Các dấu hiệu của sự mất cân bằng đường huyết

Xác định các dấu hiệu của sự mất cân bằng lượng đường trong máu có thể giúp bạn tránh được tình trạng sức khỏe bị sụt giảm nghiêm trọng và can thiệp bằng y tế kịp thời.

dau-hieu-cua-mat-can-bang-duong-huyet

Chóng mặt

Chóng mặt hoặc run rẩy là một triệu chứng của lượng đường trong máu thấp hoặc hạ đường huyết. Glucose rất cần thiết để bộ não của bạn hoạt động tốt, và giảm lượng đường trong máu có thể nguy hiểm. Một ly nước ép trái cây là một giải pháp ngắn hạn nhằm nâng cao lượng đường trong máu, nhưng bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn nếu bạn cảm thấy chóng mặt.

Khát nước và đi tiểu thường xuyên

Hai dấu hiệu phổ biến của lượng đường trong máu cao là cơn khát và đi tiểu thường xuyên. Trong khi thận của bạn làm việc chăm chỉ để xả sạch đường, chúng cũng trích xuất đường nhiều hơn từ các mô của bạn, khiến bạn muốn đi tiểu thường xuyên hơn. Khát là câu trả lời cho điều này, khi cơ thể bạn đang ra tín hiệu để bạn bổ sung lượng chất lỏng bị mất. Không uống đủ nước có thể gây ra tình trạng mất nước.

Mệt mỏi

Mệt mỏi bởi vì đường vẫn còn trong máu của bạn thay vì được chuyển hướng đến các tế bào của cơ thể. Điều này cung cấp ít nhiên liệu cho cơ bắp của bạn để sử dụng làm năng lượng.

Tê hay ngứa ngáy

Một dấu hiệu của lượng đường trong máu liên tục cao là tổn thương thần kinh. Điều này gây ra ngứa ran hoặc tê ở tay và chân của bạn. Nó cũng có thể dẫn đến việc không thể cảm thấy đau hoặc thay đổi nhiệt độ. Những người có loại tổn thương thần kinh này có thể không nhận ra rằng họ có một chấn thương hoặc cũng có thể là quá nhạy cảm với sự đau đớn.

Sưng tay và chân

Nếu mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp, hai điều kiện có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng để lọc chất thải và chất lỏng của thận. Điều này gây giữ nước, vì vậy bàn tay và bàn chân của bạn có thể sưng lên. Đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh thận.

Dùng thuốc cho bệnh tiểu đường và huyết áp đều đặn có thể bảo vệ chức năng thận. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn về những thay đổi chế độ ăn uống và dinh dưỡng để có kế hoạch quản lý lượng đường trong máu của bạn.

Thị lực kém

Đường trong máu cao và huyết áp cao có thể làm hỏng cấu trúc tinh tế trong đôi mắt của bạn và gây tổn hại cho tầm nhìn của bạn. Nguyên nhân lớn nhất của mù lòa ở người lớn là bệnh lý võng mạc do tiểu đường. Tình trạng này gây ra do tổn thương các mạch máu trong mắt. Một số triệu chứng của bệnh lý võng mạc do tiểu đường là nhìn mờ, các đốm, đường thẳng, và đèn nhấp nháy.

Nhiễm trùng thường xuyên

Một người có mức đường huyết cao có thể phải đối mặt với nhiễm trùng thường xuyên hoặc định kỳ. Viêm phổi và đường hô hấp, nhiễm trùng thận, bệnh nướu răng, nhiễm trùng đường tiết niệu, da do vi khuẩn hoặc nấm và nhiễm trùng xoang là những dấu hiệu của lượng đường trong máu cao.

Vấn đề tiêu hóa

Bệnh tiểu đường cũng làm tổn hại dây thần kinh giúp giữ cho dạ dày của bạn trống rỗng bằng cách di chuyển thực phẩm dễ dàng qua đường tiêu hóa.

Liệt dạ dày là một tình trạng khi dạ dày của bạn không thể làm trống một cách nhanh chóng, nguyên nhân là do hậu quả của tổn thương thần kinh này. Kết quả là nó gây ra những vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy và táo bón. Nó cũng có thể gây ra vấn đề trong khi bạn ăn hoặc nuốt.

Theo alo bác sĩ