Các dấu hiệu của dậy thì ở bé trai và cách khắc phục

“Nữ thập tam, nam thập lục” là một câu nói thời xưa muốn ám chỉ về độ tuổi dậy thì ở nam và nữ. Một giai đoạn khiến trẻ thay đổi cả về tâm lí, sinh lí ngoại hình, biến những cô bé thành những thiếu nữ xinh đẹp, những cậu trai nhỏ trưởng thành hơn, chín chắn hơn, nam tính hơn…Nhưng hiện nay rất nhiều trẻ bị phát hiện là bị dậy thì sớm, điều này gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của trẻ. Vậy như thế nào là dậy thì sớm? dậy thì muộn? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các dấu hiệu của dậy thì ở bé trai và cách khắc phục.

Hầu hết các bé trai bắt đầu dậy thì trong độ tuổi từ 10 đến 12 năm. Một số thay đổi đầu xảy ra bao gồm: phát triển tinh hoàn, dương vật tăng trưởng và phát triển của lông mu xung quanh tinh hoàn và dương vật. Những thay đổi này không chỉ xảy ra cùng một lúc, họ có thể đi vào cho đến khi 20 tuổi và có những giai đoạn khác nhau của tuổi dậy thì mà bé trai trải qua.

7-dieu-can-biet-ve-day-thi-som-o-be-trai-2

1.Các dấu hiệu của dậy thì ở bé trai

Các dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì ở bé trai là kinh nghiệm phát triển của lông mu và phát triển tinh hoàn. Các tinh hoàn tăng lên khoảng 4 mm trong tuổi dậy thì và ở độ tuổi trưởng thành đầy đủ, họ đo ở 25 mm. Bé trai phát triển khác nhau từ các cô gái và thời gian để đạt đến thành thục đầy đủ từ tuổi dậy thì khác giữa bé trai khác nhau. Trong khi một số bé trai có thể đạt đến thành thục đầy đủ trong ít nhất là hai năm rưỡi, cậu bé khác có thể mất thời gian lâu hơn – lên đến 6 năm. Thông thường, những bé trai bắt đầu tuổi dậy thì sớm thành thục đầy đủ trước đó nhiều. Theomột nghiên cứu được tiến hành bởi Herman-Giddens, một nhóm các bác sĩ đến từ Mỹ, độ tuổi trung bình là bé trai trưởng thành tình dục đầy đủ là 15 tuổi. Gần một phần ba sẽ trưởng thành sớm hơn hai năm và không phải lúc nào những người bắt đầu tuổi dậy thì trước đó sẽ là người đầu tiên để trưởng thành đầy đủ.

2.Thay đổi vật lý của trẻ dậy thì sớm

Rất nhiều dấu hiệu dậy thì ở bé trai và nhất là vật lý.

Thời kỳ tăng trưởng. Để bắt đầu, bé trai bắt đầu có một thời kỳ tăng trưởng và cơ thể bắt đầu phát triển khá nhanh. Chiều cao của bé trai vào cuối của tuổi dậy thì sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, một lớn một hữu thể di truyền và chiều cao chung của các thành viên khác trong gia đình.

dấu hiệu dậy thì sớm ở bé trai

Chiều cao mách bảo những dấu hiệu dậy thì sớm ở bé trai

Đau ngày càng tăng. Hầu hết các bé trai phải chịu đựng cơn đau ngày càng tăng ở chân và tay của họ và điều này có thể là một thời kỳ khó chịu. Điều này chủ yếu là do xương phát triển với một tốc độ nhanh hơn nhiều so với các cơ bắp.

Thay đổi của signs of puberty in boys vú. Một số bé trai sẽ gặp một số sưng ở vùng ngực, đặc biệt là dưới núm vú và điều này có thể bắt đầu xuất hiện như ngực phát triển. Tuy nhiên, điều này chỉ đơn giản là mô mỡ và đó là một sự phát triển tạm thời.

Sự phát triển này là do kết quả của những thay đổi nội tiết tố đi qua cơ thể và nó được gọi là gynecomastia. Gynecomastia là khá phổ biến và nó thực sự xảy ra trong mỗi hai trong số ba bé trai. Sự phát triển này có thể đi về trong khoảng 2-3 năm.

Mồ hôi và mùi. Bạn cũng sẽ bắt đầu đổ mồ hôi dưới cánh tay, với mồ hôi có mùi khác nhau. Bạn có thể cần phải sử dụng chất khử mùi hoặc đi tắm để tẩy hết mùi.

Thay đổi giọng nói và khuôn mặt tóc. Bạn giọng nói trở nên sâu sắc hơn và nó có thể bị nứt đôi. Điều này là bởi vì bạn đang thay đổi giọng nói của bạn để một trưởng nam đầy đủ. Ngoài ra. Bạn cũng sẽ thấy tóc mọc trên khuôn mặt của bạn.

Mụn trứng cá. Bạn cũng sẽ nhận thấy một số breakout mụn trên khuôn mặt của bạn.

