Giải pháp cho những bạn không thể tăng cân

Nếu bạn nghĩ tăng cân dể dàng thì xin chia buồn là đây không hề là dể dàng nhé. Cách tăng cân này sẽ giúp những bạn dù khó tăng cân cũng sẽ tăng cân hiệu quả và an toàn.

1/ Đâu là lí do khiến bạn luôn thiếu cân, gầy ốm

Một trong số những lý do thường gặp khiến bạn thiếu cân là:

– Do quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh.

– Căng thẳng, stress liên tục kéo dài khiến cho việc hấp thụ dinh dưỡng thức ăn gặp rối loạn.

– Luyện tập, rèn luyện cơ thể quá cao.

– Rối loạn ăn uống như chán ăn.

– Trầm cảm, ăn quá ít, ăn không đủ chất…

2/ Làm sao để tăng cân nhanh chóng?

Muốn tăng cân, mà gặp phải cản trở vì những nguyên nhân trên thì bạn cần khắc phục nó:

a/ Tình trạng trao đổi chất diễn ra nhanh

Nếu bạn gặp phải tình trạng này thì biện pháp đó là bạn cần tăng lượng thức ăn hàng ngày để bù đắp cho tốc độ đốt cháy năng lượng của cơ thể.

Trong một ngày, thay vì ăn 3 bữa chính, bạn hãy ăn thành 6 bữa, ăn đúng giờ. Trong thực đơn, bạn tăng lượng carbohydrate để cung cấp năng lượng mà bạn tiêu thụ. Ăn nhiều nhưng với điều kiện bạn phải lựa chọn các thực phẩm giúp tăng cân lành mạnh. Trong thực đơn tăng cân hàng ngày của mình bạn cần đưa vào các thực phẩm chứa tinh bột (mì ống, khoai tây, gạo, bánh mì, ngũ cốc…), ăn nhiều rau củ quả và trái cây, các loại đậu, hạt, thịt bò, thịt nạc, cá…

Bạn lưu ý trong bữa ăn chính, nhớ ăn đủ 4 nhóm chất: bột đường (bún, cơm, bánh mì, xôi…), đạm (trứng, thịt, cá…), chất béo (dầu, bơ…) chất xơ (các loại rau quả).

b/ Giảm mức độ căng thẳng

tăng cân

Giảm mức độ căng thẳng

Nếu bạn thường rơi vào tình trạng lo lắng, căng thẳng kéo dài do công việc, gia đình thì bạn hãy cố gắng giải quyết các vấn đề đó bằng cách nhờ su tư vấn của nhà tâm lý học hoặc thư giãn đầu óc bằng cách luyện tập thể dục, đi dạo nghe nhạc, thiền… để giải tỏa lo lắng của mình.

Chắc chắn rằng, khi tâm lý bạn vui vẻ, thoải mái bạn sẽ ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn nhờ đó mà việc hấp thụ thức ăn cũng diễn ra tốt hơn, giúp tăng cân nhanh chóng.

c/ Vấn đề về khó hấp thụ thức ăn

Sự hấp thụ thức ăn có thể là do có bệnh trong cơ thể. Chẳng hạn, nếu mắc bệnh loét bao tử, xơ nang hoặc stearorrhoea (không có khả năng hấp thụ chất béo từ đường tiêu hóa) sẽ thường nhẹ cân và khó tăng cân bởi dinh dưỡng từ thức ăn khó được cơ thể hấp thụ.

Nếu bạn đang rơi vào trường hợp ăn nhiều mà cân nặng không được cải thiện thì bạn nên đi khám sức khỏe xem mình có mắc bệnh gì không. Trường hợp nếu có bệnh, bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc cần thiết để giúp sự hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn cho cơ thể dễ dàng hơn.

Trước tiên, để giải quyết vấn đề hấp thụ thức ăn, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng để nhận được chế độ thực đơn ăn uống cân bằng.

d/ Việc luyện tập thể dục

tăng cân

luyện tập thể dục

Thể dục đúng là tốt cho sức khỏe, đem lại lợi ích cả thể chất và tinh thần, giúp bạn khỏe mạnh, ăn ngon miệng hơn cơ thể cũng sẽ hấp thụ dinh dưỡng thức ăn sẽ tốt hơn để tăng cân.

Tuy nhiên khác với thể dục giảm cân, với thể dục tăng cân bạn nên tránh tập quá nhiều, tập luyện với thời gian ngắn để cơ thể không mất nhiều năng lượng. Tập nhiều với bài tập nặng sẽ khiến cơ thể dễ mệt mỏi, đuối sức khiến bạn không ăn được nhiều. Vì thế mà lượng calo cung cấp cho cơ thể sẽ thấp hơn, không thể bù vào lượng calo bạn đã tiêu hao do tập thể dục và chắc chắn rồi bạn sẽ khó giữ được trọng lượng cơ thể ổn định, thậm chí là còn sút cân.

Lời khuyên tốt nhất cho bạn đó là thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng với tập luyện, vận động cơ thể.

e/ Nên thực hiện các việc sau

Thực hiện lối sống lành mạnh:  không thức khuya, ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm cũng là yếu tố quan trọng để bạn tăng cân thành công.

Bổ sung sự hỗ trợ của thực phẩm chức năng: Dùng Tảo Mặt Trời để tăng cân là sự lựa chọn của nhiều người. Vì thực phẩm này làm từ tự nhiên nên không hề có tác dụng phụ như thuốc tăng cân. Bạn có thể tìm hiểu loại thực phẩm này ở câu hỏi uống Tảo Mặt Trời có tăng cân không nhé!