm cho trẻ ăn uống kém, nhu cầu năng lượng gia tăng và vì vậy suy dinh dưỡng ngày càng trở nên nặng nề hơn. Suy dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Trẻ bị suy dinh dưỡng cũng thường chậm chạp lờ đờ vì vậy giao tiếp xã hội thường kém, kéo theo sự giảm học hỏi, tiếp thu.

3/ Biểu hiện suy dinh dưỡng ở trẻ

  • Giai đoạn sớm: Ở những giai đoạn sớm, trẻ bị suy dinh dưỡng thường chỉ có biểu hiện đứng cân kéo dài hay sụt cân.
  • Giai đoạn toàn phát: Ở giai đoạn này trẻ thường có những biểu hiện như: mệt mỏi, không hoạt bát, hay quấy khóc, chán ăn, ít ngủ, hay bệnh, chậm biết bò trườn, đi đứng, chậm mọc răng. Khi thăm khám thấy có thể biểu hiện của thể phù, thể teo đét hay hỗn hợp.
  • Thể phù: Nguyên do là trẻ chỉ được nuôi bằng chất bột, thiếu tất cả những chất dinh dưỡng đa lượng có cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng vi lượng khác. Các triệu chứng lâm sàng thường gặp nhất là: Phù trắng, mềm toàn thân; rối loạn sắc tố da; da xanh, niêm nhạt, suy thoái ở da, lông, tóc, móng; còi xương;  chậm phát triển tâm thần, vận động,…
  • Thể teo đét: Trẻ thiếu dinh dưỡng toàn bộ, cân nặng còn dưới 60% so với cân nặng trẻ bình thường. Mất toàn bộ lớp mỡ dưới da bụng, mông, chi, trẻ teo đét, chi còn da bọc xương, vẻ mặt như cụ già. Tinh thần mệt mỏi, ít phản ứng với ngoại cảnh, trẻ hay quấy khóc, không chịu chơi, không ăn hoặc kém ăn. Thường xuyên có rối loạn tiêu hóa: tiêu chảy, phân sống.
  • Thể hỗn hợp: Thể phù sau khi điều trị phục hồi một phần, hết phù trở thành teo đét nhưng gan vẫn thoái hoá mỡ.

4/ Làm gì khi trẻ bị suy dinh dưỡng?

Với những trẻ bị suy dinh dưỡng thể vừa và nhẹ (độ I và độ II) thì chỉ cần điều trị tại nhà bằng chế độ ăn và chăm sóc phù hợp.

Chế độ ăn cho trẻ dưới 6 tháng tuổi: Cho trẻ bú mẹ theo nhu cầu, bất cứ lúc nào kể cả ban đêm, nếu mẹ thiếu hoặc mất sữa cần bổ sung các loại sữa bột công thức theo tháng tuổi, hoặc dùng sữa đậu nành (đậu tương).

Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên cho trẻ ăn bổ sung theo tháng tuổi, đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất nhưng số bữa ăn phải tăng lên, thức ăn phải nấu kỹ, nấu xong ăn ngay.

Với trẻ suy dinh dưỡng nặng (độ III) bạn nên cho bé ăn nhiều bữa trong ngày; tăng dần calo; dùng sữa cao năng lượng theo chỉ định và tư vấn trực tiếp của bác sĩ.

Ngoài ra, để phòng tránh suy dinh dưỡng, bạn có thể dùng tảo xoắn. Công dụng của tảo xoắn có thể giúp cho bạn phát triển cơ thể và phòng được suy dinh dưỡng cho trẻ em khi sử dụng. Các bạn có thể tham khảo ở link sau: http://nhathuocviet.vn/tin-tuc/tao-xoan-cong-dung-va-cach-dung-tao-xoan.html

Chúc bạn thành công!