3.Những thay đổi cảm xúc ở tuổi dậy thì

Trong thời gian dậy thì bé trai bắt đầu kinh nghiệm thôi thúc tình dục nhiều hơn và suy nghĩ. Đây là khi một điểm thu hút sâu hơn với các cô gái hay bé trai khác xảy ra. Hầu hết mọi người phát triển lòng đầu tiên của họ ở giai đoạn này và có cảm xúc mãnh liệt hơn. Nó cũng là một giai đoạn đầy biến động tâm trạng và thời gian một phút một có thể cảm thấy phấn chấn, điều này có thể dễ dàng thay đổi vào một tâm trạng buồn những phút tiếp theo.

dấu hiệu dây thì sớm ở bé trai và cách khắc phụcdấu hiệu dây thì sớm ở bé trai và cách khắc phục

dấu hiệu dây thì sớm ở bé trai và cách khắc phục

Lưu ý đặc biệt về các vấn đề tình dục

Cương cứng. Cương cứng bắt đầu xảy ra ở tuổi dậy thì và điều này sẽ xảy ra khi dương vật được lấp đầy với máu, do đó làm cứng. Dương vật trở nên lớn hơn nhiều và bạn sẽ thấy nó như nó đứng ra khỏi phần còn lại của cơ thể. Boys sẽ có cương cứng hơn ở tuổi dậy thì và họ không cần phải lo lắng về chuyện này, vì nó là hoàn toàn bình thường. Cương cứng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, nhiều lần hoặc bạn có thể có không có gì cả. Điều này sẽ chủ yếu phụ thuộc vào sự trưởng thành tình dục của bạn, tuổi, mức độ hoạt động thể chất và lượng của giấc ngủ bạn nhận được mỗi ngày.

Giấc mơ ướt. Boys sẽ bắt đầu trải nghiệm những gì được gọi là một giấc mơ ướt hoặc khí thải về đêm. Điều này là rất khác nhau từ tiểu trên giường của bạn và nó xảy ra khi tinh dịch được thải ra từ dương vật trong quá trình cương cứng. Điều này được gọi là xuất tinh và nó xảy ra rất nhiều ở tuổi dậy thì khi ngủ.

Nó là hoàn toàn bình thường. Giấc mơ ướt xảy ra khi cơ thể bắt đầu sản xuất ra testosterone và sự thay đổi này có thể được so sánh với bao cô gái bắt đầu nhận được thời gian của họ. Đó là một dấu hiệu cho thấy cậu bé đang lớn lên và cơ thể đang chuẩn bị cho tuổi trưởng thành, có nghĩa là cậu bé có thể trở thành một người cha. Semen giữ tinh trùng, mà như bạn đã có thể biết chịu trách nhiệm thụ tinh vàquan niệm của một em bé.

Đối phó với nó một cách chính xác. Một số bé trai sẽ cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ về việc trải qua những giấc mơ ướt, nhưng họ không nên. Nó là không thể kiểm soát và một kinh nghiệm bình thường có ảnh hưởng đến một số không nhưng tất cả các bé trai ở giai đoạn tuổi dậy thì. Nếu vấn đề kinh nghiệm của bạn hoặc đau ở tinh hoàn hoặc dương vật của bạn, điều quan trọng là phải đưa đi bác sĩ.

 

Lứa tuổi và giai đoạn Thay đổi
Tanner Giai đoạn 1: Tuổi 9-11 Tăng trưởng chiều cao 5 – 6cm (2-2,4 inch)
Tanner Giai đoạn 2: Tuổi 12 năm Tăng kích thước của tinh hoàn, tăng trưởng của lông mu và giảm mỡ cơ thể. Tăng trưởng chiều cao 5-6 cm mỗi năm.
Tanner Giai đoạn 3: Tuổi – 13 năm Dương vật và tinh hoàn tăng trưởng, tóc dày hơn mu, nhỏ sưng vú, giấc mơ ướt, thay đổi giọng nói và tăng trưởng cơ bắp.
Tanner Giai đoạn 4: Tuổi – 14 năm Dương vật và tinh hoàn phát triển, tối của bìu, phát triển lớn như lông mu, lông nách, thay đổi giọng nói vĩnh viễn và phát triển mụn trứng cá.
Tanner Giai đoạn 5: Tuổi – 15 năm và trên Bộ phận sinh dục phát triển hơn, lây lan của mutóc vào bên trong đùi, tăng trưởng của tóc trên khuôn mặt và giảm sự phát triển cơ thể, ngoại trừ cho sự tăng trưởng cơ bắp ở tuổi 17 năm. Full trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 19 năm.

Cách chữa dậy thì sớm ở bé trai

Hầu hết thanh thiếu niên sẽ thấy rằng các chiến thuật quản lý căng thẳng như làm cho âm nhạc, văn bản, diễn xuất và các hình thức khác của nghệ thuật giúp họ đối phó với tâm trạng của mình. Tìm một hoạt động sáng tạo hoặc thể chất có thể giúp bạn quản lý những thay đổi và thay đổi tâm trạng mang về bằng hormone trong tuổi dậy thì. Thay đổi tâm trạng bình thường và điều quan trọng là để chia sẻ cảm xúc của bạn, đặc biệt là khi bạn cảm thấy như thể bạn không thể kiểm soát chúng.